ผู้เขียน | นายพล |
---|
ถอดรหัสกลยุทธ์ ‘ฉางอาน’ บุกตลาดอีวีเมืองไทย
ในบรรดาค่ายรถยนต์จากจีนที่บุกเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ฉางอาน (Changan) แบรนด์รถจีนยักษ์ใหญ่ ก็ได้เข้ามาตั้งฐานผลิตรถยนต์ในประเทศไทยเมื่อปีที่แล้วเช่นกัน
ฉางอานถือว่าเป็นแบรนด์ไม่ธรรมดา ใหญ่ระดับโลก ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1862 หรือ 162 ปี มีโรงงานผลิตอยู่หลายประเทศ ผลิตและพัฒนารถยนต์หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นรถโดยสารไปจนถึงรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ ปัจจุบันมีโรงงานผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์อยู่ถึง 13 แห่ง จัดจำหน่ายรถไปกว่า 90 ประเทศทั่วโลก ปัจจุบันสามารถผลิตรถได้ถึง 2 ล้านคันต่อปี
อีกทั้งยังมีศูนย์วิจัยและพัฒนาตั้งอยู่ในประเทศจีน อิตาลี ญี่ปุ่น อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา เพื่อรองรับการวิจัยและพัฒนาการเทคโนโลยี และการออกแบบยานยนต์ประเภทต่างๆ
เป็นบริษัทของจีนเจ้าแรกเปิดตัวรถยนต์ไฮบริด พัฒนารถใช้พลังงานไฟฟ้า
ฉางอาน ออโต้โมบิล ที่ประเทศจีน จับมือร่วมเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับ ซูซูกิ ฟอร์ด และ มาสด้า
ความร่วมมือในการดำเนินกิจการ ทำให้ฉางอันได้รับเทคโนโลยีและดำเนินการผลิตรถยนต์รุ่นต่างๆ เช่น ซูซูกิ สวิฟต์, ฟอร์ด โฟกัส และ มาสด้า 2 สำหรับตลาดภายในประเทศจีน
สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดในเมืองไทยของฉางอาน โดยจะแยกแบรนด์ DEEPAL ออกมาทำตลาด จับลูกค้ากลุ่มกำลังซื้อปานกลางถึงสูง โดยแต่งตั้งดิสทริบิวเตอร์ หรือผู้บริหารช่องทางจัดจำหน่ายให้บริษัท อีเทอนิตี้แอท วัน จำกัด ที่มี “ทรงวิทย์ ฐิติปุญญา” เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และเป็นดีลเลอร์รายใหญ่ของโตโยต้าคือ บริษัท โตโยต้า แอท ยูไนเต็ด จำกัด ดีลเลอร์และศูนย์บริการโตโยต้าแถบกรุงเทพฯและสมุทรปราการ อีกทั้งยังนั่งในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASAP ผู้ให้บริการรถยนต์ให้เช่า แต่ก็แยกบริษัทออกมาเป็นดิสทริบิวเตอร์จำหน่าย DEEPAL ในนามบริษัท อีเทอนิตี้แอทวัน จำกัด
ส่วนดิสทริบิวเตอร์อีกรายคือ เอเอเอส ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์หรูหลายยี่ห้อ ทั้ง ปอร์เช่ เบนท์ลีย์ และมีธุรกิจเกี่ยวเนื่องอีกมากมาย ภายใต้การกุมบังเหียนของ “อนุศักดิ์ อินทรภูวศักดิ์” แห่งอาณาจักรซีทีไอ อาคารตั้งอยู่บนถนนรัชดาฯ เยื้องศูนย์สิริกิติ์
การเลือกดิสทริบิวเตอร์ทั้ง 2 รายของฉางอาน แสดงให้เห็นว่าต้องการใช้ความเชี่ยวชาญตลาดรถแมส ที่มียอดขายจำนวนมาก และความเชี่ยวชาญเรื่องรถเช่าของอีเทอนิตี้แอทวัน มาผสมผสานกับความเชี่ยวชาญของตลาดรถหรูของเอเอเอส เพื่อผลักดันยอดขายและแข่งขันกับค่ายจีนรายอื่นๆ ในประเทศไทย หลังจากฟาดฟันกันมาอย่างหนักแล้วที่ประเทศจีน
ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ฉางอาน ประเทศไทย จัดฉลองความสำเร็จ 1 ปี เสียงตอบรับเป็นอย่างดีในตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของไทย ทั้งรถไฟฟ้า DEEPAL L07, L07 S, S07, S07 L, LUMIN DC (ลูมิน ดีซี) ด้วยยอดขาย 8,000 คัน และศูนย์บริการ 30 แห่งทั่วประเทศ พร้อมประกาศเตรียมขยายต่อเนื่องอีก 60 แห่งภายในปี 2567 และครบ 100 แห่งในปี 2568 และเปิดตัวรถรุ่นใหม่ AVATR และ DEEPAL E07 ในปีนี้อีกด้วย
