โตโยต้าส่งมอบ ‘ไฮลักซ์ รีโว่-อี’ กระบะไฟฟ้า นำร่องเป็น ‘รถสองแถว’ พัทยา 25 เม.ย.นี้

โตโยต้าส่งมอบ ‘ไฮลักซ์ รีโว่-อี’ กระบะไฟฟ้า นำร่องเป็น ‘รถสองแถว’ พัทยา 25 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม มร.โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า โตโยต้าจะจัดพิธีส่งมอบรถกระบะไฟฟ้าไฮลักซ์ รีโว่ หรือไฮลักซ์ รีโว่-อี ในวันที่ 25 เมษายนนี้ที่พัทยา จ.ชลบุรี รถรุ่นดังกล่าวประกอบที่โรงงานโตโยต้าสำโรง จ.สมุทรปราการ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยจะใช้เป็นรถสองแถว ในโปรเจ็กต์นำร่อง เพื่อมุ่งสู่การเป็นเมืองแห่งการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์อย่างยั่นยืนในพัทยา

ที่เรานำเสนอทางเลือกด้านเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนที่หลากหลาย ภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตรที่มีจุดยืนเดียวกัน เพื่อร่วมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งนี้ รถกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาในอนาคต ขณะเดียวกัน โตโยต้าก็กำลังเตรียมการผลิตเพื่อจำหน่ายของรถกระบะไฟฟ้าไฮลักซ์นี้ ภายในสิ้นปีหน้าด้วย เป็นความมุ่งมั่นของโตโยต้าในการขับเคลื่อนสังคมไทยสู่ ยุคแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน (Era of Sustainable Development) เพื่อร่วมส่งเสริมสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจไปพร้อมกับสังคมไทย”

รายงานข่าวแจ้งว่า โตโยต้า ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและพันธมิตร เริ่มโครงการทดลองเพื่อศึกษาวิจัยข้อมูล ภายใต้ โครงการพัฒนาเมืองต้นแบบที่ยั่งยืนปราศจากมลภาวะ ณ เมืองพัทยา ตั้งแต่ปี 2563 ร่วมกับพันธมิตรในภาคส่วนต่างๆ อาทิ องค์กรที่มีความเชี่ยวชาญด้านพลังงาน ตลอดจนภาครัฐและผู้ประกอบการในจังหวัดชลบุรี ร่วมจัดสร้างระบบนิเวศเพื่อรองรับการใช้งานยานยนต์ที่ทางโตโยต้าจัดเตรียมไว้ให้ผู้คนในชุมชนและนักท่องเที่ยวในเมืองพัทยาได้ทดลองใช้งานในการเดินทางรูปแบบต่างๆ เช่น รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด หรือ PHEV, รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ BEV รวมไปถึงความร่วมมือในโครงการเปิดสถานีไฮโดรเจนแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง หรือ FCEV ที่โตโยต้านำมาสาธิตการใช้งานในรูปแบบของรถรับส่งระหว่างสนามบินอู่ตะเภา เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจในพื้นที่พัทยา–ชลบุรี โตโยต้าวางแผนนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าต้นแบบมาทดลองใช้ภายในโครงการฯ โดยการนำรถกระบะโตโยต้า รุ่น Hilux REVO BEV เป็นรถกระบะพลังงานไฟฟ้า 100% มาทดลองให้บริการในรูปแบบรถโดยสารประจำทางสาธารณะแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในเมืองพัทยา

Advertisement

ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่ได้มีการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาทดลองให้บริการเป็นรถขนส่งสาธารณะเพื่อพัฒนาไปสู่การใช้งานจริง และวางรากฐานในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองพัทยาให้มีความทันสมัย และปราศจากมลภาวะ

