สพฐ.กำชับรับน.ร.ปี63 โปร่งใส-ลดเหลื่อมล้ำ

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ นายอำนาจ  วิชยานุวัติ  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประกาศรับนักเรียน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสพฐ. ปีการศึกษา 2563 โดยจะเริ่มรับสมัคร ระดับก่อนประถมศึกษา รับสมัครระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์- 4 มีนาคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1รับสมัคร  21-25 มีนาคม  และม. 4 รับสมัคร 21-25 มีนาคม นั้น ตนได้กำชับให้ผู้อำนวยการโรงเรียนทั่วประเทศเตรียมความพร้อม ในเรื่องของการรับสมัคร ให้เป็นไปตามระเบียบโดยการรับนักเรียนปีนี้เน้นการกระจายอำนาจ ให้โรงเรียนหารือร่วมกับ คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการระดับเขตพื้นที่การศึกษา และคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด เพื่อให้การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปอย่างโปร่างใส และเกิดความเสมอภาค ให้เด็กทุกคนได้เข้าเรียนตามหลักเกณฑ์ และเป็นไปตามนโยบายของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่เน้นย้ำให้การรับนักเรียนปีนี้ เป็นไปด้วยความโปร่ง และช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ

นายอำนาจ  กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในส่วนของสพฐ. ได้มีการจัดตั้งศูนย์รับข้อมูล ปัญหาการรับนักเรียนจากจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด โดยขณะนี้ยังไม่มี เรื่องร้องเรียนเข้ามา คิดการรับนักเรียนปีนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนการขยายจำนวนนักเรียนต่อห้องนั้น ยังให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์เดิม คือระดับประถมศึกษาจำนวน 30 คนต่อห้อง มัธยมศึกษา 40 คนต่อห้อง หากจำเป็นต้องขยายจำนวนนักเรียนต่อห้อง ขยายได้ไม่เกิน 5 คน  หรือไม่เกิน  45 คนต่อห้อง และเนื่องจากขณะนี้อัตราการเกิดลดลง ขณะเดียวกันสพฐ. ก็ได้พัฒนาโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลเพิ่มมากขึ้น ก็เชื่อนักเรียนจะกระจายไปยังโรงเรียนใกล้บ้านมากขึ้น ดังนั้นเรื่องการขอขยายห้องเรียนปีนี้ ก็อาจจะไม่มาก และตอนนี้โรงเรียนต่าง ๆ ก็ยังไม่มีการส่งสัญญาณมา

“ส่วนการเรียกรับเงินเพื่อแลกที่นั่งเรียนหรือแป๊ะเจี๊ยะนั้น สพฐ. ย้ำมาตลอดว่า ห้ามทำเด็ดขาด หากพบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนใด มีปัญหาดังกล่าว ก็ต้องดำเนินการขัดเด็ดขาด ทั้งนี้การห้ามรับแป๊ะเจี๊ยะ ก็ไม่ให้กระทบกับการระดมทรัพยากร แต่ต้องเป็นไปอย่างเหมาะสม  ”นายอำนาจกล่าว

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image