‘เอกชัย’ จี้มหา’ลัย พัฒนาครูรองรับหลักสูตรฐานสมรรถนะ

‘เอกชัย’ จี้มหา’ลัย พัฒนาครูรองรับหลักสูตรฐานสมรรถนะ

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะว่า ในวันที่ 6-8 ธันวาคมนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำโครงสร้างหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เน้นในรูปแบบฐานสมรรถนะนั้น จะต้องประกอบได้ด้วยเรื่องอะไรบ้าง เช่น ทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ความฉลาดรู้ทางดิจิทัล พื้นฐานด้านโค้ดดิ้ง ความรู้ด้านปัญญาประดิษฐ์ ตลอดจนความฉลาดรู้เรื่องการเงิน เป็นต้น จากนั้นจะนำเสนอนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และ สพฐ.พิจารณาว่าจะใส่เนื้อหารายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องใดบ้าง เมื่อจัดทำแล้วเสร็จ จะใช้นำร่องใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ ในปีการศึกษา 2563 ในบางโรงเรียนก่อน

นายเอกชัย กล่าวต่อว่า ส่วนตัวตนเห็นว่าปัญหาใหญ่ไม่ใช่เรื่องการพัฒนาหลักสูตร แต่เป็นเรื่องการเตรียมครูให้เปลี่ยนวิธีการสอนอย่างไร ซึ่งเมื่อมีการจัดทำโครงสร้างหลักสูตร เนื้อหาสมรรถนะที่ชัดเจนแล้ว ก็จะเชิญคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ซึ่งต้องรับหน้าที่เป็นผู้อบรมพัฒนาครูประจำการที่ทำหน้าที่สอนอยู่ มาชี้แจงเพื่ออบรมให้แก่ครูประจำการสามารถนำหลักสูตรใหม่ไปใช้ได้ ซึ่งถือเป็นงานใหญ่กว่าการพัฒนาหลักสูตร เพราะคนนำหลักสูตรใหม่ไปใช้คือครู แต่ถ้าครูไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการสอนก็เป็นเรื่องยาก

“การพัฒนาหลักสูตรกับการพัฒนาครูผู้สอน ต้องทำควบคู่กันไป โดยการใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ สำหรับนักศึกษาในปีการศึกษา2562 มหาวิทยาลัยสามารถดำเนินการพัฒนาได้ทันอยู่แล้ว แต่สำหรับนักศึกษาที่ค้างท่อ คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ปีที่ 3 และปีที่ 4 อาจารย์ที่สอนเรื่องวิธีการสอน เทคนิคการสอน ก็จะต้องดูว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนอย่างไร ซึ่งนักศึกษาจะต้องนำไปใช้ในช่วงฝึกปฏิบัติการสอนด้วย ดังนั้นคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ที่ทำหน้าที่ผลิตและอบรมพัฒนาครูผู้สอนต้องปรับตัวด้วย” นายเอกชัย กล่าว

บทความก่อนหน้านี้อธิบดีกรมการปกครองไม่เลิก สั่งผู้ว่าฯมอบ ปจ.เอาผิดทางแพ่ง นอ.68-70 เรียกเงินคืน 5.9 หมื่นบาท
บทความถัดไปช้อปสินค้าไอทีครบวงจรกับโปรโมชั่นแรงกระหน่ำส่งท้ายปี ในงาน “COMMART WORK 2019”