รับลูก ‘ครูตั้น’ รื้อ ‘วัดผล’ ในชั้นเรียน สพฐ.เน้นประเมินตามสภาพจริง

รับลูก ‘ครูตั้น’ รื้อ ‘วัดผล’ ในชั้นเรียน สพฐ.เน้นประเมินตามสภาพจริง

เมื่อวันที่ 10 กันยายน นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า สพฐ.ได้ปรับปรุงกระบวนการวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับปัจจุบันโดยให้สถานศึกษามุ่งเน้นการประเมินทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 แม้จะมีศึกษานิเทศก์ หรือสำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา (สตผ.) ก็ตาม แต่อาจขาดระบบการติดตาม และการวัดและประเมินผลที่ไม่ครอบคลุมมากนักในระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และโรงเรียน ทำให้การวัดและประเมินผลออกมาได้ไม่ตรงกับความเป็นจริง และไม่สอดคล้องกับปัจจุบัน

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อว่า ตนมอบหมายให้ สตผ.ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาทุกแห่ง มีการวัดและประเมินผลในชั้นเรียนตามสภาพจริง มากกว่าการวัดและประเมินผลด้วยทดสอบ เช่น การกำหนดโจทย์ให้ปฏิบัติ หรือแก้ไขปัญหาที่อยู่ในโลกแห่งความจริง และชีวิตประจำวันของผู้เรียน มีเกณฑ์สำหรับใช้ในการวัดและประเมิน ที่ได้มาตรฐานและสามารถสะท้อนคุณภาพที่แท้จริงของผู้เรียน หรือเน้นให้นักเรียนสะท้อนผลการเรียนรู้ของตนเอง รวมทั้งครูสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ของตนเองจากผลที่ได้จากการวัดและประเมินผล เป็นต้น

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ผลที่ได้จากการวัดและประเมินจะเป็นข้อมูลสารสนเทศให้ครูเพื่อที่จะสามารถตัดสินใจพัฒนากระบวนการเรียนรู้ พัฒนานักเรียนต่อไป ดังนั้นการกำกับ ติดตาม และประเมินผล จะต้องเปลี่ยนไปโดยสร้างระบบการติดตามในระดับพื้นที่ให้ชัดเจน เข้มข้น เพื่อให้เกิดการต่อยอดนวัตกรรมการศึกษา และเชื่อว่าหากกำกับ ติดตาม และประเมินเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ปัญหาต่างๆ เช่น ปัญหาอาหารกลางวัน จะลดน้อยลง
“ถือเป็นยาดำหม้อใหญ่ ในการแก้ไขจุดอ่อนของ สพฐ.ที่มีปัญหาเรื่องการติดตาม ประเมินผลมาตลอด ซึ่งการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ปี 2563 ของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. ที่อยากให้การวัดและประเมินผล เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และสามารถต่อยอดพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนต่อไปในอนาคตได้” นายสุเทพ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image