“กลุ่มเซ็นทรัล”ทุ่ม 4.5หมื่นล.ลุยค้าปลีกดันรายได้-คาดอีอีซีหนุนห้างสรรพสินค้าโต

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่าในปี 2560 บริษัทมีแผนที่จะใช้เงิน 45,534 ล้านบาท เพื่อลงทุนพัฒนาและขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยจะลงทุนในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าใหม่ในไทยรวม 6 แห่ง แบ่งเป็น 1.ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา 2 แห่ง ที่นครราชสีมา มหาชัย 2.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน 3 แห่งที่มหาชัย เพชรบุรีและกำแพงเพชร 3.ท็อปส์ พลาซา 2 แห่งที่พิจิตรและพะเยา ส่วนตลาดต่างประเทศจะเปิดห้างสรรพสินค้าลารินาเชนเต กรุงโรม อิตาลี

นายทศกล่าวว่า กลุ่มธุรกิจโรงแรม ในประเทศจะเปิดโรงแรมโคซี่ เฉวง จังหวัดสุราษฎร์ธานี และโรงแรมปาร์ค ไฮแอท กรุงเทพฯ ส่วนในต่างประเทศจะเปิดโรงแรมแบรนด์เซ็นทาราที่กาตาร์และโอมาน ส่วนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คาดว่าจะเปิดคอยโดมิเนียม 3 โครงการ ที่เชียงราย เชียงใหม่และนครราชสีมา รวม 1,162 ยูนิต นอกจากนี้ตั้งเป้าขยายซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าอื่นๆ อีก 520 ร้านค้า โดยในส่วนการเปิดโครงการทั้งหมดจะทยอยเปิดโครงการตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป นอกจากนี้จะปรับปรุงห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าอีก 4 แห่งทั้งในและต่างประเทศ

“ทิศทางการลงทุนหลังจากนี้เป็นต้นไป บริษัทจะลงทุนในดิจิทัล ไอทีและการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเพิ่มขึ้น ต่างกับที่ผ่านมาที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านการก่อสร้างและที่ดินมากกว่า เนื่องจากมองว่าในช่วง 10 ปีหลังจากนี้จะเป็นความท้าทายรูปแบบใหม่ของการทำธุรกิจห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า เพราะเทรนด์ของโลกและแนวโน้มเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่โลกยุคใหม่ ทั้งนี้ตั้งเป้าว่าภายใน 5 ปี บริษัทจะมีสัดส่วนรายได้จากตลาดออนไลน์ 15% จากปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ 1%” นายทศกล่าว

นายทศกล่าวว่า ผลประกอบการปี 2559 ที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัลมียอดขาย 332,700 ล้านบาท เติบโตขึ้น 17% และใช้งบลงทุน 39,000 บาท ทั้งการลงทุนในธุรกิจต่างๆ การควบรวมกิจการและการปรับปรุงศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า ส่วนปีนี้ตั้งเป้ายอดขายและรายได้ 382,200 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 15%

Advertisement

“ภาพรวมศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในปีนี้คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อผู้บริโภค และนโยบายภาครัฐ โดยเฉพาะนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก (อีอีซี) เป็นนโยบายที่บริษัทให้ความสำคัญ และมองว่าจะทำให้เกิดการลงทุน ผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมใหม่ๆ ขึ้นมา ซึ่งจะทำให้มีการกระจายความเจริญไปสู่ต่างจังหวัดมากขึ้นในแถบพัทยา ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา” นายทศกล่าว

นายญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า สำหรับความท้าทายในการบริหารงาน มองว่าไม่ได้แตกต่างไปจากการบริหารกลุ่มการเงินธนาคาร เพราะต้องให้ความสำคัญกับผู้บริโภคเช่นเดียวกัน แต่จะแตกต่างกันที่สินค้าและผลิตภัณฑ์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image