ผู้เขียน | นายพล |
---|
ซีเคอร์ เอ็กซ์ อีวีหรูจีนบุกไทย
ไม่น่าแปลกใจ เพราะอะไรทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป และอีกหลายประเทศ พยายามหาทางรับมือ สร้างกำแพงภาษีป้องกันการกรีธาทัพเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวีจากประเทศจีน ที่กำลังบุกไปทั่วโลกในขณะนี้
ด้วยความได้เปรียบจากการขายราคาถูก เพราะต้นทุนการผลิตต่ำ ทำให้ค่ายรถยนต์จีนผลิตรถยนต์ออกมาจำนวนมาก ยิ่งทำให้ต้นทุนต่อหน่วยสินค้าต่ำลงไปอีก นั่นหมายถึงก็จะสามารถตั้งราคาขายยิ่งต่ำลงไปได้อีก
ผลกระทบจากอีวีจีน ล่าสุดถึงขั้นโฟล์กสวาเกน (Volkswagen) บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากเยอรมนี เตรียมปิดโรงงานในเยอรมนีอย่างน้อย 2 แห่ง นับเป็นการปิดโรงงานในบ้านเกิดครั้งแรกในประวัติศาสตร์บริษัท หลังเผชิญภาวะกำไรตกต่ำ-เสี่ยงขาดทุน ถือเป็นข่าวช็อกวงการรถยนต์โลก
สิ่งที่หลายประเทศกำลังพยายามสกัดกั้นการบุกเข้ามาของอีวีจีนนั้น นอกจากการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าอีวีจากจีนอัตราสูงลิ่วแล้ว แต่ก็ยังกังวลว่าจีนจะใช้วิธีไปผลิตในประเทศที่ 3 รวมถึงประเทศไทย แล้วส่งไปขายในประเทศของเขา ดังนั้นจึงพยายามหาทางสกัดกั้นอย่างเต็มที่
ในบรรดาค่ายอีวีจีนที่ผลิตรถหรูออกมาแข่งขัน ZEEKR (ซีเคอร์) หรือ ZEEKR Intelligent Technology เป็นแบรนด์อีวีในเครือบริษัท Geely Holding Group (จีลี่ โฮลดิ้ง กรุ๊ป) ของจีน ก่อตั้งในปี 2564 เครือเดียวกับ จีลี่ ออโต้, Lynk & Co,Geometry, วอลโว่ คาร์ส, โพลสตาร์, โลตัส, ลอนดอน อิเล็กทริก (London Electric Vehicle Company), Farizon Auto, Radar Auto และ CAO CAO Mobility
ZEEKR เป็นแบรนด์อีวีหรูใหม่ล่าสุดของกลุ่มจีลี่ สำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองหางโจว ประเทศจีน วางจุดเด่นการทำตลาดเจาะกลุ่มพรีเมียม สำหรับรถไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ (BEV)
ความหมายของชื่อ ZEEKR นั้น ตัวอักษร ZE ย่อมาจาก Zero จุดเริ่มต้นของความเป็นไปได้ไม่มีที่สิ้นสุด อักษร E มาจาก Evolving the Electric Era (วิวัฒนาการสู่ยุคระบบไฟฟ้า) และ KR มาจาก Krypton ก๊าซหายากเปล่งแสงเมื่อถูกไฟฟ้า ปัจจุบัน ZEEKR ทำตลาดอยู่มากกว่า 20 ประเทศ
สำหรับในประเทศไทย ZEEKR เข้ามาในนาม บริษัท ซีเคอาร์ อินเทลลิเจนท์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (ZEEKR Intelligent Technology)
เฉิน หยู (มาร์ส) Vice President of ZEEKR Intelligent Technology เปิดเผยว่า “ZEEKR ใช้เวลาเพียง 2 ปีในการส่งมอบรถยนต์ครบ 100,000 คัน เรากำลังสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ด้วยนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะก้าวล้ำยุค บูรณาการพลังการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเข้ากับแนวทางผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง จะพัฒนายานยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับพรีเมียม-ลักชัวรี่”
เป่า จ้วงเฟย (อเล็กซ์) ZEEKR Intelligent Technology Head of Southeast Asia Region เปิดเผยว่า “ตลาดยานยนต์พลังงานไฟฟ้าประเทศไทยนั้น ZEEKR จะช่วยเข้ามาเติมเต็มเซ็กเมนต์ พรีเมียม-ลักชัวรี่ จากประสบการณ์เมื่อรวมกับอีโคซิสเต็มด้านการบริการหลากหลายในตลาดโลก เราจะนำเสนอทั้งหมดนี้ให้แก่คนไทยเช่นกัน เรามองเห็นโอกาสนำเสนอผลิตภัณฑ์ การบริการขาย และการบริการหลังการขายผ่านดีลเลอร์รายใหญ่กว่า 6 ราย มี ZEEKR House 14 แห่ง และจะขยายเพิ่มอีกกว่า 20 แห่งครอบคลุมทั่วประเทศ ตั้งเป้ายอดขายมากกว่าสองพันคันภายในสิ้นปี 2567 นี้”
