ยูนิเซฟ เผยผลสำรวจคุณพ่อชาวไทย 66% ไม่เล่น-ไม่ทำกิจกรรมร่วมกับลูก

นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย ปี 2559 จัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ โดยการสนับสนุนจากยูนิเซฟ ซึ่งสำรวจความเป็นอยู่ของเด็กในกว่า 28,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2558 ถึงเดือนมีนาคม 2559 พบว่า มีพ่อ 66% ในไทยที่ไม่ได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้เหล่านี้กับลูก โดยในครัวเรือนยากจน มีพ่อถึง 75% ที่ไม่ได้ทำกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้กับลูก เมื่อเทียบกับพ่อในครัวเรือนที่ร่ำรวยมากที่ไม่ได้ทำกิจกรรมกับลูก 48% ทั้งนี้ ในขวบปีแรกๆ ของชีวิตคือโอกาสครั้งสำคัญที่มีเพียงครั้งเดียวในชีวิตสำหรับการพัฒนาสมองของเด็ก และพ่อแม่เป็นผู้มีบทบาทมากที่สุดในกระบวนการดังกล่าว ยิ่งพ่อแม่ และสมาชิกครอบครัวมอบความรัก ความคุ้มครอง และโภชนาการที่ดี รวมทั้ง มีการเล่นกับลูกมากเท่าไหร่ โอกาสที่เด็กจะมีสุขภาพดี มีความสุข และมีความสามารถในการเรียนรู้ ก็มีมากยิ่งขึ้นเท่านั้น การเลี้ยงดูเด็กเล็กที่ดีแม้ในสถานการณ์ตึงเครียดอย่างที่สุด เช่น อยู่ท่ามกลางภาวะสงคราม หรือความยากจนข้นแค้น ก็ยังสามารถปกป้อง และช่วยให้เด็กมีการพัฒนาอย่างเต็มที่ได้ ดังนั้น พ่อมีส่วนสำคัญมากในการดูแลลูก ไม่ใช่ให้เรื่องเหล่านี้ตกเป็นภาระของแม่แต่เพียงผู้เดียว

“ยูนิเซฟเรียกร้องให้รัฐบาล และภาคธุรกิจเพิ่มการลงทุนในการดูแลเด็กปฐมวัย โดยเน้นส่งเสริมให้พ่อแม่มีความรู้ และทักษะในการดูแลลูกให้มากขึ้น การศึกษาทั่วโลกพบว่า 55% ของเด็กอายุ 3-4 ปีใน 74 ประเทศทั่วโลก หรือประมาณ 40 ล้านคนไม่ได้เล่น และทำกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้กับพ่อของพวกเขา ทั้งนี้ การดูแลเอาใจใส่ และการกระตุ้นพัฒนาการในช่วงปีแรกๆ ของชีวิต จะช่วยกระตุ้นการเชื่อมโยงของเซลล์สมองของเด็กในอัตรา 1,000 ครั้งต่อวินาที ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของสุขภาพ และความสามารถต่างๆ ของเด็กเมื่อเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ เช่น ความสามารถในการเรียนรู้ การจัดการกับความเครียด หรือศักยภาพในการทำงานในอนาคต ในทางกลับกัน งานวิจัยพบว่าความรุนแรง และการขาดการกระตุ้นพัฒนาการในวัยเด็ก มีส่วนหยุดยั้งการเชื่อมโยงของเซลล์สมอง ดังนั้น เมื่อเด็กมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวกกับพ่อ เด็กจะมีสุขภาพจิต ความเคารพตัวเอง และความพึงพอใจในชีวิตในระยะยาวที่ดีขึ้น” นายโธมัส ดาวิน กล่าว

ทั้งนี้ ยูนิเซฟได้รณรงค์ให้พ่อทำกิจกรรมร่วมกับลูกมากขึ้น ผ่านแคมเปญที่เปิดตัวทั่วโลกวันนี้ชื่อว่า “ยอดคุณพ่อ” หรือ “Super Dads” เพื่อเชิดชูบทบาทของพ่อ พร้อมทั้งเน้นถึงความสำคัญของความรัก การเล่นกับเด็ก การคุ้มครอง และการส่งเสริมโภชนาการเพื่อพัฒนาการทางสมองที่ดีของเด็กเล็ก แคมเปญนี้ชวนคุณพ่อทุกท่าน โพสต์ภาพและวิดีโอเกี่ยวกับการเป็นยอดคุณพ่อผ่านในอินสตาแกรม และทวิตเตอร์ โดยพิมพ์ #ยอดคุณพ่อ #EarlyMomentsMatter #SuperDads ในประเทศไทย แคมเปญ #ยอดคุณพ่อ ได้รับความร่วมมือจาก นายเกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หรือซิโก้ Friend of UNICEFกอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ บี้ ธรรศภาคย์ ชี ตั๊ก บริบูรณ์ จันทร์เรือง มาร่วมทำสื่อรณรงค์ผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อให้พ่อทุกคนหันมาใช้เวลากับลูกมากขึ้น นอกจากนี้ ในประเทศต่างๆ พ่อคนดังจากวงการบันเทิง และกีฬาก็เข้าร่วมสนับสนุนแคมเปญ “ยอดคุณพ่อ” ด้วย เช่น ฮิวจ์ แจ็คแมน เดวิด เบคแฮม โนวัค ยอโควิช ลูอิส แฮมิลตัน มาเฮอร์ชาลา อาลี แดเนียล คอร์เมีย และดิ ออล แบลคส์

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image