‘บิ๊กน้อย’ปลื้มผลงาน4ปีแก้ปัญหาเหลื่อมล้ำ สั่งกศน.ขยายผลดึงเด็กกลุ่มเสี่ยงเข้าเรียน

เมื่อวันที่ 15 มกราคม พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ( ศธ.) เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ เพื่อติดตามการดำเนินงานด้านการศึกษา ของรัฐบาล เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่จังหวัดลำปาง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รายงานการดำเนินการลดความเหลื่อมล้ำ ตามนโยบายรัฐบาล ในรอบ 4 ปี (ปี 2557-2561)  ภาพรวมพบว่าผลการดำเนินงานเป็นที่พึงพอใจ หลายเรื่องประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะการนำประชากรวัยเรียนที่อยู่นอกระบบการศึกษาเข้าสู่ระบบการศึกษา  ที่เริ่มต้นจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะนี้ตนได้มอบนโยบายให้ขยายผลไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ ให้ทั่วถึงโดยมีสำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เป็นเจ้าภาพหลักและตั้งเป้าว่าก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จะต้องดึงเด็กกลุ่มเสี่ยง เด็กออกกลางคันกลับเข้าสู่ระบบให้มากที่สุด นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำเรื่องการสร้างการรับรู้ และความเข้าใจที่ถูกต้องสู่สาธารณชนในวงกว้างด้วย

นายอัมพร พินะสา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษามาจาก 3 สาเหตุหลัก คือ 1.สภาพภูมิประเทศ หลายพื้นที่อยู่ห่างไกล ทุรกันดาร เป็นพื้นที่เกาะแก่ง 2.สภาพเศรษฐกิจและสังคม 3.สภาพร่างกาย จิตใจ ซึ่ง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มุ่งแก้ไขปัญหาในแต่ละเรื่องตามมาตรการที่ได้รับมอบหมาย ทั้งโครงการเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ สร้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับผู้พิการ โดยได้ขยายการจัดการศึกษาเรียนรวมให้เด็กพิการได้เรียนกับเด็กปกติในสถานศึกษา 23,488 แห่ง ผู้พิการเรียนรวม 387,678 คน รวมถึงตั้งศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน 226 ศูนย์ ให้การคุ้มครองดูแลเด็กและช่วยเหลือเด็กที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการศึกษา เด็กตกหล่น เด็กออกกลางคันกลับเข้าระบบได้จำนวน 11,332 คน เป็นต้น  น

นายอัมพร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ทั้งโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีทางไกล หรือ DLTV ให้กับโรงเรียนขนาดเล็ก 10,505 ส่งเสริมการสอนภาษาไทยให้แก่นักเรียนที่ไม่ใช่ภาษาไทยเป็นหลัก ยังมีการร่วมมือกับภาคเอกชนจัดการศึกษาในโครงการสำคัญ อาทิ โครงการสานพลังประชารัฐ โรงเรียนร่วมพัฒนามุ่งพัฒนา เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ในปีการศึกษา 2562 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ.มีนโยบายจะกระจายโรงเรียนคุณภาพไปสู่ทุกตำบล ผ่านโครงการ 1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและเพิ่มโอกาสเข้าถึงการศึกษา  ในสถานศึกษาที่มีคุณภาพให้แก่ผู้ปกครองและนักเรียนมากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image