กทม.เล็งชง ‘ชัชชาติ’ โมโนเรล 2.7 หมื่นล้าน ‘คีรี’ ขอเคลียร์ สายสีเขียว

กทม.เล็งชง ‘ชัชชาติ’ โมโนเรล 2.7 หมื่นล้าน ‘คีรี’ ขอเคลียร์ สายสีเขียว

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เตรียมโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) สายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ วงเงินลงทุน 2.7 หมื่นล้านบาท ต่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หลังจากรับตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.อย่างเป็นทางการ เพื่อพิจารณาและให้ความเห็นชอบ และนำเสนอต่อกระทรวงมหาดไทยขออนุมัติดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในปี 2566

รายงานข่าวระบุว่า เส้นทางโครงการเริ่มต้นจากทางเชื่อมระหว่างถนนรามอินทรากับถนนประดิษฐ์มนูธรรม ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่สถานีวัชรพล จากนั้นมุ่งหน้าลงมาทางทิศใต้ตามถนนประดิษฐ์มนูธรรม ไปเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลที่สถานีคลองลำเจียก มุ่งหน้าลงทางทิศใต้ ข้ามถนนลาดพร้าวเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่สถานีฉลองรัช ไปเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่สถานีพระราม 9 และเข้าสู่แนวเกาะกลางของถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และเลี้ยวลงมาทางทิศใต้เข้าสู่ถนนทองหล่อ สิ้นสุดเส้นทางที่บริเวณปากซอยสุขุมวิท 55 เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีทองหล่อ รวมระยะทางทั้งหมด 16.3 กิโลเมตร

ขณะที่ปัญหาการขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ผู้บริหารการเดินรถรถไฟฟ้าสายสีเขียว เปิดเผยกับมติชนว่า กำลังหาโอกาสเข้าไปแสดงความยินดีกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่เข้ามาเป็นผู้ว่าฯกทม. พร้อมกับรับฟังนโยบายและความคิดเห็นต่างๆ เกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนกรณีมีกระแสว่าจะมีการตรวจสอบข้อมูลของสัญญาที่ทำก่อนหน้านี้นั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องพร้อมให้ความร่วมมือ

“เรารับได้หมดในความถูกต้อง ที่ผ่านมาได้ทำมาถูกต้องตามขั้นตอน 100% ทุกวันนี้ไม่ได้รับค่าจ้างเดินรถจาก กทม. บีทีเอสยังเปิดบริการอยู่และเรื่องนี้ผ่านมา 3 ปีแล้ว” นายคีรีกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากสุดท้าย ครม.ไม่อนุมัติขยายสัญญาสัมปทาน นายคีรี กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะเป็นอำนาจของภาครัฐ จะประมูลก็ประมูลก็ไม่ว่าอะไร เพราะเป็นสิทธิของผู้ว่าฯกทม.

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon