ผู้เขียน | นายพล |
---|
ไฮลักซ์ รีโว่ จีอาร์-สปอร์ต
โตโยต้าต่อยอดแชมป์ปิกอัพ
ตลาดรถยนต์ยังคงอยู่ในช่วงขาลง ไม่เว้นแม้แต่ตลาดรถปิกอัพ เครื่องมือทำมาหากินของคนไทยจำนวนมาก เป็นการสะท้อนสภาพเศรษฐกิจได้ชัดเจนว่าย่ำแย่แค่ไหน
บรรดาค่ายปิกอัพจึงต้องพยายามหาลูกเล่นมาดึงดูดลูกค้าให้ได้ ส่วนใหญ่ในระยะนี้จะเน้นปรับปรุงรถรุ่นที่มีอยู่ให้ดูใหม่ ทันสมัยขึ้นกว่าเดิม แทนการเปิดตัวรุ่นใหม่ เพราะต้นทุนสูงลิบลิ่ว
สำหรับค่ายโตโยต้า แม้ว่ายอดขายจะลดลงไปตามสภาวะตลาด แต่พยายามงัดทีเด็ดออกมาเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด รักษาแชมป์ยอดขายไว้ให้ได้
โตโยต้าใช้วิธีนำเสนอปิกอัพแต่งหล่อ สมรรถนะสูง จึงนำเสนอ ไฮลักซ์ รีโว่ จีอาร์-สปอร์ต 4×4 (Hilux Revo GR-Sport 4×4) เปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา เน้นความเป็นสปอร์ตพรีเมียม กระบะสายพันธุ์แกร่ง เป็นรุ่นเรือธง ได้รับแรงบันดาลใจการออกแบบจากรถแข่งออฟโรดแรลลี่ ชูสมรรถนะการขับขี่เป็นเลิศกับเครื่องยนต์ 2.8 GD Super Power ปรับจูนใหม่ 224 แรงม้า แรงบิด 550 นิวตัน-เมตร ปรับจูนช่วงล่าง เพิ่มความกว้างฐานล้อ (wide tread) ด้านหน้าขึ้นอีก 140 มิลลิเมตร ด้านหลัง 155 มิลลิเมตร และเปลี่ยนเบรกหลังเป็นดิสก์เบรก ช่วยเพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่ ยึดเกาะถนนได้ดีมากขึ้น
แนวคิดการปรับปรุงใหม่ของ HILUX REVO GR-Sport มุ่งหวังให้เป็นมากกว่าแค่รถกระบะเพื่อใช้งาน แต่เป็นรถร่วมสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าที่ชื่นชอบการขับรถและการผจญภัย จึงพัฒนาขีดความสามารถการขับขี่ ทั้งบนถนนทางเรียบ หรือออนโรด และทางขรุขระที่มีอุปสรรคธรรมชาติ หรือออฟโรด
Hilux REVO GR Sport 4×4 ปรับความสูงและความกว้างของรถเพื่อเพิ่มขีดความสามารถข้ามผ่านอุปสรรคบนถนนออฟโรด และเพิ่มเสถียรภาพการขับขี่บนถนนทางเรียบ
ด้านดีไซน์ Hilux REVO GR Sport 4×4 มาพร้อมกับการออกแบบผสมผสานระหว่างแรงบันดาลใจจากสนามแข่งแรลลี่ และรูปลักษณ์สปอร์ตทั้งภายนอกและภายใน ตามคอนเซ็ปต์ของ กาซู เรซซิ่ง (Gazoo Racing) ที่มาของตัวย่อ จี อาร์ มาคู่กับความสมดุลตามหลักอากาศพลศาสตร์
จุดเด่นของ Hilux REVO GR Sport 4×4 ดีไซน์ภายนอกออกแบบให้เป็นรถกระบะออฟโรด ดาการ์ แรลลี่ ออกแบบให้มีทั้งการป้องกันการก้าวข้ามอุปสรรค ขณะเดียวกันก็จัดการเรื่องอากาศพลศาสตร์ได้ดี จุดเด่นคือดีไซน์ใหม่ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมตัวถังขนาดกว้างขึ้นและสูงขึ้น มิติองศา ด้านหน้าเชิดขึ้น 20 มิลลิเมตร ก้าวข้ามขีดจำกัดในเส้นทางออฟโรดได้ดียิ่งขึ้น
ด้านสมรรถนะเครื่องยนต์ มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2.8 ปรับจูนใหม่ แรงขึ้น 10% กำลังสูงสุด 224 แรงม้า (165 กิโลวัตต์) แรงบิด 550 นิวตัน/เมตร พร้อมเกียร์ตอบสนองได้เร็วขึ้น สอดรับกับกำลังเครื่องยนต์เป็นอย่างดี พร้อมโหมดสปอร์ตปรับจูนมาเฉพาะรุ่น รีดกำลังเครื่องยนต์ได้ดีขึ้น ขับสนุกขึ้น
ระบบช่วงล่างปรับปรุงให้มีระยะฐานล้อหน้ากว้างขึ้น 140 มิลลิเมตร ด้านหลัง 155 มิลลิเมตร ช่วยให้เกาะถนนดียิ่งขึ้น ความสูงจากพื้นเพิ่มขึ้น 37 มิลลิเมตร นอกจากนี้ยังพัฒนาระบบโช้กอัพหน้ากระบอกเดี่ยว (Monotube) พร้อมปรับจูนคอยล์สปริง ระบบโช้กอัพหลังพร้อมแหนบแบบนุ่ม เบรกหลังพัฒนาจากดรัมเบรกเป็นดิสก์เบรกตกแต่งด้วยคาลิปเปอร์สีแดง เพิ่มความสปอร์ต ล้ออัลลอยด์ 17 นิ้ว มาพร้อมกับยาง BF Goodrich All terrain 265/65R17
ดีไซน์ภายในอัพเกรดให้ความรู้สึกพรีเมียมมากขึ้น ห้องโดยสารใช้ธีมสีดำทั้งคัน เบาะวัสดุหนังกลับ (Suede) กระชับตัวผู้ขับดีขึ้น ดีไซน์สอดรับกับสมรรถนะความเป็นรถแข่ง โทนสีดำภายในตัดด้วยเซ็นเซอร์มาร์กและเข็มขัดนิรภัยสีแดง
อุปกรณ์เสริมความสะดวกสบายหลากหลาย อาทิ จอกลางคอนโซล ขนาด 10.25 นิ้ว พร้อมไวร์เลส แอปเปิล คาร์เพลย์ และแอนดรอยด์ ออโต (Wireless Apple Carplay & Android Auto) แท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย
Hilux REVO GR-Sport ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 934,000 บาท ไปจนถึงตัวท็อป 4×4 ราคา 1,499,000 บาท
จะว่าไปแล้ว รถปิกอัพสไตล์แต่งหล่อออกแนวสปอร์ตพรีเมียม สมรรถนะสูง ขับเคลื่อนสี่ล้อ ไม่ใช่ไฮลักซ์ จีอาร์ เป็นรายแรกที่ออกมาแนะนำตัว แต่ฟอร์ด เรนเจอร์ และอีซูซุ ดีแมคซ์ และค่ายอื่นก็มีออกมาแล้ว เป็นเทรนด์ปิกอัพบ้านเราในขณะนี้ เดี๋ยวจะมีค่ายอื่นตามออกมาอีกเร็วๆ นี้ ใครมีกำลังซื้อ หรือชอบปิกอัพสไตล์นี้ มีให้เลือกอย่างจุใจกันเลยทีเดียวทีนี้