รถไฟฟ้า ‘บีวายดี อี6’ มีดีตรงไหน!?

กลุ่มบริษัท เรเว่ ผู้ทำตลาดให้กับรถยนต์ไฟฟ้า บีวายดี (BYD) จากประเทศจีน กำลังเป็นที่นิยมหลายรุ่นอยู่ในตอนนี้ในเมืองไทย ได้สร้างขุมพลังเครือข่ายธุรกิจใหม่ กับ เรเว่ คอมเมอร์เชี่ยล วีฮิเคิลส์ (REVER Commercial Vehicles) ผู้จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ล่าสุดเมื่อประมาณกลางปีที่แล้ว ได้แนะนำ BYD e6 (บีวายดี อี6) รถยนต์ไฟฟ้ารูปแบบสเตชั่นแวกอน คล้ายรถเก๋ง 5 ประตู รุ่นนี้รองรับผู้โดยสาร 5 ที่นั่ง ห้องโดยสารค่อนข้างกว้าง พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายใหญ่

ดีไซน์ภายนอก มาสไตล์รถยนต์ไฟฟ้า 100% กระจังหน้าทรงหกเหลี่ยมขนาดใหญ่ ตกแต่งให้เป็นคล้ายรูรับอากาศ ด้านบนคาดด้วยเส้นโครเมียม พร้อมติดตรา BYD ไว้ตรงกลาง ขนาบข้างด้วยชุดไฟหน้าทรงเรียวยาว

ด้านข้างตัวรถเน้นเรียบง่าย กรอบหน้าต่างด้านข้างตกแต่งด้วยคิ้วโครเมียม ล้ออัลลอยลาย 10 ก้าน ขนาด 17 นิ้ว ยางขนาด 215/55 R17

ท้ายรถ หลังคาออกแบบลาดเล็กน้อย เพิ่มความสปอร์ตด้วยสปอยเลอร์หลังคา เสาอากาศแบบครีบฉลาม

Advertisement

มิติขนาดตัวรถ ยาว 4,697 มม. กว้าง 1,810 มม. ความสูง 1,670 มม. ยาวฐานล้อ 2,800 มม. ตัวรถสูงจากพื้นหรือ Ground Clearance 145 มม. รัศมีวงเลี้ยว 5.65 เมตร

ดีไซน์ภายในก็ยังคงเน้นเรียบง่าย ตกแต่งด้วยวัสดุลายไม้สีดำเงาที่คอนโซลหน้า ตกแต่งด้วยโครเมียมตามจุดต่างๆ ภายในห้องโดยสาร แผงแดชบอร์ดติดตั้งหน้าปัด เรือนไมล์เป็นแบบอนาล็อก ดวงกลม 3 ดวง ตรงกลางเป็นจอแสดงข้อมูลแบบ TFT ขนาด 5 นิ้ว

จออินโฟเทนเมนต์แบบสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว วางแบบลอยตัว หมุนปรับให้เป็นแนวตั้งหรือแนวนอนได้ พวงมาลัยเป็นแบบมัลติฟังก์ชั่นปรับได้ 4 ทิศทาง

Advertisement

เบาะที่นั่งรองรับผู้โดยสารได้ 5 ที่นั่ง หุ้มด้วยหนังสังเคราะห์สีดำ เย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีขาว คอนโซลถูกเชื่อมต่อติดกับคอนโซลหน้า

มาพร้อมปุ่มปรับเกียร์ไฟฟ้าแบบมือหมุน เบรกมือไฟฟ้า ด้านหลังติดตั้งช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารแถวหลัง รวมถึงระบบกรองอากาศ CN95 กรองฝุ่น PM2.5 ได้

พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายขนาดความจุ 580 ลิตร หรือรองรับน้ำหนักสัมภาระได้ 450 กก. ส่วนเบาะด้านหลังไม่สามารถพับแยกได้

ระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่ ติดตั้งถุงลมนิรภัย 6 จุด เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดทุกที่นั่ง มีจุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก ISOFIX ระบบแจ้งเตือนแรงดันลมยาง กล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะ เสียงเตือนคนเดินถนนขณะวิ่งด้วยความเร็วต่ำ

ระบบ Brake Override System หรือ BOS จะตัดการทำงานของคันเร่ง เมื่อแป้นเบรกและคันเร่งถูกเหยียบเวลาเดียวกัน เพื่อป้องกันกรณีคันเร่งค้างจนไม่สามารถควบคุมรถได้ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรก ระบบป้องกันการไหลทางลาดชัน ไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ

พละกำลังของ BYD e6 จะมากับมอเตอร์ไฟฟ้าวางอยู่คู่ล้อหน้าขนาด 70 kW ให้กำลังสูงสุด 94 แรงม้า แรงบิด 180 นิวตันเมตร ความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม.

มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนฟอสเฟต ออกแบบรูปทรงเซลล์แบตเตอรี่ให้มีลักษณ์คล้ายใบมีดวางเรียงซ้อนกัน (Blade Battery) หรือ แบตเตอรี่ทรงใบมีด ทางบีวายดี การันตีว่า เป็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ล้ำหน้า ออกแบบให้บางและยาว ชาร์จเร็ว อายุการใช้งานยาวนาน มีความปลอดภัยสูง ไม่ก่อให้เกิดการลุกไหม้ ทนความร้อนและผ่านการทดสอบได้มาตรฐานสากล

ขนาดความจุ 71.7 kWH ชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้งวิ่งได้ระยะทาง 500 กม. ตามมาตรฐาน WLTC รองรับการชาร์จไฟทั้งแบบ AC ขนาด 6.6 kW ใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมง พร้อมรองรับการชาร์จไฟแบบ DC ขนาด 60 kW ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที

ราคาจำหน่าย BYD e6 อยู่ที่ 1,135,900 บาท เป็นราคาหลังจากได้ส่วนลดจากทางมาตรการรัฐ รับประกันแบตเตอรี่ นาน 8 ปี หรือ 500,000 กม. รับประกันมอเตอร์ไฟฟ้านาน 8 ปี หรือ 150,000 กม. รวมถึงรับประกันตัวรถนาน 5 ปี หรือ 150,000 กม.

ภาพรวมเป็นรถเก๋งแบบเอ็มพีวี มีจุดเด่นจุดดีเรื่องแบตเตอรี่ อึดกว่าชาวบ้าน วิ่งได้ไกลสุดอันดับต้นๆ ของรถยนต์ไฟฟ้าระดับนี้ก็ว่าได้ และการออกแบบจะเน้นความกว้างขวางนั่งสบาย ดีไซน์เรียบง่าย

แต่อาจจะต้องมีการปรับปรุง เพิ่มอุปกรณ์ต่างๆ เช่น กระจกด้านข้างคนขับ ไม่ใช่แบบวันทัชกดครั้งเดียวลงยาว ต้องกดแช่ นอกจากนี้เสียงหวีดในห้องโดยสาร จะดังรบกวนต่อเนื่อง น่าจะมาจากการทำงานของแบตเตอรี่ โดยเฉพาะเวลาขับช้า แต่เวลาขับเร็วจะไม่ค่อยดัง

ส่วนการออกแบบไฟท้ายอาจจะต้องปรับ โดยการลดความแหลมคมของไฟท้าย เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทิ่มแทงได้รับบาดเจ็บ เวลาขนของท้ายรถ

และที่สำคัญที่สุด ตั้งราคาแรงไปนิด เพราะราคารถยนต์ขนาดนี้ น่าจะได้อุปกรณ์มากกว่านี้ หรือว่าเพราะ “แบตเตอรี่” ?

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image