‘ปชช.-แท็กซี่’ แห่ขอบคุณ ‘บิ๊กตู่-ศักดิ์สยาม’ หนุนกม.เรียกรถผ่านแอพพ์ ไร้ข้ออ้างปฏิเสธ ‘ส่งรถ’

‘ปชช.-แท็กซี่’ แห่ขอบคุณ ‘บิ๊กตู่-ศักดิ์สยาม’ หนุนกม.เรียกรถผ่านแอพพ์ หวังยกระดับเดินทางยุคดิจิทัล เพิ่มอำนาจตัดสินใจ ไร้ข้ออ้างปฏิเสธ ‘ส่งรถ’

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 16 มิถุนายน ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนประชาชนผู้สนับสนุนแอพพ์เรียกรถ และตัวแทนเครือข่ายผู้ขับขี่แท็กซี่ ชมรมผู้ขับขี่แท็กซี่ 4.0 และชมรมแท็กซี่พัฒนา นำโดย นายจิรภัทร โสภาลัย เดินทางมาขอบคุณให้กำลังใจ และมอบดอกกุหลาบ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

จากนั้น เวลา 10.00 น. ได้ยื่นหนังสือขอบคุณถึง
นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบในหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ…..ตามที่ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กระทรวงคมนาคม เสนอให้พิจารณาเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา

นายจิรภัทร กล่าวว่า ทางกลุ่ม เชื่อว่า ร่างกฎกระทรวง นี้ จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมและอนุญาตให้รถยนต์ส่วนบุคคลมาจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็นรถยนต์รับจ้าง โดยการรับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้เป็นทางเลือกสำหรับประชาชนในการให้บริการและส่งเสริมให้ผู้ขับรถยนต์ดังกล่าว สามารถประกอบอาชีพได้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป ขณะเดียวกัน หน่วยงานภาครัฐยังให้การช่วยเหลือดูแลกลุ่มผู้ขับขี่รถแท็กซี่สาธารณะ เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม โดยไม่ทำให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดสูญเสียประโยชน์ โดยหวังว่ากฎกระทวง และกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้อง จะสามารถประกาศใช้ได้ในโอกาสแรก
ต่อไป

“ส่วนตัวไม่กังวลใจว่าการนำรถบ้านมาวิ่งเป็นรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอพพ์จะทำให้รถแท็กซี่ทั่วไปอยู่
ไม่ได้ เนื่องจากรถแท็กซี่สามารถจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกวิ่งรถผ่านแอพพ์ คู่ขนานไปกับวิ่งรับส่งโดยสารตามรายทาง ซึ่งรถบ้านที่เปลี่ยนมาเป็นรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอพพ์ไม่ได้สามารถทำได้ เพราะกฎหมายกำหนดเอาไว้ชัดเจน” นายจิรภัทร กล่าว

ทั้งนี้ เบื้องต้นเจ้าของรถส่วนบุคคลสามารถนำรถมาวิ่งเป็นรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอพพ์ ได้ แต่จะ
นำไปต้องขึ้นทะเบียน เปลี่ยนสถานะเป็นรถยนต์รับจ้างสาธารณะ อีกทั้งผู้ขับขี่จะต้องสอบใบขับขี่สาธารณะ ไม่ต่างจากรถแท็กซี่ทั่วไป นอกจากนี้ การเรียกเก็บค่าโดยสาร รถแท็กขี่ที่เข้าร่วมวิ่งรถผ่านแอพฯ สามารถจะเก็บเงินผ่านแอพพ์ ได้เช่นกัน ขณะที่ ผู้โดยสารจะไม่ถูกปฏิเสธ เรียกใช้บริการได้ง่าย รู้ค่าโดยสารส่วงหน้าก่อนจะตัดสินใจใช้บริการ

ด้านตัวแทนประชาชนผู้ใช้บริการที่สนับสนุนการใช้แอพพลิเคชั่นเรียกรถ กล่าวว่า ที่เรามาในวันนี้เป็นเพราะ เห็นความดีและความชอบที่ทางรัฐบาลยังเห็นความสำคัญให้ประชาชนอยากจะใช้แอพพ์ ที่ถูกกฎหมาย ที่จะทำให้ผู้โดยสารได้รับการแจ้งราคาก่อนถึงเป้าหมาย นอกจากนี้ผู้โดยสารยังสามารถให้คะแนนการให้บริการของคนขับ และมีการติดตามเส้นทางให้ญาติหรือคนรู้จักทราบเส้นทางการเดินทางของผู้โดยสารและยังมีการป้องกันการพูดจาลวนลามผู้โดยสารทำให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น ทั้งยังไม่เกิดกรณีการปฏิเสธผู้โดยสาร และอ้างว่าจะไปส่งรถหรือเส้นทางไกลเกินไป แม้ราคาจะแพงกว่าแท็กซี่ทั่วไปก็ยอม

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ชาวหนองคายงง ติดตั้งเสาไฟเยอะในเส้นทางห่างบ้านคน ชาวบ้านเผยต้องออกเงินติดตั้งเอง (คลิป)
บทความถัดไปสภาอุตฯโคราชโอนเงินจองซิโนฟาร์ม 40 ล้านบาท คาดรู้ผลการจัดสรรศุกร์นี้ ผู้ว่าฯย้ำกระจายวัคซีนเป็นธรรม