เมื่อค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นขยับ รับมือกองทัพ ‘อีวี’ จีน!

เมื่อค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นขยับ รับมือกองทัพ‘อีวี’จีน!

สถานการณ์ตลาดรถยนต์เมืองไทยในขณะนี้ ดูเหมือนกองทัพรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน กำลังกรีธาทัพบุกทะลวงตลาดรถยนต์ไทยอย่างหนัก บรรดาค่ายรถจากญี่ปุ่นต่างตั้งรับกันแทบไม่ทัน

จากนโยบายส่งเสริมให้มีการผลิตและปลุกปั้นรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาล ทั้งการลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า การส่งเสริมให้มีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% แม้กระทั่งนโยบายสนับสนุนให้มีการผลิตแบตเตอรี่ หัวใจสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ล้วนแล้วแต่เป็นตัวกระตุ้นทำให้ตลาดรถยนต์อีวีในประเทศไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ภาพรวมตลาดรถยนต์ไฟฟ้า 100% (BEV) ในปี 2566 ว่า มีโอกาสตัวเลขแตะระดับ 50,000 คัน หรือเพิ่มขึ้น 270% เมื่อเทียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 13,454 คัน แม้ว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะมีปัจจัยกดดันอยู่บ้าง

ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของรถยนต์ไฟฟ้า BEV จะมีสัดส่วนอยู่ที่ 5.8% ของภาพรวมตลาดรถยนต์ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 8.65-8.95 แสนคัน

Advertisement

ทั้งนี้ ในปี 2566 รถยนต์ไฟฟ้า 100% สัญชาติจีนจะเข้ามีบทบาทส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 85% ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ารวม จากปีก่อนหน้าอยู่ที่ 78%

สิ่งที่ตามมาคือ การแข่งขันของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจะรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เห็นได้ชัดเจนจากงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 มีนาคม-2 เมษายน 2566 ที่เมืองทองธานี บรรดาค่ายรถยนต์จากจีนขนรถยนต์รุ่นใหม่มาเปิดตัวกันอย่างคึกคัก มีทั้งรถเก๋ง รถเอสยูวี รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง

Advertisement

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่บรรดาค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นเริ่มมีท่าทีเอาจริงเอาจังกับตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นมองว่า รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้เร็ว เพราะมีข้อจำกัดมากมาย โดยเฉพาะสถานีชาร์จไฟ

แต่เมื่อรัฐบาลไทยเดินหน้าสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าเต็มที่ ประกอบกับประเทศจีนยุติการสนับสนุนด้านภาษีกับรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนแล้ว ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าจีนรุ่นใหม่ๆ หลั่งไหลมาตลาดเมืองไทยกันอย่างคึกคัก

ล่าสุดในงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 บรรดาผู้บริหารค่ายรถต่างออกมาแสดงท่าทีเอาจริงเอาจังกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงรถยนต์พลังงานอื่นๆ เพื่อรับมือกับกองทัพรถยนต์ไฟฟ้าค่ายจีนชัดเจนขึ้น

ทาคาโอะ คาโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ในโอกาสเดินทางมา ณ บูธ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ในงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 ระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้า 100% หรือบีอีวี (BEV) อยู่ระหว่างพัฒนารถกระบะแบบ BEV มิตซูบิชิต้องการยกระดับบทบาทในตลาดประเทศไทย ไม่ให้แพ้ผู้ผลิตจากประเทศจีนที่กำลังเข้าสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น

ทาคาโอะ ระบุถึงการแข่งขันกับรถยนต์จากตลาดจีนว่า สำหรับผู้ผลิตชาวจีน จะเห็นว่ารถของเขามีดีไซน์ล้ำยุคมากขึ้น เรื่องของคุณภาพทางจีนก็ดีขึ้นเรื่อยๆ การจะแข่งขันกับผู้ผลิตจากจีน เรื่องดีไซน์นั้น เราน่าจะมีโอกาสพัฒนารถของเราให้มี ดีไซน์ชัดเจนโดดเด่นเหนือแบรนด์จีนได้ แบบที่มองแล้วรู้เลยว่าเป็น มิตซูบิชิ มอเตอร์ส

ทางด้านค่ายอีซูซุ ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัทตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ในงานมอเตอร์โชว์ 2023 ถึงความคืบหน้าถึงการทำตลาดรถไฟฟ้าในเมืองไทย หลังการเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าขนาดกลางที่ประเทศญี่ปุ่นเอลฟ์ อีวี (Elf EV) เมื่อเร็วๆ นี้ โดยระบุว่า

