Mercedes-Benz นำปฎิวัติค่านิยมทางเพศ การตลาดรถยนต์ไทย เลิกใช้พริตตี้งานแสดงรถ

Mercedes-Benz: The Reinvention of Tomorrow: ค่านิยมใหม่และแนวคิดใหม่ของงานแสดงรถยนต์  ไม่มีแล้วพริตตี้ พรีเซนเตอร์ต่อจากนี้จะไม่จำกัดเพศ สีผิวและรูปร่าง  ไม่จำเป็นต้องแต่งตัววาบหวิว  แต่จะเป็นคนที่แม่นยำเรื่องข้อมูล ได้รับการอบรมความรู้เรื่องรถอย่างดี 

เมื่อวันที่ 19 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดตัวแนวคิดใหม่ การเปลี่ยนแปลงค่านิยมและแนวคิดในการจัดการแสดงรถยนต์ในประเทศไทย โดยได้ออก วิดีโอนำเสนอ ระบุว่าการใช้พริตตี้ในการแสดงรถบางครั้งเกิดความเกินเลยในการล่วงละเมิด ตอกย้ำแนวคิดการเป็นวัตถุทางเพศของพริตตี้

ทั้งนี้ ในวิดีโอดังกล่าวระบุว่า  เทคโนโลยี ค่านิยม และความคิดของผู้คน คือสิ่งที่ถูกเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นตลอดเวลา “เมอร์เซเดส-เบนซ์” ผู้นำของโลกยนตรกรรมสมัยใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความหลากหลาย (diversity) และความเท่าเทียมอย่างต่อเนื่องเสมอมา จึงต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่ออนาคตที่ดีกว่าเดิม โดยเริ่มจากการเปลี่ยน “ค่านิยม” ที่อยู่คู่กับงานจัดแสดงรถยนต์ในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน

นั่นก็คือวัฒนธรรมการใช้ “พรีเซนเตอร์” ที่ทุกคนรู้จักในนาม “พริตตี้” ที่ช่วยโปรโมทรถยนต์ในงาน อีเวนต์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย จนอาจส่งผลต่อมุมมองของคนไทยที่มีต่อ “พริตตี้” และหลาย ๆ ครั้งก็ส่งผลกระทบกับคุณค่าของผู้หญิงและอาจนำไปสู่การกระทำที่ไม่เหมาะสมต่อพวกเธอ

เพราะคุณค่าของแต่ละบุคคล อยู่ที่หลากหลายองค์ประกอบ ไม่ใช่แค่เพศสภาพ เมอร์เซเดส-เบนซ์ จึงเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ด้วยการสร้างนิยามใหม่ เพื่อให้พรีเซนเตอร์คนนี้ถูกให้เกียรติ และสร้างจุดยืนใหม่ ๆ ในวงการ ด้วยการนำเสนอ

พรีเซนเตอร์…ที่ไม่จำกัดเพศ สีผิว หรือรูปร่าง

พรีเซนเตอร์…ที่ไม่จำเป็นต้องแต่งตัววาบหวิว

พรีเซนเตอร์…ที่ได้รับการอบรมเรื่องรถยนต์ และมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ให้ข้อมูลอย่างแม่นยำ

เราเรียกพวกเขาว่า “Digital Guide” (ดิจิทัล ไกด์) กลุ่มคนที่จะมาทำหน้าที่ในการให้ความรู้เรื่องรถยนต์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ทุกรุ่น ในงานจัดแสดงรถยนต์ทุกงานในประเทศไทย โดยเป็นการแสดงจุดยืน ผ่านทางภาพยนตร์โฆษณาหนึ่งเรื่อง ภายใต้คอนเซ็ปต์ The Reinvention of Tomorrow ว่านี่เป็นเพียงหนึ่งสิ่งที่เราเปลี่ยน เพื่อสร้างค่านิยมใหม่และแนวคิดใหม่ของงานแสดงรถยนต์

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon