นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หลังททท. ได้รับข้อมูลการทำวิจัยศักยภาพของตลาดนักท่องเที่ยวผู้หญิงทั่วโลก ทำให้ททท. มีแผนเปิดตัวกิจกรรมสำหรับสื่อสารและเจาะกลุ่มเป้าหมายนี้เป็นโครงการใหญ่ครั้งแรกในเดือนสิงหาคม ซึ่งตรงกับเดือนวันแม่แห่งชาติของคนไทย โดยเตรียมเจาะกลุ่มตลาดผู้หญิงที่มีศักยภาพคือ กลุ่มหญิงสูงอายุที่ไม่มีบุตร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่นิยมการเข้าถึงสินค้าท่องเที่ยวที่หรูหรา และเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในอาชีพ สามารถใช้จ่ายอย่างเต็มที่ เนื่องจากไม่มีบุตรต้องเลี้ยงดู
“กลุ่มผู้หญิงเดินทางทั่วโลก แม้ในเชิงปริมาณจะยังไม่เท่ากับผู้ชาย แต่สังเกตได้ว่าอัตราการเติบโตสูงขึ้น ในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นถึง 11.4% ขณะที่กลุ่มผู้ชายมีการเติบโตราว 5.9% เท่านั้น และจากข้อมูลผลสำรวจ ยังพบอีกว่า ปัจจุบัน ประชากรทั่วโลก มีสัดส่วนกว่า 50% นั้น จำนวนผู้หญิงทั่วโลกสามารถสร้างรายได้รวมกันถึง 18 ล้านล้านดอลลาร์ (ประมาณ 635 ล้านล้านบาท) หรือมากกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับจีดีพีของประเทศจีนและอินเดียรวมกัน ขณะที่ประเทศไทย ภายในปี 2560 คาดว่าประชากรผู้หญิงคนไทยจะมีถึง 48% หรือ 30 ล้านคน และหากเจาะลึกลงไปอีก จะพบว่า 75% ของผู้หญิงที่วางแผนเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวด้วยตัวเองนั้น ส่วนใหญ่เป็นสาวโสด และในกลุ่มสาวโสดทั่วโลกมีถึง 32 ล้านคนทั่วโลก มักเลือกเดินทางท่องเที่ยวอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ในสัดส่วนดังกล่าวกว่า 30% ชื่นชอบการท่องเที่ยวในเชิงผจญภัยหรือกิจกรรมกลางแจ้ง ส่วนกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวหญิงมาทำมากที่สุดเมื่อเดินทางมาไทย อันดับแรก 34% คือการรับประทานอาหารไทย สร้างรายได้ราว 4.1 หมื่นล้านบาท ตามด้วยการเที่ยวทะเลและชายหาด 11% คิดเป็นมูลค่ารวม 1.3 หมื่นล้านบาท เช่นเดียวกับใช้บริการสปาและสุขภาพ ที่มีสัดส่วน และรายได้พอๆ กับการเที่ยวชายทะเล” นางศรีสุดา กล่าว
ทั้งนี้ ททท.เตรียมจัด 6 กิจกรรม ได้แก่ 1.เลดี้ กอล์ฟ ชาเลนจ์ โดยให้ ททท.สำนักงานต่างประเทศ ร่วมมือกับบริษัทนำเที่ยวในพื้นที่ผลิตรายการนำเที่ยวเสนอขายนักกอล์ฟสตรี โดยจะเปิดโอกาสให้ออกรอบกับนักกอล์ฟหญิงที่มีชื่อเสียง เช่น วานี คาปูร์ นักกอล์ฟมือหนึ่งของอินเดีย 2เลดี้ เซเลบริตี้ส์ ทู ไทยแลนด์ ร่วมกับภาคธุรกิจเอกชน นำบล็อกเกอร์หญิงจาก 4 ประเทศ ได้แก่ เกาหลีใต้ ฮ่องกง เวียดนาม และสิงคโปร์ มาร่วมแฟมทริปทดลองบริการท่องเที่ยวสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ เช่น ด้านความสวยงาม 3.เลดี้ส์ โฟโต้ คอนเทสต์ อิน ไทยแลนด์ จัดประกวดภาพถ่าย สำหรับช่างภาพผู้หญิง 4.มหกรรมผ้าไทย สร้างการรับรู้วิถีไทยผ่านงานหัตถกรรมผ้าไทย ส่งเสริมให้เกิดการจับจ่าย 5.เลดี้ส์ บล็อกเกอร์ เจอร์นีย์ เชิญบล็อกเกอร์ 10 รายเที่ยวไทย และทำแอพลิเคชั่นเลดี้ เจอร์นีย์ รวบรวมข้อมูลสินค้า และบริการท่องเที่ยว เหมาะสำหรับผู้หญิง พร้อมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง สร้างบริการพิเศษ เช่น จัดช่องทางพิเศษในการตรวจคนเข้าเมืองสำหรับผู้หญิง ให้น้ำหนักกระเป๋าเพิ่มเพื่อส่งเสริมการช๊อปปิงนำสินค้าไทยกลับบ้านเพิ่ม เป็นต้น