สุริยะ ปลื้มคนใช้รถไฟฟ้าตอบรับ 20 บาทตลอดสาย ก.ก.เบรกชี้วัดความสำเร็จอยู่ที่สายเขียว-ส้ม

สุริยะ ปลื้มคนใช้รถไฟฟ้าตอบรับ 20 บาทตลอดสาย ก.ก.เบรกชี้วัดความสำเร็จอยู่ที่สายเขียว-ส้ม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยตามที่ ครม.มีมติอนุมัติมาตรการอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาทตลอดสาย สำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์-ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์-รังสิต) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และรถไฟฟ้ามหานคร (MRT) สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ของการไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน นั้นปรากฎว่าได้รับรายงานจาก รฟท.และ รฟม.ว่า ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ให้การตอบรับเป็นอย่างดี ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง รวมถึงดึงดูดให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะระบบรางมากขึ้น

นายสุริยะกล่าวว่า ครม.อนุมัติมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า ทั้ง 2 สายสูงสุด 20 บาทตลอดสาย โดยระบุจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567 นั้น ยืนยันว่า เมื่อครบกำหนดในช่วงวันดังกล่าว จะยังไม่ได้มีการยกเลิกมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย และจะใช้มาตรการนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือและลดค่าครองชีพให้กับพประชาชน การกำหนดระยะเวลาในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567 เป็นการดำเนินการตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ที่กระทรวงคมนาคมจะต้องประเมินผลการดำเนินมาตรการเป็นรายปี โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปริมาณผู้โดยสาร และรายได้ ซึ่งจะส่งผลต่อภาระการชดเชยจากภาครัฐ และคำนึงถึงความสะดวกสบายในการเดินทางและการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน เป็นต้น เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาการดำเนินมาตรการดังกล่าวในปีถัดไป

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวว่า การปรับลดค่าโดยสารดังกล่าว ยังไม่ใช่ข้อบ่งชี้ว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายตามที่รัฐบาลหาเสียงดำเนินการสำเร็จแล้ว เพราะตัวชี้วัดที่แท้จริงอยู่ที่รถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีน้ำเงิน ทั้งนี้ มติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการขาดทุนของรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสีแดงที่ขาดทุนอยู่แล้ว ต้องขาดทุนเพิ่มขึ้นอีกประมาณปีละ 267 ล้านบาท เนื่องจาก 2 สายนี้ไม่ค่อยมีผู้ใช้บริการ การลดราคาค่าโดยสารสามารถทำได้ง่ายเพราะเป็นของรัฐ อย่างไรก็ตาม ปัญหาหลักอยู่ประชาชนเดินทางมาเชื่อมต่อกับสถานีได้ยากลำบากและมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างแพงมาก

Advertisement

นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า นอกจากนี้สิ่งที่ประชาชนจำนวนไม่น้อยคาดหวังจากการดำเนินนโยบาย 20 บาทตลอดสาย คือการนำมาใช้กับสายสีเขียวและสายสีน้ำเงิน เพราะมีผู้ใช้บริการจำนวนมากที่สุด รวมถึงการทำให้เป็นระบบค่าโดยสารร่วม กรณีเดินทางข้ามสาย เช่น ขึ้นสายสีเขียวแล้วไปต่อสายสีน้ำเงิน โดยมีค่าโดยสารร่วมสูงสุดไม่เกิน 20 บาทตลอดเส้นทาง ซึ่งประเด็นนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเคยขอเวลา 2 ปีจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ

สิ่งสำคัญที่สังคมควรจับตา สายสีเขียวและสายสีส้มซึ่งมีความพัวพันกับผลประโยชน์มหาศาล และเป็นปัญหาที่ค้างคามายาวนาน 2 สายนี้คือแกนหลัก สายสีเขียวในแนวเหนือ-ใต้ และสายสีส้มในแนวตะวันตก-ตะวันออกที่รถไฟฟ้าแทบทุกสายต้องไปเชื่อมต่อ ดังนั้น ตัวชี้วัดความสำเร็จของนโยบาย 20 บาทตลอดสายจึงอยู่ที่การแก้ปัญหาสายสีเขียว และสายสีส้ม ว่าจะเจรจากำหนดโครงสร้างค่าโดยสารร่วม 20 บาท ตลอดทางได้จริงตามที่หาเสียงไว้หรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image