ว.นานาชาติ มข.ผนึก กต.จัดประชุม APEC ระดมสมอง แบ่งปันประสบการณ์ด้านสมาร์ทซิตี้ ดึงนักท่องเที่ยวเยือน

ว.นานาชาติ มข.ผนึก กต.จัดประชุม APEC ระดมสมอง แบ่งปันประสบการณ์ด้านสมาร์ทซิตี้ ดึงนักท่องเที่ยวเยือน

นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคของไทย กล่าวในการเสวนาระดมสมอง APEC Media Focus Group ครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิด Smart City and Connectivity เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประชาสัมพันธ์ และสร้างความตระหนักรู้ให้กับทุกภาคส่วนในสังคมในเรื่อง Smart City and Connectivity ที่ APEC ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาเมือง เศรษฐกิจ ให้กลายเป็นเมืองฉลาดอัจฉริยะ ทั่วทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ จัดโดยวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ร่วมกับกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และ Asia-Pacific Economic Cooperation (APEC) ว่า จ.ขอนแก่น เป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การเสวนาครั้งนี้จึงเป็นประโยชน์ โดยเฉพาะการแบ่งปันองค์ความรู้ประสบการณ์ด้านสมาร์ทซิตี้ของ จ.ขอนแก่น ให้สาธารณชนรับทราบในวงกว้าง จะช่วยส่งเสริมโอกาส และศักยภาพของภาคธุรกิจของไทยในภูมิภาคได้อย่างเป็นรูปธรรม

“จ.ขอนแก่น เป็นเมืองหลวงของการเจริญเติบโตในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เราจะพัฒนาเมืองได้ต้องมีทรัพยากรมนุษย์ที่ฉลาดมาก ท่ามกลางจุดแข็งที่ขอนแก่นมี อาทิ พื้นที่ทางการเกษตร ผู้คนฉลาด เมืองที่พร้อมต่อการขยายการเจริญเติบโต ทุกภาคมีประเด็นที่ต้องขับเคลื่อนต่อ เช่น อุตสาหกรรมแปรรูปเกษตร การติดขัดข้องการเงิน การพัฒนาทักษะแรงงาน และที่สำคัญของการกระจายรายได้ เป็นเครื่องมือที่จะสร้างความเลื่อมล้ำของรายได้ เหล่านี้เป็นเรื่องที่ล้วนแต่ต้องอาศัย Smart City and Connectivity ทั้งสิ้น” นายเชิดชาย กล่าว

ผศ.สิริมนพร ทิพสิงห์ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มข.กล่าวว่า วิทยาลัยนานาชาติ มข.วางแผนผลิตงานวิจัยที่เอื้อต่อการเป็น Smart City โดยงานวิจัยนี้พูดถึงการตลาด และการท่องเที่ยว ในเจนวาย (Gen Y) สอบถามไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยว 389 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังจ่ายสูง ทำการวิจัยเกี่ยวกับมุมมองนักท่องเที่ยว ว่าหากต้องการไปเที่ยวในเมืองนั้น มีองค์ประกอบใดใน smart city ที่เป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจเข้าเยี่ยมชม หรือท่องเที่ยวในเมืองนั้นๆ โดยโครงการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ ขณะนี้อยู่ในระยะแรกที่สามารถระบุได้ว่ามี 3 ปัจจัยหลัก ที่นักท่องเที่ยวใช้พิจารณา คือ Smart People ต้องมีคนฉลาด Smart Mobility การเดินทาง และขนส่ง ต้องสะดวกสบายมีระบบอัจฉริยะ เพื่อที่จะให้มี Smart Living การดำรงชีวิตอัจฉริยะ 3 ส่วนนี้เป็นปัจจัยแรกๆ ที่นักท่องเที่ยวจะตัดสินใจเพื่อท่องเที่ยวเมืองนั้นๆ งานวิจัยนี้เป็นผลงานที่อาจารย์ และนักศึกษาตั้งใจจะผลิตออกมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image