ซูซูกิ XL7 ไฮบริด พลังใหม่ สไตล์ ‘ครอสโอเวอร์’

ซูซูกิ XL7 ไฮบริด พลังใหม่ สไตล์ ‘ครอสโอเวอร์’

ซูซูกิ XL7 ไฮบริด พลังใหม่ สไตล์ ‘ครอสโอเวอร์’

ในช่วงเวลาตลาดรถยนต์เมืองไทยกำลังปั่นป่วนจากสถานการณ์รถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี กรีธาทัพจากจีนบุกเข้ามา เช่นเดียวกับสินค้าจากจีนที่มีต้นทุนการผลิตต่ำอีกหลายอย่างกำลังบุกเข้ามาราวกับพายุเช่นนี้

บรรดาค่ายรถอื่นๆ โดยเฉพาะญี่ปุ่น ต่างพลิกตำรารับมือแทบไม่ทัน

แต่มีคนมองว่ายังมีเทคโนโลยีที่จะสามารถรับมือกับรถอีวีได้ในช่วงแรก เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่อีวีเต็มรูปแบบ เพราะตอนนี้อีวียังคงมีข้อจำกัดเรื่องความสะดวกสบายในการชาร์จไฟ ใช้เวลานาน ดังนั้น เทคโนโลยีไฮบริดที่มีจุดเด่นเรื่องความประหยัด สามารถเติมน้ำมันได้ด้วย ไม่ต้องกระวนกระวายหาจุดชาร์จไฟ โดยเฉพาะในยามต้องเดินทางไกล

Advertisement

สำหรับ ค่ายซูซูกิ ผู้เชี่ยวชาญการผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก ทั้งรถเก๋งเล็ก รถบรรทุกเล็ก มองเห็นกลยุทธ์นี้ จึงพัฒนารถยนต์ ซูซูกิ เอ็กซ์แอล เซเว่น (SUZUKI XL7) รถครอสโอเวอร์ไซซ์เล็ก เปิดตัวครั้งแรกกรกฎาคม 2563

ล่าสุดพัฒนาไปอีกขั้นเป็น ซูซูกิ เอ็กซ์แอล ไฮบริด ใหม่ (NEW SUZUKI XL7 HYBRID) เป็นแบบสมาร์ท ไฮบริด (Smart Hybrid) เทคโนโลยีใหม่จากซูซูกิ เป็นรถยนต์มัลติ-ไดนามิก ครอสโอเวอร์ (Multi-Dynamic Crossover) เหล็กกันโคลงด้านหน้าช่วยให้รถทรงตัวและยึดเกาะถนนได้ดี ขับได้มั่นใจขึ้น โดยเฉพาะเข้าโค้ง ดีไซน์ระยะห่างจากพื้นถึงตัวรถสูง 200 มม. ทำให้ลุยได้ทั้งในเมืองและนอกเมือง

Advertisement

เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร เครื่องยนต์ K15B แบบ 4 สูบ DHOC เกียร์อัตโนมัติ CVT 4 สปีด กำลัง 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ แรงบิด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที พร้อมระบบหัวฉีดมัลติพอยต์อินเจ็กชั่น ทำงานผสานกับระบบสมาร์ทไฮบริดด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า (Integrated Starter Generator หรือ ISG) และแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 10 Ah 12 โวลต์

อัตราประหยัดน้ำมัน 17.9 กิโลเมตรต่อลิตร อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 133 กรัม/กิโลเมตร รับประกันอายุแบตเตอรี่นาน 5 ปี เป็นรถบำรุงรักษาง่าย

ภายนอกดีไซน์ กระจังหน้าโครเมียมลายใหม่ มาพร้อมกับไฟหน้าแอลอีดี รีเฟล็กเตอร์ และเดย์ไทม์ รันนิ่ง ไลต์ (Daytime Running Light) เสาอากาศแบบใหม่

ด้านท้ายออกแบบให้มีเส้นสะดุดตา ไฟท้ายแอลอีดี แบบไลต์ ไกด์ส (Light Guides) ติดตั้งสัญลักษณ์ Hybrid บริเวณประตูท้าย และยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์คือราวหลังคาสไตล์สปอร์ต บ่งบอกความเป็นรถครอสโอเวอร์พร้อมลุย

ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง กับเบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง ตกแต่งคอนโซลลายไม้ ดีไซน์คอนโซลแบบสปอร์ต มาตรวัดพร้อมจอแอลซีดี แสดงข้อมูลการขับขี่ไดรฟ์วิ่ง จี-ฟอร์ซ (Driving G-Force) อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาครบ หน้าจอระบบสัมผัส ขนาด 10 นิ้ว พร้อมแอปเปิล คาร์เพลย์ และแอนดรอยด์ ออโต มีแท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย เชื่อมต่อผ่านบลูทูธ ยูเอสบี และ HDMI ได้หมด พวงมาลัยทรงดี-เชป (D-Shape) จับกระชับมือ เวลาหมุนพวงมาลัยจะจับได้ถนัดกว่าพวงมาลัยทรงกลม มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียง ปุ่มสั่งการโทรศัพท์ และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือครุยส์ คอนโทรล (Cruise Control) เวลาเดินทางไกลยาวๆ

ด้านความปลอดภัย ซูซูกิ เป็นที่ขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแกร่งทนทาน เพราะโครงสร้างใช้แพลตฟอร์ม ฮาร์ทเทค (HEARTECT) อันลือชื่อ

ส่วนเทคโนโลยีความปลอดภัยต่างๆ เช่น ระบบไฟหน้าเปิด-ปิดอัตโนมัติ พร้อมฟังก์ชั่นไกด์ มี (Guide Me) กล้องบันทึกภาพหน้ารถ กล้องมองภาพด้านหลัง ระบบเซ็นเซอร์ถอยหลังพร้อมสัญญาณเตือน ระบบฮิล โฮลด์ คอนโทรล (Hill Hold Control) ช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน ระบบไอดลิง สต๊อป (Idling Stop) ช่วยประหยัดน้ำมันขณะรถหยุด

ซูซูกิแจ้งมาล่าสุดราคาพิเศษช่วงแนะนำยังคงมีอยู่จริง สีเทา สีดำ 799,000 บาท สีขาว (เพิ่ม 5,000 บาท) 804,000 บาท สีใหม่ สีเทา Savana Ivory ตัดหลังคาสีดำ สีส้มตัดหลังคาสีดำ 809,000 บาท สีขาวตัดหลังคาสีดำ (เพิ่ม 5,000 บาท) 814,000 บาท

โดยรวมถ้าใครอยากมีรถสำหรับใช้งานจริงๆ ภายในกว้างขวาง ประหยัด ทนทาน แถมราคาดี ทำให้ซูซูกิ เอ็กซ์แอล ไฮบริด ใหม่ เป็นรถอีกรุ่นที่ให้ความคุ้มค่าแถวหน้าเมืองไทยในตอนนี้

นายพล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image