‘ผู้บริหาร-ครู’ ปลื้ม สพฐ. ติวเข้ม Active Learning

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้จัดโครงการพัฒนาครูต้นแบบในเขตภาคกลาง เพื่อพลิกโฉมคุณภาพการศึกษาโดยพัฒนาครูให้มีศักยภาพสอดคล้องกับศตวรรษที่ 21” ระหว่างวันที่ 3-4 สิงหาคม 2567 โดยแบ่งสถานที่อบรมเป็น 3 จุด ได้แก่ สพป.พิจิตร เขต 1 โรงเรียนอนุบาลบางมูลนากราษฎร์อุทิศสพป.พิจิตร เขต 2 และ สพป.นครสวรรค์ เขต 2 โดยมีครูเข้ารับการอบรมรวมทั้งสิ้น468 คน เพื่อสร้างต้นแบบในพื้นที่ภาคกลาง 7 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ พิจิตร อุทัยธานี ลพบุรี อ่างทอง สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา

โดย นายวิวัฒน์ ผลประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)พิจิตร เขต 2  กล่าวว่าการจัดอบรมครั้งนี้จะช่วยให้โรงเรียนคุณภาพสามารถนำวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ไปใช้กับเด็ก เชื่อว่าจะส่งผลให้นักเรียนสามารถสร้างนวัตกรรมได้ด้วยตนเอง สามารถนำไปเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นได้ และเชื่อด้วยว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการทดสอบต่าง

การเรียนรู้แบบ Active Learning เป็นการเรียนรู้ที่กระตุ้นความคิดของเด็กเป็นหลักและเป็นการเรียนรู้ที่เปิดให้เด็กมีสละในการลงมือกระทำด้วยตนเองเพราะฉะนั้นถ้าเด็กสามารถเรียนรู้จากการกระทำของตนเองก็จะทำให้เขามีความสุขในการเรียนรู้ได้และยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดความอยากที่จะเรียนรู้ซึ่งเป็นการฝึกความคิดของสมองในการทำงานร่วมกับร่างกายของเด็กได้เป็นอย่างดีซึ่งจะส่งผลให้เด็กมีความสุขที่จะได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ใหม่และเป็นการเรียนรู้ที่จะสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองซึ่งจะติดตัวเด็กไปตลอดตรงข้ามกับการ เรียนรู้ที่บังคับให้เด็กเรียน เช่น บังคับให้จำ บังคับให้สอบ ซึ่งจะส่งผลให้ทัศนคติในการเรียนรู้ของเด็ก ไม่ชอบในการเรียนรู้ต่อไป แต่ถ้าให้อิสระเด็กได้เรียนรู้ในสิ่งที่เขาต้องการหรือสิ่งที่เขาชอบและให้เด็กได้ฝึกคิดฝึกปฏิบัติเป็นกระบวนการคิด กระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง ก็จะฝึกให้เด็กมีองค์ความรู้สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองและเป็นองค์ความรู้ที่จะติดตัวเด็กไปตลอดซึ่งจะสามารถต่อยอดจนเป็นนวัตกรรมในอนาคตได้รอง ผอ.สพป.พิจิตร เขต 2 กล่าว

Advertisement

ดร.ทยุทธ์ สาลีจันทร์ ผอ.โรงเรียนอนุบาลตะพานหิน(วังสำโรง) สพป. พิจิตร เขต 2 กล่าวว่า คิดว่าการเรียนรู้แบบActive Learning ผ่านกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps  เป็นกระบวนการที่จะกระตุ้นให้เด็กได้ใช้ความคิดเป็นอันดับแรก และเมื่อเด็กได้ฝึกฝนในการใช้กระบวนความคิดแล้วก็จะสามารถใช้ความคิดนั้นในการเรียน และสามารถสร้างนวัตกรรมชิ้นงานได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะเป็นความรู้ที่ติดตัวเด็กไปและยังสามารถไปต่อยอดในเรื่องของการทำงาน การเรียนหรือในชีวิตประจำวันได้