“แม้ว่าอีซูซุ จะเปิดตัว Elf EV ที่ประเทศญี่ปุ่นไปแล้ว แต่กรณีประเทศอื่นๆ ต้องพิจารณาความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก มีความต้องการใช้งานอย่างไร บริษัทจะนำมาประกอบการตัดสินใจวางจำหน่ายในประเทศอื่นๆ นอกจากประเทศญี่ปุ่นอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นการตัดสินใจจะนำรถ Elf EV มาจำหน่ายที่ไทย จึงต้องพิจารณาจากความต้องการของลูกค้า ลักษณะการใช้งาน และสถานการณ์ต่างๆ ด้วยเช่นกัน เราจะพิจารณาโซลูชั่นที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า”

“ส่วนความคืบหน้า การพัฒนา อีซูซุ ดีแมคซ์ อีวี รถปิกอัพไฟฟ้า 100% นั้น ขณะนี้กำลังอยู่ในกระบวนการพัฒนาต้นแบบ (prototype) ต้องใช้เวลาสักระยะ โดยวางแผนจะนำออกจำหน่ายที่ทวีปยุโรปก่อน เนื่องจากมีความจำเป็นจะต้องใช้รถไฟฟ้าเท่านั้น (กม.ในยุโรปเตรียมจะห้ามรถเครื่องยนต์สันดาป) สำหรับประเทศอื่นๆ รวมประเทศไทย จะพิจารณาจากสถานการณ์ของแต่ละประเทศ และความต้องการของลูกค้าเป็นหลักแล้วค่อยตัดสินใจอีกครั้ง และหากมีการผลิตรถ EV คาดว่าจะประกอบที่ไทยส่งออกไปขายที่ทวีปยุโรป เนื่องจากเราได้ย้ายฐานการผลิตมาที่ไทย ทำให้การจะประกอบในญี่ปุ่นเป็นเรื่องยากมาก แต่ไม่สามารถระบุระยะเวลาชัดเจนได้ เพราะยังอยู่ในกระบวนการขั้นตอนการพัฒนาอยู่”

แต่สำหรับค่ายโตโยต้า เรียกร้องให้รัฐบาลไทยสนับสนุนเทคโนโลยีให้หลากหลาย ไม่ใช่เฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว

ภายในบูธโตโยต้าในงาน มอเตอร์โชว์ นำเสนอวิสัยทัศน์สู่การสร้างสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ผ่านหลากหลายทางเลือกด้านเทคโนโลยี โดยนำยานยนต์ต้นแบบ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานทางเลือกมาโชว์เต็มพิกัด ได้แก่ ไฮลักซ์ รีโว่ บีอีวี คอนเซ็ปต์ (BEV Concept)-แอลพีจี เอชอีวี แท็กซี่ คอนเซ็ปต์ (LPG HEV Taxi Concept)-พรีอุส เอชอีวี คอนเซ็ปต์ (HEV Concept) และ โคโรลล่า ครอส ไฮโดรเจน คอนเซ็ปต์

โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงแผนจะเริ่มจำหน่ายรถกระบะไฟฟ้าหรือปิกอัพอีวีเมื่อไหร่ว่า โตโยต้าเริ่มผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานและลดการใช้คาร์บอนมานาน นับตั้งแต่การผลิตรถยนต์ไฮบริดตั้งแต่ ปี 2009 ส่วนปิกอัพไฮลักซ์บีอีวี จะจำหน่ายเมื่อไหร่ จะภายในปีนี้หรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ แต่จะพยายามนำมาจำหน่ายให้เร็วที่สุด เพราะโตโยต้าอยากสร้างรถที่ทำให้คนไทยมีความสุข สร้างรอยยิ้มให้คนไทย พยายามจะเร่งผลิตรถที่ลดการปล่อยคาร์บอนออกมาให้มากที่สุด

“อยากฝากถึงรัฐบาลไทยสนับสนุนเทคโนโลยีอื่นๆ นำไปสู่การสร้างสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างแท้จริง ควรส่งเสริมเทคโนโลยีประเภทอื่นๆ ด้วย นอกจากเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฟฟ้าหรือบีอีวี จะเห็นได้ว่าโตโยต้าพยายามผลิตรถยนต์เทคโนโลยีหลากหลายให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยคาร์บอน จึงอยากพูดคุยกับเจ้าหน้าที่รัฐ ให้ช่วยส่งเสริมเทคโนโลยีอื่นๆ ด้วย เช่น ไฮโดรเจน” โนริอากิ ยามาชิตะ ระบุ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้ายังคิดเป็นสัดส่วนไม่มากเมื่อเทียบกับยอดขายรถยนต์รวมเกือบ 9 แสนคัน แต่ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นคงเห็นแล้วว่า หากปล่อยให้ค่ายรถยนต์จีนสร้างยอดขายเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด หรือ มาร์เก็ตแชร์ เพิ่มขึ้นพุ่งพรวดแบบนี้ คงไม่ดีแน่

ดังนั้น จึงเป็นที่มาของบรรดาค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น ต้องออกมางัดกลยุทธ์เพื่อลดความร้อนแรงของรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนให้ได้

นายพล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image