นายกฯ มอบนโยบาย ‘ศักดิ์สยาม’ จัดตั้ง ‘สายการเดินเรือแห่งชาติ’ ลดต้นทุนโลจิสติกส์

กระทรวงคมนาคม ศึกษาความเป็นไปได้ ฟื้นจัดตั้ง “สายการเดินเรือแห่งชาติ” มั่นใจรองรับโครงการนโยบายรัฐ “แลนด์บริดจ์-อีอีซี”ส่งเสริมขนส่ง สินค้านำเข้า-ส่งออก ลดต้นทุนโลจิสติกส์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายที่จะให้ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติขึ้นมาใหม่ เนื่องจากนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคมขณะนี้ ได้มีการส่งเสริมให้มีการพัฒนาการขนส่งสินค้าทางน้ำ เพื่อลดต้นทุนการขนส่งโลจิสติกส์ และเพื่อการนำเข้า และส่งออก ประกอบกับ รัฐบาล ได้มีนโยบายในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (แลนด์บริดจ์) และโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี (EEC)

ดังนั้นหากมีการจัดตั้ง สายการเดินเรือแห่งชาติ ซึ่งเป็นของคนไทยจะช่วยสนับสนุนการดำเนินการในโครงการต่างๆ ดังกล่าวมีความสมบูรณ์มากขึ้น ขณะเดียวกัน จะทำให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้า นำเข้า และส่งออก ลดการพึ่งพาสายการเดินเรือต่างชาติ

สำหรับสาเหตุที่รัฐบาล และกระทรวงคมนาคม มีแนวคิดในการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ เนื่องจากโครงการแลนด์บริดจ์ เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย และอันดามัน คาดว่าจะมีการดำเนินการแล้วเสร็จในปี 70 ส่วนโครงการ อีอีซี ได้มีเอกชนทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาลงทุนในการผลิตสินค้า อุปกรณ์ต่างๆ จำนวนมาก และคาดว่าโครงการจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 68

ดังนั้น ทางกระทรวงคมนาคม เห็นความสำคัญหากมีสายการเดินเรือแห่งชาติ จะทำให้การบริการจัดการ ขนส่งสินค้าทั้งส่งออก นำเข้าได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน กรมเจ้าท่า (จท.) ยังมีหน่วยงานผลิตบุคลากรทางด้านพาณิชย์นาวี หากประเทศไทยมีสายการเดินเรือของตนเอง จะช่วยส่งเสริมบุคลากรคนไทยให้ทำงานกับกองเรือไทย

Advertisement

“รูปแบบในการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาตินั้น จะเป็นลักษณะการตั้งบริษัทลูก ภายใต้การท่าเรือแห่งประเทศไทย คาดว่าจะสามารถดำเนินการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติได้ภายในรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แน่นอน” นายศักดิ์สยาม กล่าว

สำหรับโครงการแลนด์บริดจ์ เป็นโครงการที่กระทรวงคมนาคม กำลังเดินหน้าศึกษาโครงการ และเป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรี เพื่อพัฒนาโครงข่ายโลจิสติกส์ และพัฒนาเมืองในภาคใต้ ให้ต่อเชื่อมกับการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก ที่กำลังเดินหน้าการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image