Advertisement

จากนโยบายของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในเรื่องของการจัดการเรียนรู้โดยเน้นแบบ Active Learning ผมเชื่อว่า จะส่งผลให้ผู้เรียนทุกคนสามารถฝึกระบบการคิดได้ และสามารถเรียนรู้ต่อยอดตามกระบวนการคิดของตัวเอง เน้นการลงมือปฏิบัติ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ในระดับนโยบายของสถานศึกษา โดยผู้บริหารจะต้องขับเคลื่อนหลักสูตรที่เน้นในเรื่องของแบบ Active Learning โดยใช้GPAS 5 Steps เข้ามาร่วมในการจัดการเรียนการสอนทุกวิชาเมื่อผู้บริหารกำหนดหลักสูตรที่เน้นการเรียนการสอนแบบ Active Learning แล้ว ก็จะส่งผลต่อครูที่อยู่ในโรงเรียนจะต้องปรับเปลี่ยนระบบการเรียนการสอนเป็นแบบActive Learning ตามมาด้วย ซึ่งสุดท้ายจะเกิดผลประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียนเพราะเขาจะสามารถเป็นเด็กที่ใช้กระบวนการคิดได้อย่างเป็นระบบ และสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมได้อย่างสอดคล้องกับนโยบาย Soft Power ได้ด้วยดร.ทยุทธ์ กล่าวและว่า เพราะฉะนั้นคิดว่าตอนนี้เรามาถูกทางแล้ว เพราะนโยบายนี้สอดคล้องกับกระบวนการทางสมองของเด็กในการพัฒนาเรื่องของการสร้างนวัตกรรม และส่งเสริมให้เด็กเป็นนวัตกรที่จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศได้

นายกิติศักดิ์ ปัญโญ ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดคลองโนน สพป.พิจิตร เขต 1 กล่าวว่า ในความคิดของตนคนรุ่นใหม่และ Active Learning เป็นของคู่กันเพราะกระบวนการเรียนรู้แบบเดิม สิ่งที่เด็กพบเห็นมาไม่ค่อยตอบโจทย์ในการเรียนรู้ในยุคนี้ เพราะฉะนั้นการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เหมาะสมกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะจะเป็นการสร้างองค์ความรู้ใหม่ ให้กับเด็ก โดยสิ่งสำคัญสุด คือ เรื่องของทักษะของครูที่เคยชินและคุ้นชินก่อนได้รับการพัฒนา เพราะฉะนั้นถ้ามีโอกาสที่ครูสามารถพัฒนาตนเองด้วยการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสอนใหม่  ก็น่าจะส่งเสริมศักยภาพของครูได้ รวมถึงความจริงจังและต่อเนื่องของนโยบายก็เป็นสิ่งสำคัญ ถ้าขับเคลื่อนแบบจริงจังและต่อเนื่องน่าจะไปได้ในเวลาสองปีตามที่รัฐมนตรีวางเป้าหมายไว้

ด้าน นายสายัณห์ สีคง รองผอ.สพป.นครสวรรค์ เขต 2 กล่าวว่า กระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยเทคนิค GPAS 5 Steps จะทำให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง และสามารถนำความรู้ไปใช้ทำประโยชน์ได้ ซึ่งจะทำให้การศึกษามีความแข็งแกร่ง  เกิดประโยชน์กับสังคมและประเทศชาติในอนาคต อย่างไรก็ตามคิดว่าโครงการอบรมลักษณะนี้ถ้าจะให้เกิดความยั่งยืนก็สมควรจะทำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะถ้าทำให้ครบทุกระดับการศึกษาก็จะมีประโยชน์อย่างมาก เพราะโลกทุกวันนี้ความรู้เปลี่ยน วิธีการเปลี่ยน ครูก็ต้องได้รับความรู้ที่ทันกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงจะได้สามารถนำความรู้ไปพัฒนาเด็กเพื่อพัฒนาการศึกษาต่อไป

กระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning เมื่อเด็กได้ลงมือทำ ได้เรียนรู้ด้วยตัวเองจะสามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่เป็นระบบ ระเบียบ สามารถนำไปต่อยอดใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้ในการทำงานได้แน่นอน โครงการนี้สอดคล้องกับนโยบายของ รมว.ศึกษาธิการ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเด็กนักเรียนให้มีความรู้ ความสามารถ คิดเป็น ทำเป็นสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน สร้างสังคมและประเทศชาติให้อยู่ดีมีสุขได้ ตามนโยบายเรียนดี มีความสุขเพราะฉะนั้นผมก็อยากจะให้โครงการนี้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อให้เกิดความสุมบูรณ์ของการศึกษาไทยรอง ผอ.สพป.นครสวรรค์ เขต 2 กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image