ชี้ รมว.ศธ.แค่หาเสียง ผอ.มัธยม บิ๊ก สพฐ.แจงตั้ง 20 สพม.ไม่เพิ่ม ‘คน-งบ’

ชี้ รมว.ศธ.แค่หาเสียง ผอ.มัธยม บิ๊ก สพฐ.แจงตั้ง 20 สพม.ไม่เพิ่ม ‘คน-งบ’ ใช้เกลี่ยอัตรา-ยันไม่ซ้ำซ้อน ‘ศธจ.-ศธภ.’

เพิ่ม สพม. – นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า กรณีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เห็นชอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรับเพิ่มโครงสร้างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จากเดิมที่มีอยู่ 42 เขต เพิ่มอีก 20 เขต รวมเป็น 62 เขต เพื่อให้การทำงานคล่องตัว และสอดรับกับการพัฒนาโรงเรียนดีสี่มุมเมืองนั้น ขณะนี้ สพฐ.ได้เตรียมการดำเนินงานทุกอย่างไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ หากประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ก็สามารถจัดตั้ง สพม.เพื่อให้บริการประชาชน และพัฒนาการศึกษาได้ทันที ขณะที่รอประกาศในราชกิจจานุเบกษาอย่างเป็นทางการ สพฐ.ได้กำหนดสถานที่ตั้งสำนักงานแล้ว ว่าควรจะอยู่ที่ไหน จะแบ่งคนไปทำงานอย่างไร จะจัดหาวัสดุครุภัณฑ์อย่างไร เบื้องต้นจะไม่เพิ่มงบประมาณ สพฐ.โดยจะเกลี่ยบุคลากรที่มีอยู่ไปทำงาน ส่วนการเพิ่ม สพม.จะเป็นการทำงานซ้ำซ้อนกับศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) และศึกษาธิการภาค (ศธภ.) หรือไม่ ตนมองว่าไม่ซ้ำซ้อนกัน เพราะเป็นการทำงานคนละส่วนกัน

“สพม.บางเขตในปัจจุบัน จะต้องดูแลหลายจังหวัด ซึ่งทำให้ลำบากในการให้บริการ และดูแลการศึกษาในแต่ละพื้นที่ ต่อไป สพฐ.จะแบ่งเขต สพม.เพื่อให้บริการการศึกษาใหม่ เช่น จากเดิม สพม. 1 เขต รับผิดชอบดูแล 4 จังหวัด ให้เหลือพื้นที่รับผิดชอบดูแล 2 จังหวัด หรือจากเดิมที่ดูแล 2 จังหวัด ก็ให้เหลือพื้นที่รับผิดชอบดูแล 1 จังหวัด เป็นต้น จะทำให้การทำงานของ สพม.สะดวก และคล่องตัวมากยิ่งขึ้น สามารถดำเนินงานตามนโยบายของ ศธ.ได้ดียิ่งขึ้น” นายอัมพร กล่าว

ด้านนายวิสิทธิ์ ใจเถิง ผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) และนายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) กล่าวว่า การเพิ่ม สพม.เป็นข้อเสนอที่ ส.บ.ม.ท.เสนอให้รัฐมนตรีว่าการ ศธ.พิจารณาเพิ่ม สพม.มากขึ้น เพื่อให้การบริการงานมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าแม้จะเพิ่ม สพม.แล้ว แต่อยากให้ ศธ.กำหนดการทำงานของ ศธจ.และ ศธภ.ให้มีความชัดเจนมากขึ้น เพราะปัจจุบันการทำงานยังซ้ำซ้อนกันอยู่ ซึ่งจะทำให้การทำงานในระดับพื้นที่เกิดความล่าช้า

นายอดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา (มรภ.นม.) กล่าวว่า เท่าที่ดูท่าทีของนายณัฏฐพลในช่วงแรก ค่อนข้างไม่เห็นด้วยกับการเพิ่ม สพม.แต่มีนโยบายให้เพิ่มในช่วงนี้ อดคิดไม่ได้ว่าเป็นการหาเสียงกับกลุ่มผู้อำนวยการโรงเรียมัธยมหรือไม่ ทั้งนี้ ควรเร่งแก้ไขปัญหาในเรื่องสำคัญๆ ก่อน ทั้งการจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ แก้ปัญหาโครงสร้างในภาพรวม ทั้งการทำงานของ ศธจ.และ ศธภ.ก็ยังถูกสังคมตั้งคำถาม เพราะการทำงานที่ผ่านมา ยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงในเรื่องการทำงานที่ชัดเจน นอกจากการเพิ่มคน เพิ่มหน่วยงาน และการเพิ่ม สพม.ส่วนตัวยังไม่เห็นข้อดี รวมถึง ยังไม่เห็นว่าการตั้ง สพม.เพิ่มขึ้น จะส่งผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาได้อย่างไร นอกจากเพิ่มคน และเพิ่มงบ

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สพม.ที่จัดตั้งเพิ่มขึ้นอีก 20 เขตนั้น ได้แก่ สพม.พิจิตร สพม.ตาก สพม.น่าน สพม.แม่ฮ่องสอน สพม.ยโสธร สพม.มุกดาหาร สพม.อุทัยธานี สพม.พระนครศรีอยุธยา สพม.สมุทรปราการ สพม.สมุทรสาคร สพม.ลพบุรี สพม.กาญจนบุรี สพม.นครปฐม สพม.ประจวบคีรีขันธ์ สพม.สระบุรี สพม.สระแก้ว สพม.ชุมพร สพม.ยะลา สพม.พัทลุง และ สพม.ปัตตานี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image