ผู้อ่านมติชน 80% ระบุ พระพุทธรูปอุลตร้าแมนไม่หมิ่นศาสนา

ผู้อ่านมติชน 80% ระบุ พระพุทธรูปอุลตร้าแมนไม่หมิ่นศาสนา

กรณีที่มีการแชร์ภาพวาดผลงานศิลปะภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมนในโลกออนไลน์ โดยระบุว่า ภาพวาดดังกล่าวถูกนำไปจัดแสดงที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถือเป็นการไม่เหมาะสม เป็นการลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนา และจากการตรวจสอบทราบว่า ภาพวาดดังกล่าวมีจำนวน 4 ภาพ เป็นผลงานภาพวาดของนักศึกษาหญิงคนหนึ่ง ชั้นปีที่ 4 หลักสูตรศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และภาพวาด 2 ใน 4 ภาพ ถูกนำไปจัดแสดงในนิทรรศการศิลปะที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ระหว่างวันที่ 3-11 กันยายน 2562 ภายใต้ชื่องาน ศิลปะ เต๊อะเติ๋น ของนักศึกษา ล่าสุด ทางผู้จัดงานได้มีการเก็บภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมนทั้ง 2 ภาพออกไปจากนิทรรศการแล้ว

มติชน ออนไลน์ ได้เชิญผู้อ่านร่วมแสดงความคิดเห็น ท่านคิดว่า พระพุทธรูปอุลตร้าแมน หมิ่นศาสนาหรือไม่
1.หมิ่น
2.ไม่หมิ่น

ผลการร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านทางเฟชบุ๊กมติชนออนไลน์ มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น 1 หมื่นโหวต ในจำนวนนี้ระบุว่าหมิ่น 20% ระบุว่าไม่หมิ่น 80% ส่วนการแสดงความคิดเห็นผ่านทางทวิตเตอร์มติชนออนไลน์ มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น 32 โหวต ในจำนวนนี้ 13% ระบุว่า หมิ่น และ 87% ระบุว่าไม่หมิ่น

สำหรับความคิดเห็นที่น่าสนใจมีดังนี้

ไม่หมิ่นครับ ..แต่ไม่เหมาะสมในเเง่ของผู้เคารพและศรัทธาในศาสนา ในแง่มุมมองของศิลปะ ก็ สวยดีครับ ภาพนี้น้องขายมั้ยครับจะซื้อมาแปะผนังประดับบ้าน

ผมขอให้ความเห็นว่า เป็นปรากฎการณ์ ทางศิลปะ อีกรูปแบบหนึ่ง … ผู้ที่เข้าใจ ในงาน ก็จะเสพมันเหมือนกันกับ ภาพเขียนอื่น ๆ
ส่วนตัว ขอนับถือ ผู้ที่สร้างสรรค์งานครับ เนื่องจาก ความกล้าที่จะหลุดพ้นจากกรอบความคิดเดิม ๆ – มันคือการพัฒนาครับ – และต้องรอดูต่อไปว่า การพัฒนานี้ จะดี หรือ ไม่ดี – ผู้เสพงานศิลปะ จะเป็นผู้การันตีครับ…

สำหรับรูปสมาธิ ถ้ามองเป็นศิลปะ อาจจะดูไม่หมิ่น แต่รูปอื่นๆ ที่ยืนกางขา ยกขา ดูไม่สุภาพ สำหรับผู้ที่บวช และละทางธรรม มันดูไม่สมควร ดังนั้น สำหรับพระน้องควรมองถึงเรื่องที่สงบนิ่ง แบบถือศิล ดังนั้นสิ่งที่น้องทำ เจตนาไม่หมิ่น แต่ไม่ให้เกียรผู้ถือศีลบวช

ถามว่าโกรธมั้ย ก็ไม่แต่แค่เห็นแล้วรู้สึกไม่สบายใจ ตามธรรมดาที่ผิดแปลกไปจากเดิมที่เราไหว้มาตั้งแต่เด็ก ถ้าวันนี้ภาพนี้เป็นเรื่องธรรมดา อีกหน่อยก็อาจจะมี กำตันอเมริกาไอรอนแมน แถม ด้วยรายยากุซ่า นา นา จิตตัง ครับ

ควรให้เกียรติรูปลักษณ์ ของสัญลักษณ์ เรานี่อยู่มา2500ปี โดยคงรูปสัญลักษณ์ หากคงอยู่แค่รูปพระธรรมป่านนี้น่าจะล่มลสายสาบสูญแล้ว เราไม่ได้เข้าใจและรู้ถึงแก่นแท้ของศาสนาพุทธเท่าไหรหรอกหรือไม่รู้เลย แต่ประพฤติกราบไหว้รูปลัญลักษณ์นี้สืบเนื่องมาเป็นแนวปฎิบัติมาช้านาน ถ้าไม่อย่างนั้นผมเดินผ่านท่านผมก็ ตบหัวท่านเหมือนเพื่อนผมได้หรือท่านก็ใส่กางเกงยืนเดินห้างได้โดยอ้างว่าเป็นนักบวชที่มีจริยวัตรงามควรแก่การกราบไหว้

หมิ่นหรือไม่หมิ่นอยู่ที่มุมมองของแต่ละคน ถูก ผิด เหาะสมหรือไม่เหมาะสม อันนี้ผมว่าเจ้าของผลงานซึ่งเป็นนักศึกษามีความคิดอ่านอยู่แล้วย่อมเล็งเห็นผลว่าจะได้รับผลสะท้อนกลับอย่างไร มันเป็นการเสี่ยงต่างหากที่เจ้าตัวรู้ดีที่สุดเสี่ยงถูกได้ดอกไม้เสี่ยงพลาดก็ก้อนอิฐเต็มๆครับไม่มีอะไรมาก

น้องนักศึกษาเขาก็ยืนยันแล้วว่าไม่มีเจตนาหมิ่นศาสนา มีเจตนาในทางที่เชิดชูเป็นฮีโร่ด้วยซ้ำไป เพียงแต่สื่อสารออกมาในทางที่ไม่ค่อยเหมาะสมเท่านั้นเอง ต้องแยกกันให้ชัดเจนระหว่างความเชื่อในคำสอนตามหลักศาสนาพุทธ กับศิลปะวัฒนธรรมไทย เราจะยอมรับกันได้ไหมว่าพุทธศิลป์ในศตวรรษที่ 21 มีลักษณะอย่างนี้ เราจะกราบไหว้อย่างนอบน้อมกันได้ไหมเท่านั้นเอง ส่วนคำสอนในหลักของศาสนาก็ยังมั่นคงเหมือนเดิม

บทความก่อนหน้านี้ส่ง ‘ชูมัคเกอร์’ เข้า ร.พ. ในฝรั่งเศส ลือใช้สเต็มเซลล์รักษา หลังเจ็บหนักขณะเล่นสกี 6 ปีก่อน
บทความถัดไปอุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน เจอมรสุมพาดผ่าน 12-16ก.ย.