สหภาพจวกการบินไทยปมที่นั่งนักบิน ลั่นหากต้องการนอนพัก มีห้องแยกแต่ไม่ใช้

นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจการบินไทย (สร.กบท.) กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นกระทบกับภาพลักษณ์การบินไทยมากๆ เช่นเดียวกับกรณีที่การบินไทยจะต้องจ่ายเงิน 300 ล้านบาทให้กับทางสหภาพ เพราะฉะนั้นจึงตั้งคำถามว่าการบินไทยทำอะไรอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นมีระเบียบอยู่แล้ว แต่ทางนักบินจะต้องคำนึงถึงรายได้หรือผู้โดยสารก่อน หรือคำนึงถึงประโยชน์ของการบินไทยก่อนประโยชน์ส่วนตัวก่อนหรือไม่ เพราะอย่าลืมว่าการบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจ

นายดำรงค์กล่าวว่า สำหรับที่มาที่ไปของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มาจากเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 777-300 ที่บินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปลงที่ซูริกมีปัญหาในเรื่องของท่อลมแตก จึงจำเป็นจอดไว้ซูริก และต้องนำช่างซ่อมจากประเทศไทยไปซ่อมแซม พร้อมนำเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 747-400 ไปรับผู้โดยสารจากซูริกมายังสุวรรณภูมิ โดยเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 มีให้บริการทุกชั้น คือ ชั้นเฟิร์สต์คลาส ชั้นบิซิเนสคลาส และชั้นประหยัด ในขณะที่โบอิ้ง 777-300 ไม่มีชั่้นเฟิร์สต์คลาส โดยประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากตอนขากลับมากรุงเทพฯต้องนำนักบินที่ขับเครื่องบินโบอิ้ง 777-300 ที่จอดซ่อมที่ซูริกกลับมาด้วย และเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นมา

“จริงๆ แล้ว เครื่องบินโบอิ้ง 747-400 เป็นเครื่องบินลำใหญ่มาก จึงมีทุกชั้นโดยสาร ขณะเดียวที่ด้านหลังของกัปตันก็มีห้องนอนที่สามารถหลับนอนได้อย่างสบาย โดยนักบินที่นั่งกลับมาด้วยสามารถใช้บริการได้ เนื่องจากไม่ต้องขับเครื่องบิน แต่ก็ไม่มีใครใช้ จนทำให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นมา” นายดำรงค์กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
การบินพลเรือนฯย้ำปม ‘ที่นั่งเฟิร์สคลาส’ เรื่องภายในบินไทย ไม่ต้องตรวจสอบ ไม่เกี่ยวความปลอดภัย
เจาะละเอียด! เผยนาทีกล่อมผู้โดยสารเฟิร์สต์คลาส ก่อนยอมถอยให้นักบิน
ที่แท้! อดีตบิ๊ก ขรก. ผู้โดยสารคู่สามีภรรยาที่เสียสละให้นักบิน
อีกมุม! นักบินโพสต์ข้อเท็จจริงสิทธิที่นั่งชั้นธุรกิจ พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรม
เจอแล้ว! ผู้โดยสารสามีภรรยาผู้เสียสละแทน ‘นักบิน’ ยอมเปลี่ยนที่นั่งไม่เช่นนั้นไม่ได้ไป
‘บินไทย’ ขอโทษ-สั่งสอบ คณะนักบินเห็นแก่ตัว ไม่ยอมบิน จนกว่าจะได้นั่งที่ๆต้องการ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image