โลว์สปีด

วรวุฒิ มาลา

กําลังจะเข้าสู่ขั้นตอนการลงนามสัญญาแล้วโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน สนามบินดอนเมือง-สนามบินสุวรรณภูมิ-สนามบินอู่ตะเภา ระยะทาง 220 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 224,544 ล้านบาท หลังจากที่กิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซีพี ชนะการประมูล โดยเสนอขอรับการอุดหนุน 117,227 ล้านบาท ที่ได้เปิดซองข้อเสนอครบแล้วทั้ง 4 ซอง

แต่ขั้นตอนโหดหินที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ คือ การเจรจาสัญญาก่อนจะสรุปเพื่อลงนามสัญญา เพราะที่ผ่านมาหากยังจำกันได้การเจรจาสัญญาโครงการรถไฟไทย-จีน มีการเจรจายืดเยื้อถึง 20 ครั้ง ระยะเวลากว่า 2 ปี กว่าจะจบลงได้

งานนี้ วรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ออกตัวแล้วว่า การเจรจาอาจจะไม่ทันกำหนดการเดิมที่จะต้องลงนามภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้

กระจิบกระจอกข่าวเลยขอย้ำว่า คงไม่นานนนนนน…เท่าการเจรจารถไฟไทย-จีน นะค้า (ฮา)

Advertisement

ทั่นรักษาการผู้ว่าการ รฟท.รีบบอกว่า น่าเจรจาจบจะเร็วกว่าการเจรจารถไฟไทยจีนนะ แต่ขอให้รอดูสถานการณ์การเจรจาสัญญารอบแรกก่อนที่คาดว่าจะเกิดในวันที่ 25 มกราคมนี้ เพราะขึ้นอยู่กับคู่สัญญาด้วย ก็ต้องคุยกันไปจะคุยยาวถึงเที่ยงคืนก็คุย

บอกแบบนี้น่าห่วง ความหวังได้รถไฟไฮสปีด…ถ้าจบช้าจะกลายเป็น โลว์สปีด นะค้า… (อิอิ)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image