มข.จับมือ พว.ขับเคลื่อนกระบวนการเรียนรู้ หวังเป็นตัวจักรสร้างคน สร้างชาติ

มข.จับมือ พว.ขับเคลื่อนกระบวนการเรียนรู้ หวังเป็นตัวจักรสร้างคน สร้างชาติ

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม  ที่ห้องประชุม ชั้น 5 สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) โครงการความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่าง คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) กับ สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) โดย รศ.ดร.สุมาลี ชัยเจริญ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ทางคณะฯเชื่อมั่นใน พว. และเชื่อมั่นในสิ่งที่ พว.ทำมา รวมถึงโมเดลกระบวนการที่ พว.พัฒนาขึ้นมา คือ GPAS 5 steps ซึ่งถ้าดูให้ลึกแล้วจะเห็นว่าเป็นกระบวนการสร้างคนไปสร้างชาติ เพราะเป็นการสร้างคนที่จะเสาะแสวงหาความรู้ เพื่อสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรม โดยกระบวนการหล่อหลอมนี้เป็นกระบวนการปฏิบัติจริง และสิ่งสำคัญคือมีการเน้นเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้คนไทยในชาติมาช่วยกันสร้างชาติได้

“ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นกลไกหรือตัวจักรตัวเล็ก ๆ ที่จะขับเคลื่อนให้การศึกษาไทย และการปฏิรูปการเรียนรู้ของเด็กไทยเคลื่อนไป จากการที่เด็กจะรอรับความรู้ จดจำ แล้วนำมาสอบ มาเป็นคนที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง มีทักษะที่จะดักจับความรู้ได้ตลอดชีวิต สามารถสร้างความรู้ สร้างความคิด รวมถึงกระบวนการที่จะนำความรู้ความคิดไปสร้างสรรค์นวัตกรรม” คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มข.กล่าว

ด้าน ดร.สุมาลี อุทัยเฉลิม  ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระบวนการเรียนรู้แบบActive Learning สามารถสร้างผู้เรียนให้เป็นนวัตกรที่จะสร้างนวัตกรรมระดับชาติได้ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ศ.กิตติคุณ ดร. วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ย้ำเรื่องนี้มาก โดยเฉพาะนายกฯจะย้ำและถามถึงบ่อยมาก ก็ได้รายงานว่าตอนนี้มีความคืบหน้าค่อนข้างมากแล้ว ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ก็มีการขับเคลื่อนการสอนแบบ Active Learning ในพื้นที่ต่าง ๆ แล้ว และยิ่งมีระดับอุดมศึกษาหลายมหาวิทยาลัยมารองรับก็ยิ่งทำให้เห็นความต่อเนื่องมากขึ้น เพราะฉะนั้นเชื่อว่าเราจะเห็นผลของการปฏิรูปการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมได้ในเร็ว ๆ นี้

ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานคณะกรรมการบริหาร สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) กล่าวว่า วันนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่มหาวิทยาลัยเห็นความสำคัญของการพลิกโฉมการศึกษาของประเทศไทย โดยมีเป้าหมายและทิศทางที่ชัดเจน คือ กระบวนการถักทอสร้างความรู้  การปฏิรูปการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้เป็นหัวใจสำคัญที่สุด ที่จะทำให้การจัดการศึกษาบรรลุเป้าหมายของหลักสูตรต่าง ๆ ได้ และกระบวนการเรียนรู้ยังทำให้เห็นผลการเรียนรู้ที่เป็นรูปธรรม สัมผัสได้ พิสูจน์ได้ และ เชื่อถือได้ นอกจากนี้ยังสามารถประเมินผลสัมฤทธิ์ระดับชาติ ทั้งการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต และ การประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ พิซ่า  ซึ่งเป็นการประเมินภายหลังการพัฒนาได้ด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image