‘อดิศร’ชี้’ยุบแท่งไม่ใช่คำตอบปฏิรูป ต้องให้อำนาจ”ร.ร.”บริหารมากที่สุด

นายอดิศร เนาวนนท์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เปิดเผยว่า ที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่าการปฏิรูปการศึกษาจะเกิดขึ้นได้ ต้องล้มระบบแท่ง ให้คนนอกที่สนใจมีส่วนร่วม และจัดตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นกำหนดทิศทางนั้น แม้การปรับโครงสร้างจะเป็นองค์ประกอบสำคัญ แต่การยุบแท่ง หรือสำนักต่างๆ ในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ยังไม่เป็นคำตอบว่าจะทำให้การปฏิรูปสำเร็จ อย่าลืมว่าที่ยุบกรมมาเป็นแท่งในปัจจุบัน ก็อ้างว่างานไม่บูรณาการ เพราะมีองค์ชาย 14 เป็นเจ้ากรม ต่างคนต่างใหญ่ พอยุบแท่งก็บอกว่าภาพรวมไม่เชื่อมโยงไปยังเด็ก คือไม่บูรณาการ ต่างคนต่างมีอาณาจักร เป็นจักรพรรดิ ส่วนตัวเห็นว่าการยุบหรือไม่ยุบแท่ง ไม่ใช่สาระสำคัญ แต่สาระสำคัญคือต้องออกแบบให้หน่วยปฏิบัติ คือโรงเรียน มีอำนาจบริหารจัดการมากที่สุด ลดภารกิจอื่นๆ ของครูลง ให้ส่วนกลาง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ ทำหน้าที่ และมีบทบาทด้านนโยบาย สนับสนุน กำกับติดตามโรงเรียน

นายอดิศรกล่าวอีกว่า ที่เสนอให้มหาวิทยาลัยผลิตครูปฐมวัยให้มากขึ้น ขณะนี้มหาวิทยาลัยผลิตล้นตลาดอยู่แล้ว ปัญหาอยู่ที่คุณภาพ และทุกคนต้องการทำงานราชการ แต่ไม่มีอัตราบรรจุพอ ทั้งนี้ หากจะผลิตครูปฐมวัยใหม่ ควรทำระบบปิด และเน้นคุณภาพ มากกว่าเสนอให้มหาวิทยาลัยเปิดสอนมากขึ้น

“ที่เสนอให้คนนอกเข้ามามีส่วนร่วมปฏิรูปนั้น ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรปิดกั้นทั้งคนใน และคนนอก ต้องยอมรับว่าคนในที่เป็นคนเล่นเอง มักชอบคิดในกรอบมองไม่ทะลุ แต่มีความรู้ความเข้าใจบริบทองค์กรดี ขณะที่คนนอกมีปัญหาการไม่เข้าใจบริบท ต้องเปิดกว้างให้ทุกๆ ฝ่าย และเห็นด้วยกับข้อเสนอที่ประธานคณะทำงานไม่ควรเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ต้องเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ และมีความคิดนอกกรอบที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทยอย่างดี” นายอดิศรกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image