บอร์ดรฟม. เห็นชอบเจรจาตรงบีอีเอ็ม เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดรฟม. วันที่ 15 มิถุนายน เห็นชอบตามที่คณะกรรมการมาตรา 35 ตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ร่วมทุน เสนอให้เจรจากับผู้เดินรถรายเดิมหรือบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม ในการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค เพื่อให้การเดินรถต่อเนื่องและลดค่าใช้จ่ายศูนย์ซ่อมบำรุง ระบบอาณัติสัญญาณ เป็นต้น คาดจะรายงานกระทรวงคมนาคมภายในสัปดาห์หน้าเพื่อเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี) พิจารณาภายในสิ้นเดือนมิถุนายนหรือต้นเดือนกรกฎาคม 2559

“บอร์ดเห็นสอดคล้องกับคณะกรรมการมาตรา 35 เพราะเห็นว่าเอกชนจะต้องใช้เวลาประมาณ 36 เดือนสั่งซื้อขบวนรถ ขณะที่งานก่อสร้างจะแล้วเสร็จปี 2561-2562 ดังนั้นจึงต้องหาเอกชนที่จะเดินรถให้ได้ภายในปีนี้ และคาดว่าในช่วงแรก สถานีบางซื่อ-เตาปูนจะสามารถเดินรถได้ภายในสิ้นปีนี้ และได้อนุมัติกรอบวงเงิน 147 ล้านบาทว่าจ้างรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้บริการเดินรถรับ-ส่งประชาชนช่วงรอยต่อ 1 สถานีดังกล่าวในช่วงระหว่างไปก่อน”

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวว่า ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี จะเปิดขายซองประกวดราคาในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ คาดว่าได้ผู้รับเหมาดำเนินการภายในต้นปี 2560 โดยแบ่งสัญญาออกเป็น 6 สัญญา เป็นงานก่อสร้างอุโมง 3 สัญญา สถานียกระดับ 1 สัญญา อาคารศูนย์ซ่อมบำรุง 1 สัญญา และอาคารจอดและจร 1 สัญญา รวมวงเงินประมาณ 79,724 ล้านบาท ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง อยู่ระหว่างปรับร่างทีโออาร์คาดขายซองประกวดราคาได้เดือนกรกฎาคมเช่นกัน

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวความคืบหน้าการทุบสะพานรัชโยธินว่า กรุงเทพมหานครห่วงว่าการจราจรจะติดขัดจึงขอให้รฟม.ปรับพื้นผิวขยายช่องจราจรด้านล่างเพื่อรองรับปริมาณการจราจร นอกจากนี้ยังขอให้มีการสร้างสะพานข้ามแยกพหลโยธินรอไว้ ก่อนประกอบเป็นสะพานข้ามแยก หลังทุบสะพานรัชโยธินแล้วให้เร่งเชื่อมสะพานข้ามพหลโยธินให้เสร็จสมบูรณ์ เพื่อลดปัญหาการจราจรที่จะติดขัดในอนาคต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image