นายเซิน ซิงหัว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซาท์อีสเอเชีย จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า CHANGAN (ฉางอาน) ประกาศบนเวทีการแถลงข่าวว่า “ฉางอาน ประเทศไทย ได้เดินทางมาครบ 1 ปีที่ผ่านมา เริ่มตั้งแต่การจดทะเบียนบริษัท และการเปิดตัวแบรนด์ฉางอานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการทำตลาดด้วยแบรนด์ DEEPAL ในรุ่น S07 และ L07 ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ระดับพรีเมียมในตลาดไทย แม้ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ก็ตาม”
“1 ปีกับความสำเร็จของฉางอาน มียอดขายเกินกว่า 8,000 คัน และส่งมอบแล้วเกือบ 6,000 คัน เกือบ 5,000 คันเป็น DEEPAL S07 ทำให้ติดอันดับท็อป 10 ของตลาด SUV ทั้งหมด ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 2.6% และอันดับ 2 ในกลุ่ม C-SUV ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 21% นอกจากนี้ ยังครองอันดับ 1 ในกลุ่มรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในช่วงราคาระหว่าง 1.3 ถึง 1.5 ล้านบาท พร้อมกันนี้เรายังได้จ่ายภาษีให้กับประเทศไทยเกือบ 1,200 ล้านบาทด้วย”
“ปัจจุบัน ฉางอานขยายโชว์รูมไปทั่วประเทศกว่า 60 แห่ง เปิดดำเนินการแล้ว 30 แห่ง ครอบคลุมจังหวัดสำคัญ 25 จังหวัด ปี 2025 ตั้งเป้าจะขยายโชว์รูมให้ครบ 100 แห่ง บริษัทมีความมุ่งมั่นการให้บริการลูกค้าอย่างมีคุณภาพ ด้วยการพัฒนาโครงการ “Project NO.1” เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและยกระดับความพึงพอใจ”
“นอกจากนี้ ฉางอาน ประเทศไทยได้พัฒนาคลังอะไหล่ขนาดกว่า 3,000 ตารางเมตร เก็บอะไหล่กว่า 2,000 ประเภท และชิ้นส่วนมากกว่า 40,000 ชิ้น สามารถจัดส่งอะไหล่ครอบคลุมกว่า 95% ของประเทศภายใน 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังเปิดตัวศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ดิจิทัลใหม่เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ยกระดับความสะดวกสบาย และคุณภาพการบริการแก่ลูกค้าทั่วประเทศอีกด้วย”
“สำหรับการก่อสร้างโรงงานที่จังหวัดระยอง จะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาของฉางอานทั่วโลก ด้วยการลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท ก่อสร้างไปแล้วกว่า 80% มีกำหนดเริ่มผลิตไตรมาสแรกของปี 2025 ใช้ซัพพลายเออร์ท้องถิ่นกว่า 300 ราย มีแผนจะเพิ่มอัตราส่วนชิ้นส่วนท้องถิ่นในรุ่นผลิตในประเทศต้นปีหน้า 50% สำหรับด้านบุคลากรท้องถิ่น ได้ว่าจ้างพนักงานเกือบ 300 คนในกรุงเทพฯ รวมถึงระยอง คิดเป็นร้อยละ 70% ของพนักงานทั้งหมด และมีแผนจะส่งพนักงานที่มีทักษะประมาณ 100 คน ไปฝึกอบรมที่ฉงชิ่งเดือนกันยายนนี้ด้วย”
“ฉางอาน ประเทศไทยมีแผนเปิดตัวแบรนด์ AVATR ในเดือนกันยายนนี้ และในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป เดือนพฤศจิกายนนี้ จะเปิดตัว DEEPAL E07 ลูกผสมระหว่าง SUV และกระบะขนาดใหญ่ มีแผนเปิดตัวรุ่นผลิตในประเทศจากโรงงานระยองในไตรมาสแรกของปี 2025 จะเป็นรุ่นแบบ BEV และ REEV เป็นเทคโนโลยี DEEPAL Super REEV สามารถขับขี่ได้ไกลถึง 1,000 กิโลเมตร จากการชาร์จและเติมน้ำมันเต็มถังอีกด้วย” นายเซิน ซิงหัว กล่าว
มารอดูกันว่ายักษ์ใหญ่อย่างฉางอานจะเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดรถยนต์ในประเทศไทยได้แค่ไหน