โควิดทำพิษ ‘ออลไทยแท็กซี่’ โละขายเป็นรถส่วนบุคคล 119 คัน เริ่มต้น 280,000-300,000 บาท

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สุดาวรรณ สุวัตถิพงศ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารสายงานบริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยกับ ‘มติชน’ ถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่กระทบต่อธุรกิจเดินรถโดยสารสาธารณะเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ยอดผู้โดยสารลดลงกว่า 80% ซึ่งนครชัยแอร์เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

.
“ปัจจุบันเรายังเปิดให้บริการทุกเส้นทาง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้จำเป็นต้องเดินทาง จากเดิมมีผู้ใช้บริการวันละ 8,000 – 10,000 คน ตอนนี้เหลือวันละ 2,000 กว่าคน จึงปรับลดเที่ยววิ่ง เหลือ 40% ของเที่ยววิ่งปกติ”

โดยยังคงปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด ทั้งด้านตัวรถ และพนักงานทุกภาคส่วน ให้สวมหน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติหน้าที่ตลอดเวลา ใส่ถุงมือขณะเสิร์ฟบริการเลี่ยงการสัมผัส ปรับผังที่นั่งบนรถเว้นระยะห่างตามประกาศกรมการขนส่งทางบก จัดที่นั่งไม่เกิน 70% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมดต่อคัน หรือจัดที่นั่ง 2 ที่เว้น 1 นั่ง ในอัตราค่าโดยสารเท่าเดิม

นอกจากนี้ “ออลไทยแท็กซี่” แท็กซี่ในฝัน ที่นครชัยแอร์เปิดตัวไปเมื่อปี 2558 หวังปฏิวัติวงการแท็กซี่ไทย โดยทุ่มเงิน 700 ล้านบาท ซื้อรถโตโยต้า พริอุส ไฮบริด จำนวน 500 คัน ทำเป็นแท็กซี่ เรียกบริการผ่านแอพพลิเคชั่น

Advertisement

.

“ปัจจุบันรถออลไทยแท็กซี่ให้บริการอยู่ 137 คัน เตรียมขายเป็นรถยนต์ส่วนบุคคลในสภาพพร้อมใช้งาน จำนวน 119 คัน ราคาเริ่มต้น 280,000-300,000 บาท ขึ้นอยู่กับรุ่นรถ” สุดาวรรณอัพเดตสถานะและยอมรับว่า “ธุรกิจออลไทยแท็กซี่ เป็นธุรกิจหนึ่งที่ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับธุรกิจแท็กซี่ทั่วไป เพราะผู้ใช้บริการรถแท็กซี่เพื่อการเดินทางลดลงจากการแพร่ระบาดโควิด แต่รถออลไทยแท็กซี่ ยังคงให้บริการตามปกติจนกว่ารถจะหมดอายุการใช้งาน”

สำหรับแผนการลงทุนใหม่ บริษัทยังไม่มีแผนซื้อรถใหม่หรือเปิดเส้นทางใหม่เพิ่ม ยังมุ่งเน้นให้ความสำคัญการบริการ นำนวัตกรรมใหม่มาใช้ เช่น เพิ่มช่องทางชำระเงินผ่าน QR Code ลดการสัมผัสเงินสด เปิดจำหน่ายตั๋วล่วงหน้า 5 วัน

Advertisement

นำรถโดยสารรุ่นใหม่ New NCA First Class รุ่น Social Distancing มาให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาเปลี่ยนกับรถที่ครบอายุการใช้งานในเส้นทางปัจจุบัน ในอัตราค่าโดยสารปกติ เปิดบริการแล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เส้นทางกรุงเทพฯ-บุรีรัมย์และบุรีรัมย์-กรุงเทพฯ วันละ 2 เที่ยว

เป็นรถโดยสารชั้นเดียว มี 23 ที่นั่ง ภายในห้องโดยสารมีประตูกั้นห้องพักพนักงานขับรถและพนักงานต้อนรับแยกออกจากห้องผู้โดยสาร เพื่อความเป็นส่วนตัว จัดเบาะเป็นเบาะเดี่ยว 3 แถว สลับฟันปลา เบาะโดยสารทรงแคปซูลรูปแบบใหม่ใช้ระบบนวดไฟฟ้า ปรับเอนนอนได้มากขึ้น พร้อมช่องเสียบ USB ชาร์จแบตฯโทรศัพท์

ขณะเดียวกันนครชัยแอร์ยังเกาะติดการเปิดประเทศ 120 วัน โดยเตรียมพร้อมให้บริการในทุกส่วนทั้งรถ บุคลากร ซึ่งมองว่าเมื่อธุรกิจท่องเที่ยวกลับมาเปิดให้บริการ จะมีกลุ่มแรงงานที่ต้องเดินทางไปทำงานมาใช้บริการมากขึ้น

อ่านเนื้อหาฉบับเต็มได้ใน  ‘ขาดทุน หยุดวิ่ง คนหาย รายได้ไม่มี เสียงสะอื้นจาก ธุรกิจรถทัวร์ ในวันที่มรสุม  โลว์คอสต์-โควิด ถาโถมหนัก สกู๊ปหน้าประชาชื่น มติชนรายวัน ฉบับวันอังคารที่ 6 กรกฎาคมนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image