ตั้ง’สมาคมฯธุรกิจออนไลน์ไทย’จัดระเบียบ ผู้ค้ารับมือรัฐเก็บภาษี

นายจัตุรงค์ จันทะโน นายกสมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ไทย กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ประกอบการค้าออนไลน์มากกว่า 10 รายได้รวมตัวกันตั้ง “สมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ไทย” ขึ้นมา จดทะเบียนการค้ากับทางกระทรวงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสมาคมการค้าฯนี้จะแตกต่างจากสมาคมของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่เน้นกลุ่มผู้ประกอบการเว็บไซต์ แต่สมาคมที่ตั้งขึ้นจะเน้นผู้ประกอบการทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งกลุ่มสมาชิกเจ้าของแบรนด์สินค้า และกลุ่มที่เป็นตัวแทนจำหน่าย เพื่อใช้เป็นพื้นที่ติดต่อ ช่วยเหลือระหว่างผู้ประกอบธุรกิจด้วยกัน และใช้เป็นตัวกลางในการสร้างความเข้าใจกับภาครัฐ ที่อาจยังไม่เข้าใจกลุ่มผู้ประกอบการมากนัก

โดยการจัดตั้งสมาคมเนื่องจากปัจจุบันการค้าแบบโซเชียลคอมเมิร์ซ หรือการค้าผ่านโซเชียล อาทิ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมมากและมีอัตราการเติบโตที่สูงกว่าอีคอมเมิร์ซ หรือการค้าผ่านเว็บไซต์ทั่วไป เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันใช้ช่องทางโซเชียลเพื่อติดต่อสื่อสารอยู่แล้ว จึงทำให้การสั่งซื้อสินค้าผ่านโซเชียลสะดวกมากกว่า โดยในเบื้องต้นประเมินว่าการค้าแบบโซเชียลคอมเมิร์ซมีมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 5 แสนล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 50% ของการค้าอีคอมเมิร์ซในรูปแบบผู้ประกอบการกับผู้บริโภค (บีทูซี) ซึ่งมีมูลค่า 1.2 ล้านล้านบาท

“หากเปรียบเทียบการค้าแบบโซเชียลคอมเมิร์ซ จะพบว่าไทยมีการซื้อสินค้าผ่านทางเฟซบุ๊กสูงที่สุด หรือเป็นอันดับ 1 ของโลก ทั้งในกลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม อาหารเสริม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย อาหารและสินค้าอื่นๆ และหากมองในแง่ผู้ประกอบการออนไลน์มองว่ามีไม่ต่ำกว่า 1 แสนราย แต่มักจะเป็นผู้ค้าที่กระจัดกระจายทั่วประเทศ และยังมีลักษณะจดทะเบียนไม่ถูกต้องหรือเป็นร้านค้าใต้ดิน และในอนาคตจะมีกฎหมายใหม่ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์ออกมามากขึ้น อาทิ การเก็บภาษีออนไลน์ หากผู้ประกอบธุรกิจกับภาครัฐสามารถพูดคุย สร้างความเข้าใจกันได้ จะเป็นการส่งเสริมกลุ่มผู้ค้าสินค้าออนไลน์ทางโซเชียล ให้เติบโตได้อย่างเข้มแข็งและเป็นระเบียบ เกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่าย” นายจัตุรงค์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image