น้องๆ ร.ร.แก้งคร้อวิทยา รับถ้วยรางวัลพระราชทาน

การสอนศิลปะสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษของโรงเรียนแก้งคร้อวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 30 (ชัยภูมิ) เริ่มต้นจากความสำเร็จในการเข้าประกวดแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 61 ระดับชาติ ปีการศึกษา 2554 นักเรียนได้รับรางวัลชนะเลิศ ในการแข่งขันกิจกรรมการสร้างสรรค์ภาพด้วยการปะติด ระดับชั้น ม.1-ม.3 จึงจุดประกายให้ครูและนักเรียน จัดตั้งชุมนุมนานาทัศนศิลป์เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ในศิลปะด้านต่างๆ

เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นายอุดมชัย ชัยจุฑาภัค ผู้อำนวยการ สพม. เขต 30 (ชัยภูมิ) พร้อมคณะครูได้ร่วมแสดงความชื่นชมยินดีกับ นายธนาธิป นาฉลอง นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา ที่ได้รับถ้วยพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อันเนื่องจากนักเรียนได้รางวัลชนะเลิศ ระดับ ม.ตอนปลาย ในการประกวดภาพวาด จินตนาการสืบสาน วรรณกรรมไทยกับอินทัชŽ ปีที่ 12 หัวข้อ ความสุข ความงดงาม ในความเป็นไทยŽ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ โดยมี นายสมชาย คำพิทักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนแก้งคร้อวิทยา และ ครูกนกวรรณ ฉั่วรัตนกุล เป็นครูผู้ฝึกสอน และควบคุมดูแล

ครูกนกวรรณ กล่าวว่า โรงเรียนจัดโครงการเข้าค่ายอบรมนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษใช้วิทยากรทั้งภายในและภายนอก ได้นำนักเรียนไปทัศนศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ในท้องถิ่น หอศิลป์หรือพิพิธภัณฑ์ต่างๆ และครูพยายามผลักดันให้นักเรียนได้กล้าแสดงออกในการแข่งขัน ทั้งส่งผลงานเข้าร่วมประกวดหรือนำนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันจริงหรือเรียกว่าการแข่งขันสด ซึ่งการแข่งขันเช่นนี้จะทำให้นักเรียนได้ฝึกความสามารถของตนที่จำกัดด้วยเวลา และท้าทายด้วยการคิดสร้างสรรค์ มีไหวพริบ แนวคิดในการถ่ายทอดผลงาน เพราะบางรายการได้จับหัวข้อแข่งขัน ณ สถานที่แข่งขัน นักเรียนจะได้รู้ถึงทักษะความสามารถขีดจำกัดของตนและนำกลับมาพัฒนาตนได้ต่อไป

Advertisement

ขณะเดียวกัน ในการฝึกซ้อมครูจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ที่โรงเรียนได้สนับสนุนในโครงการไว้ให้นักเรียน มีสื่อภาพ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสืบค้นผลงานของศิลปินต่างๆ หรือภาพผลงานการประกวดในรายการต่างๆ ครูจะเป็นผู้ที่เสนอแนวทางและแนวคิดหลากหลายให้กับนักเรียนในการสร้างผลงาน จะดึงความสามารถที่นักเรียนมีอยู่ออกมาใช้เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง พัฒนาหาเทคนิควิธีการเพิ่มพูนความคิดสร้างสรรค์ นักเรียนจะมาเข้าค่ายฝึกซ้อมโดยใช้ระบบรุ่นพี่ดูแลรุ่นน้อง พี่ๆ ในชุมนุมจะมีน้องๆ ให้ดูแล ครูจะให้ข้อคิดแก่นักเรียนเสมอ

“เมื่ออยากเป็นผู้มีความสามารถพิเศษเราต้องฝึก อดทน เหนื่อยเป็นสองเท่าของคนรุ่นเดียวกัน ต้องพัฒนาตนเอง และมีแนวคิด สไตล์เป็นเอกลักษณ์ของตนเองให้ได้ รางวัลเป็นตัวการันตีความสามารถของเราอย่างหนึ่ง แต่ที่สุดแล้วความภูมิใจที่เราได้พัฒนาตนในสิ่งที่เราถนัด และรักให้คุณค่าแก่ชีวิตเราไปจนตาย จงทำให้สุดความสามารถŽ” ครูกนกวรรณกล่าว

Advertisement

ด้าน น้องติ๊กŽ ธนาธิป เล่าว่า โครงการจินตนาการ สืบสานวรรณกรรมไทยกับอินทัช ที่ได้จัดประกวดวาดภาพโดยเน้นการสอดแทรกให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เข้าถึงวรรณกรรม จนตัวเองสามารถถ่ายทอดผลงานทางศิลปะทัศนศิลป์ออกมาเป็นภาพวาดได้โดยใช้จินตนาการจากวรรณกรรมจนได้รับรางวัลพระราชทานในครั้งนี้ รู้สึกปลาบปลื้มใจ และตื้นตันใจเป็นอย่างมาก เพราะถือว่าเป็นเกียรติอันสูงสุดแก่ชีวิตตนเอง และครอบครัว และอบอุ่นทุกครั้งที่มีคุณครู ผู้บริหารคอยส่งเสริมสนับสนุน ดูแลให้กำลังใจมาโดยตลอด

นายสมชาย ผู้อำนวยการโรงเรียนแก้งคร้อวิทยา กล่าวว่า ดีใจ และชื่นชมนักเรียนที่ได้รับรางวัล และนักเรียนทุกคนที่ร่วมชุมนุม ถือเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนคนอื่นๆ สร้างชื่อเสียงให้โรงเรียน ชุมชน และจังหวัดชัยภูมิ ที่ได้เป็นตัวแทนนักเรียนเข้าเฝ้าฯ รับถ้วยพระราชทาน

จึงเป็นความภาคภูมิใจ และเป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดในชีวิตของนักเรียนและครูผู้ฝึกสอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image