เปิดเนื้อหาทั้งบทเรียน ‘ภาษาพาที’ หลังเกิดวิวาทะ สอนเด็กกินข้าวคลุกน้ำปลา

เปิดเนื้อหาทั้งบทเรียน ‘ภาษาพาที’ หลังเกิดวิวาทะ สอนเด็กกินข้าวคลุกน้ำปลา

จากกรณีที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ แบบเรียนหนังสือภาษาไทยพาที ระดับชั้น ป.5 ซึ่งมีเนื้อหาว่า กินไข่ต้มครึ่งซีก เหยาะน้ำปลา หรือ ข้าวเปล่าคลุกน้ำผัดผักบุ้ง ทำให้ตัวละครในหนังสือมีความสุข ถือเป็นการพอเพียง เห็นคุณค่าของชีวิต ส่งผลให้สังคมตั้งคำถาม ถึงโภชาการของเด็ก และการมองโลกอย่างโรแมนติกมากเกินไป ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแบบเรียนที่เป็นประเด็นนั้น อยู่ในหนังสือ “ภาษา พาที” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขื้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 จัดทำต้นฉบับโดยสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ลิขสิทธิของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดพิมพ์โดย องค์การค้าของ สกสศ.

Advertisement

โดยเนื้อหาที่สอนให้เด็กกินข้าวเปล่าคลุกไข่ต้มและเหลัน้ำปลานั้น อยู่ในบทที่ 9 “ชีวิตมีค่า” โดยบทนี้จะมุ่งสอนให้เด็กรู้ว่า ชีวิตนั้นมีค่า คนเราเกินมามีค่าทุกคน มีน้ำใจไมตรี มุ่งทำความดี ไม่นานจะเห็นผล

เป็นเรื่องราวของเด็กหญิงกำพร้าชื่อ “ข้าวปุ้น” ซึ่งถูกนำมาทิ้งไว้ที่หน้าบ้านเด็กกำพร้า ผู้ดูแลบ้านเด็กกำพร้ามาพบ จึงนำไปเลี้ยงและตั้งชื่อว่า “ข้าวปุ้น” ที่บ้านเด็กกำพร้า เด็ก ๆ ได้รับการเลี้ยงดูด้วยความรัก และได้รับการสอนให้เป็นคนดี คิดดี ทำดี ตั้งใจเรียนหนังสือ เพื่อจะได้มีอาชีพและช่วยเหลือตนเองต่อไปได้ในอนาคต ที่บ้านเด็กกำพร้า เด็ก ๆ ดำเนินชีวิตได้ด้วยเงินบริจาค จึงต้องอยู่อย่างพอเพียง ไม่ฟุ้งเฟ้อ ใช้จ่ายเฉพาะที่จำเป็น

ข้าวปุ้นมีเพื่อนสนิทชื่อ “ใยบัว” เป็นลูกของคนมีฐานะ วันหนึ่งใยบัวบอกกับข้าวปุ้นว่าอยากตาย เพราะน้อยใจที่พ่อแม่ไม่ยอมซื้อโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ให้ ข้าวปุ้นจึงพาใยบัวไปที่บ้านเลี้ยงเด็กกำพร้าที่ตนเองอยู่ การได้สัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ของเด็ก ๆ ที่นั่น ทำให้ใยบัวเรียนรู้ว่า ชีวิตมีคุณค่า ความสุขอยู่ที่ใจ ไม่ใช่อยู่ที่วัตถุสิ่งของ เมื่อเราคิดดี ทำดี ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม ทำให้ผู้อื่นมีความสุข จิตใจของเราก็จะมีความสุขไปด้วย

Advertisement

มีเนื้อหาทั้งหมด ดังนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image