ล่าสุด ซีเคอร์ ประกาศเปิดตัว ซีเคอร์ เอ็กซ์ (ZEEKR X) รถเอสยูวีหรูหราขนาดกะทัดรัด มีพละกำลังจากระบบมอเตอร์คู่ 315kW (428 hp) แรงบิดสูงสุด 543 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.8 วินาที แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 67 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ระยะทางวิ่งสูงสุด 540 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง ตามมาตรฐาน NEDC มีระบบสลับโหมดการขับเคลื่อนอัจฉริยะ (Lightning Switch AWD System) ระหว่างสองล้อและสี่ล้อ ผ่านการทดสอบความปลอดภัยระดับ 5 ดาว ตามมาตรฐาน EURO NCAP
ออกแบบตัวรถให้มีขนาด ความกว้าง x ความยาว x ความสูง 4,432 mm x 1,836 mm x 1,566 mm ระยะฐานล้อ 2,750 mm กระจกมองข้างแบบไร้กรอบ ดีไซน์ที่จับประตูแบบ ฮิดเดน แคแพคซิทีฟ เซนซิ่ง ดอร์ แฮนเดิลส์ (Hidden Capacitive Sensing Door Handles) ช่องชาร์จไฟเรียบสนิทไปกับตัวรถ ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED ดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ของ ZEEKR ไฟท้ายแบบ LED พร้อมสัญลักษณ์ ZEEKR แบบสามมิติ การออกแบบภายใน หลังคากระจกพาโนรามาขนาด 1.21 ตารางเมตร ห้องโดยสาร ตกแต่งด้วยสี โรส โกลด์ (Rose Gold) ทั่วทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นสวิตช์หน้าต่าง ปุ่มเปิดประตู หรือแม้แต่ Hook สำหรับแขวนแจ๊กเก็ต หน้าจอกลางขนาดใหญ่ 14.6 นิ้ว มาพร้อมกับชิป 8155 จาก ควอลคอมม์ สแนปดราก้อน (Qualcomm Snapdragon) เพื่อรองรับการประมวลผลอย่างรวดเร็ว
ติดตั้งนวัตกรรมการขับเคลื่อนด้วยสถาปัตยกรรมทางประสบการณ์ที่ยั่งยืน (Sustainable Experience Architecture-SEA) รวมถึงระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง (ZEEKR Advanced Driving Assistance System-ZEEKR AD) ด้วยกล้องความละเอียดสูง 5 ตัว เรดาร์ความยาวคลื่น 5 มิลลิเมตร และเรดาร์อัลตราโซนิค 12 ตัว รวมถึงระบบช่วยเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ (Automatic Lane Change-ALC) ระบบรักษาตำแหน่งในเลน (Lane Centering Control-LCC) ระบบแจ้งเตือนวัตถุในจุดบอด (Blind Spot Detection-BSD) ระบบแสดงภาพรอบตัวรถ (Around View Monitor-AVM)
หนึ่งในจุดเด่นก็คือ โครงสร้างแบบ SEA Platform เอกลักษณ์ของ ZEEKR ช่วยทั้งในด้านการขับขี่ สมรรถนะ การทรงตัว รวมถึงการลดเสียงรบกวนอาจเกิดขึ้นตามจุดต่างๆ
เพิ่มความพิเศษกับ Lightning Switch Intelligent AWD System หรือระบบปรับเปลี่ยนรูปแบบการขับขี่แบบ AWD อัตโนมัติ
ZEEKR X มีทั้งหมด 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น Standard (สแตนดาร์ด) มอเตอร์เดี่ยว ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลังการขับขี่ 272 แรงม้า ระยะทางการขับขี่ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง 540 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC มาพร้อมกับอุปกรณ์ ไฟหน้าแบบ ฟูล แอลอีดี, พานอรามิก กลาสรูฟ ล้อขนาด 18 นิ้ว ระบบความปลอดภัยทั้งหมดที่กล่าวมานั้นมีให้ครบตั้งแต่รุ่น Standard ราคา 1,199,000 บาท
และรุ่น Flagship (แฟลกชิป) โดดเด่นด้าน เพอร์ ฟอร์แมนซ์ มาพร้อมกับมอเตอร์คู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลัง 428 แรงม้า ระยะทางการขับขี่ 470 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง มีอุปกรณ์ต่างๆ เพิ่มมากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็น ล้อแบบ Forged Wheel ขนาด 20 นิ้ว AR HUD, ไฟ แอมเบียนต์ ไลต์ ระบบเสียงรอบทิศทางจาก YAMAHA ทั้งหมด 13 ตำแหน่ง ราคา 1,349,000 บาท
ทั้งหลายทั้งปวง คงเป็นคำตอบแล้วว่า เพราะอะไรค่ายรถต่างๆ ถึงหวั่นไหวกับการเข้ามาของอีวีจากจีน ก็เพราะจัดกันซะขนาดนี้