‘ท่องเที่ยว’ ร่วม ‘เอกชน’ เร่งขับเคลื่อนอเมซซิ่งไทยเทสต์

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหัวหน้าทีมภาครัฐ คณะทำงานด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและไมซ์ เปิดเผยว่า หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนรวม 37 หน่วยงาน ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(เอ็มโอยู) ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการอเมซซิ่ง ไทย เทสต์ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจช่วยเหลือภาคเกษตรกรและภาคชุมชน ผ่านภาคการท่องเที่ยว โดยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวรู้จักอาหารไทย ข้าวไทย และผลไม้ไทยมากยิ่งขึ้น คาดว่าจะสร้างมูลค่าให้กับสินค้ากลุ่มดังกล่าวเพิ่มขึ้น 10% หรือมีรายได้ 1.2 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายรายได้ปีนี้อยู่ที่ 2.4 ล้านล้านบาท

“ทุกผ่านส่วนจะหันมาทำกิจกรรมต่างๆ ภายใต้กรอบแนวทางดำเนินการเดียวกัน ทั้งสายการบิน ที่จะช่วยประชาสัมพันธ์เมนูอาหารไทยบนหน้าจอที่นั่ง ระหว่างผู้โดยสารอยู่บนเครื่อง การท่าอากาศยานไทย หรือเอโอที ที่จะนำผลไม้ให้นักท่องเที่ยวได้ชิมที่สนามบิน สมาคมภัตตาคารไทยที่จะพยายามนำเสนอเมนูไทย 6 เมนูให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ตามที่จะเสนอนักท่องเที่ยวแต่ละไตรมาส โดยไตรมาส 2 ผัดไทย ต้มยำกุ้ง ไตรมาส 3 แกงเขียวหวาน ส้มต่ำ ส่วนไตรมาส 4 จะเป็นมัสมั่น ต้มข่าไก่” นางกอบกาญจน์ กล่าว

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัคตาคารไทย กล่าวว่า ถือว่าโครงการนี้ช่วยธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับหลายภาคส่วน ทั้งภาคการผลิตหรือเกษตรกร กลุ่มค้าส่ง แรงงาน เกี่ยวเนื่องกับประชาชนราว 10 ล้านคน คิดสัดส่วนเป็น 20% ของรายได้ภาคการท่องเที่ยว ซึ่งมองว่า โครงการนี้ จะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จักเมนูอาหารไทยที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น และสามารถเพิ่มมูลค่าใช้จ่ายนักท่องเที่ยวที่จะใช้จ่ายเฉลี่ยราวมื้อละ 300 บาทต่อคน หรือราว 1 พันบาทต่อวัน เพิ่มขึ้นราว 40% อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า สำหรับนักท่องเที่ยวคนไทย ช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา(มกราคม-เมษายน) กำลังใช้จ่ายทานอาหารนอกบ้านตกไปค่อนข้างมาก ทั้งลดจำนวนทานข้าวนอกบ้าน หรือหากทานจะสั่งจำนวนเมนูอาหารน้อยลง เนื่องจากภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น และภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image