ขณะเดียวกันโตโยต้ามีความคาดหวังว่า ผลสำเร็จที่ได้รับจากโครงการความร่วมมือนี้ จะสามารถขยายผลเครือข่ายความร่วมมือ พร้อมทั้งสามารถต่อยอดโครงการไปยังภูมิภาคอื่นๆ ต่อไป ในการนำผลการศึกษาไปแบ่งปันกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นประโยชน์ในการวางรากฐานระบบคมนาคมในยุคหน้า ตลอดจนเป็นแนวทางให้โตโยต้าสามารถนำเสนอทางเลือกในการเดินทางที่เหมาะสม ส่งเสริมให้ยานยนต์ที่มีส่วนในการลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมได้ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย และสามารถเติมเต็มพันธกิจในการบรรลุเป้าหมาย ความเป็นกลางทางคาร์บอน ในระยะยาวต่อไป

สำหรับกระบะไฟฟ้าคันนี้จะเน้นในการใช้งานในเมืองเป็นส่วนใหญ่เป็นรถที่ทาง Toyota Daihatsu Engineering Manufacturing (TDEM) พัฒนาดัดแปลงจากรุ่นตอนเดียว เป็นรุ่นที่พร้อมจะทดลองใช้ในรูปแบบรถสองแถววิ่งรับส่งผู้โดยสารภายในเมืองพัทยา จากความร่วมมือกับเมืองพัทยาและสหกรณ์เดินรถพัทยา รวมทั้งกำลังพิจารณาทดสอบเพื่อใช้งานด้านอื่นๆ อย่างเช่น การขนส่งสินค้าไปยังปลายทาง
จุดเด่นของกระบะไฟฟ้าคันนี้อยู่ที่ชุดกระจังหน้าทรงหกเหลี่ยมแบบปิดทึบปะตราโลโก้สามห่วงแบบสีเงิน ไฟหน้า Bi-LED โคมสีฟ้าพร้อมไฟ LED Daytime ในโคมเดียวกัน ล้ออัลลอยลายพิเศษรุ่นเดียวกับ Hilux REVO เครื่องดีเซล ขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 265/65R17 จาก Dunlop Grandtrek A/T กระจกมองข้างและที่เปิดประตูสีเดียวกับตัวรถ กันชนหลังโครเมียม ไฟท้าย LED จุดสังเกตคือช่องชาร์จอยู่ที่บังโคลนด้านซ้าย ชาร์จแบบ กระแสตรง DC และกระแสสลับ AC มิติตัวรถคล้ายกับ Toyota Hilux REVO รุ่นตอนเดียวยกสูงตั้งแต่ความยาว 5,265 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,800 มิลลิเมตร ความสูง 1,795 มิลลิเมตร ทางด้านพื้นที่กระบะภายใน มีตั้งแต่ความยาว 2,315 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,575 มิลลิเมตร และความสูงกระบะท้าย 480 มิลลิเมตร

Advertisement

ภายในยกออปชั่นจาก REVO เครื่องดีเซลไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งแบบบักเก็ตซีต พวงมาลัยสามก้านปรับระดับได้ 4 ทิศทาง มาตรวัดความเร็ว จอสัมผัสขนาดใหญ่ 8 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay Android Auto สะดวกสบายรองรับทุกความบันเทิง ห้องโดยสารโทนสีดำทั้งหมดแผงคอนโซลหน้าดีไซน์เดิมพร้อมเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกอุณหภูมิซ้าย-ขวาพร้อม Full Mode ทิศทางลม 5 รูปแบบมอบความเย็นสบายทั้งคัน และหัวเกียร์ดีไซน์ใหม่แบบปุ่มหมุน

ขุมพลังที่เป็นไฟฟ้าล้วนทาง Toyota เปิดเผยบางส่วน ตั้งแต่เรื่องอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร ทำได้ในเวลา 11 วินาที วิ่งไกลต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง 200-230 กิโลเมตร ขับเคลื่อนสองล้อหลังมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแบบ Single-speed reduction gear แต่ไม่ได้ระบุถึงความจุแบตเตอรี่ พลังแรงม้า และแรงบิด รวมถึงระยะเวลาการชาร์จทั้งแบบ CCS2 กระแสตรง DC และกระแสสลับ AC Type 2 แต่สำหรับเวอร์ชั่นขายจริงจะมีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน สิ้นปีนี้เจอกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image