ประธานวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานฯ แจงเพิ่ม เหตุสร้างรถไฟความเร็วสูง 3.5 กม. ยันไม่เคยมีความเห็นขัดประโยชน์สังคม

เอนก ศิริพานิชกร

คืบหน้ากรณี นายเอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ซึ่งออกมาเปิดเผยว่า การที่รัฐบาลตัดสินใจเดินหน้าก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเพียง 3.5 กม.ก่อน ตามหลักวิศวกรรมถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะในช่วงที่ผ่านมา เคยมีการก่อสร้างโครงการระยะทางสั้นๆ ก่อน อาทิ การตอกเสาเข็มเพื่อป้องกันการทรุดตัวของถนนบางนา-ตราด เหมือนกับการก่อสร้างเพื่อเป็นการทดลองไปก่อนว่า โครงการดังกล่าวมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน หากพบว่าการก่อสร้างโครงการดังกล่าวมีความเป็นไปได้สูงก็ดำเนินก่อสร้างไปจน จบโครงการ
ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. นายเอนกได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anek Siripanichgorn กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากกรณีดังกล่าว เพื่อความเป็นธรรมจึงขอชี้แจงเพิ่มเติมในนามประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ข้อความมีดังนี้

เพื่อความเป็นธรรม วันนี้โดยถล่มหนักจริงๆ เพราะเมื่อวานได้ให้ความเห็นกับนักข่าว ประเด็นเรื่องกระทรวงคมนาคม จะจัดซื้องานวิศวกรรมและการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง (EPC : engineeting procurement and construction) ซึ่งกำหนดภาระกิจตั้งแต่การออกแบบและก่อสร้างให้ผู้รับจ้าง และไม่แตกต่างจาก design – build ซึ่งประเด็นนี้ ผมมีความเห็นว่าควรพิจารณาการ award สัญญาเป็นแบบ”กรอบรายละเอียด (definitive design)” ซึ่งใช้เวลาน้อยกว่า design-bid-build แต่จะมีรายละเอียดทางวิศวกรรมที่สำคัญมากกว่า วิธีการที่กระทรวงจะทำนี้ และให้ความยืนยันว่าวิศวกรไทยทำได้ แต่ในส่วนที่มีเทคโนโลยีสูงควรกำหนดในสัญญาให้มีวิธีการถ่ายทอดทางเทคโลยี ให้ผู้ปฎิบัติงานไทย
สำหรับการกำหนดให้ทำในระยะทางสั้นๆ ก็มีความเห็นว่าไม่แปลกที่จะดำเนินการตามนี้ เพราะเราเคยมีแปลงทดลองมากมายในงานวิศวกรรมก่อนนำไปปฎิบัติจริง
ที่ชี้แจงมายืดยาวนี้ทำในหน้าที่ของประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งชัดเจนตรงไปตรงในประเด็นนี้ และไม่เคยมีความเห็นใดที่จะไปขัดประโยชน์ของสังคมโดยรวม ส่วนการให้ความเห็น (comments) จากข่าวออนไลน์ดังกล่าว ในส่วนตัวมีความยินดีรับฟังและขอชี้แจงให้ทราบโดยทั่วกันครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image