นักวิชาการหนุนศธ. หลังผุดไอเดียงานบุคคล ใช้อำนาจคู่ ‘ผอ.สพท.-บอร์ด’ เพื่อตรวจสอบ จี้ ‘หมอธี’ ยุบศธภ.

ความคืบหน้ากรณีนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) จะเสนอนายกรัฐมนตรีภายในสัปดาห์นี้เพื่อแก้ไขคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ 19/2560 ในข้อที่ 13 ที่กำหนดให้อำนาจการบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดและกรุงเทพฯ ตามมาตรา 53(3)และ(4)แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นของศึกษาธิการ(ศธจ.)โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.) จากเดิมเป็นของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(ผอ.สพท.)และผู้อำนวยการโรงเรียน(ผอ.ร.ร.)โดยนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) ให้รายละเอียดว่า จะคืนอำนาจตามมาตรา 53(3)และ(4) ให้เป็นของผอ.สพท.และผู้อำนวยการโรงเรียน โดยความเห็นชอบของบอร์ดการบริหารงาน ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน นอกจากนี้จะมีบอร์ดอีกชุดทำหน้าที่บูรณาการการศึกษาต่างหาก มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน เพื่อให้งานบริหารการศึกษาขับเคลื่อนไปได้นั้น

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า แนวทางการแก้ปัญหาข้อขัดแย้งระหว่างผอ.สพท.และศธจ. ของศธ. โดยการคืนการใช้อำนาจในการบรรจุและแต่งตั้ง ตามมาตรา 53(3)และ(4)ให้ผอ.สพท.)และผู้อำนวยการโรงเรียน โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารงานบุคคล ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานนั้น ตนเห็นด้วยและตรงกับแนวคิดของตนที่เห็นว่าควรมีคณะกรรมการร่วมระหว่าง 2 ฝ่ายในการพิจารณาเห็นชอบแล้วคืนการใช้อำนาจตามมาตรา 53(3)และ(4)แก่ผอ.สพท.และผอ.โรงเรียนไป เพราะต้องเข้าใจก่อนว่าเจตนารมณ์ของการเกิดคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)แทนคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.)เขตพื้นที่ฯ ก็เพื่อต้องการให้เกิดการตรวจสอบ เพราะสมัยมีอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ มีปัญหาเรื่องทุจริต เรียกรับผลประโยชน์ จึงต้องยุบไป แต่ทั้งนี้คณะกรรมการร่วมที่จะจัดตั้งใหม่ดังกล่าว ไม่ควรใหญ่เทอะทะ เพราะไม่เกิดประโยชน์ต่อโรงเรียนและเด็ก แถมเพิ่มบุคลากร เพิ่มซี เพิ่มงบประมาณ ฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่นพ.ธีระเกียรติ ควรต้องทบทวนลดตำแหน่งซึ่งนพ.ธีระเกียรติเคยพูดเองว่าตำแหน่งศึกษาธิการภาค(ศธภ.) ไม่มีงาน ดังนั้นจึงควรต้องยุบศธภ.

“1 ปีที่ผ่านมาชัดเจนเกิดปัญหาความแตกแยก ขัดแย้ง เกิดปัญหาการแย่งชิงอำนาจ ความขัดแย้งระหว่างผอ.สพท.และศธจ.ในครั้งนี้ สะท้อนอย่างหนึ่งว่าปัญหาอุปสรรคของการศึกษาไทยที่ไม่ไปไหนเพราะอะไร ก็เพราะมัวแต่มาแย่งอำนาจการบริหารงานบุคคลกัน เนื่องจากมีผลประโยชน์ ผมยังไม่เห็นใครมาแย่งทำเรื่องแผน ยุทธศาสตร์ การจัดการศึกษา คุณภาพการศึกษา หลักสูตร ทั้งที่เรื่องการศึกษามีปัญหาหมักหมมมานาน” นายสมพงษ์ กล่าว

นายสมพงษ์ กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่วิเคราะห์การจัดการศึกษาในระดับชุมชน และโรงเรียน ใน 16 จังหวัด ทั่วประเทศเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับศธจ. และสพท.ในจังหวัดต่าง ๆ พบข้อมูลพบว่า งานของศธจ. และสพท.มีความซ้ำซ้อน ทั้งที่การปฏิรูปการศึกษาของศธ.ในภูมิภาค ตั้งกศจ. ศธภ. และศธจ. ยุบอ.ก.ค.ศ.เพราะต้องการแก้ปัญหาการวิ่งเต้น โยกย้าย หรือระบบครูกินครู เพื่อให้เกิดการตรวจสอบการทำงาน แต่เมื่อดำเนินการมาแล้ว กลับพบว่าทำให้เกิดปัญหามากขึ้น ศธจ. ศธภ. เป็นระบบการบริหารงานในรูปแบบซิงเกิลคอมมานด์ ผ่านปลัดศธ. เป็นระบบของทหาร แต่พอมาใช้กับการศึกษา เห็นชัดเจนว่าทำให้เกิดความแตกแยก ระบบราชการจากส่วนกลางกระจายลงสู่ภูมิภาค เกิดผลเสียกับผู้อำนวยการโรงเรียน และครู มีการเพิ่มจำนวนข้าราชการระดับ 8 ระดับ 9 และ10 คิดเป็น 30-35% ของจำนวนข้าราชการที่มีอยู่เดิม โดยจากการวิเคราะห์ พบว่าการเพิ่มจำนวนข้าราชการดังกล่าว ทำให้สัดส่วนงบประมาณ ถูกนำไปใช้ในเรื่องค่าตอบแทนบุคลากรเพิ่มขึ้น จากเดิม ศธ.ใช้งบค่าบุคคลากรประมาณ 70% ของงบที่ได้รับ เป็น 80% มีผลทำให้เงินที่จะลงสู่โรงเรียนและตัวเด็ก เหลือเพียงแค่เศษเงิน เพราะถูกดึงไปเป็นค่าตอบแทน เงินเดือน เงินวิทยฐานะ นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบกับอัตราครู โดยล่าสุดพบว่า มีการเกลี่ยอัตราเกษียณของครู จำนวน 1,400 อัตรา ไว้ให้สพท.และศธจ. แทนที่จะนำมาใช้ในการบรรจุครูใหม่ แก้ปัญหาขาดแคลนครู นอกจากนี้ระบบดังกล่าว ยังทำให้การทำงานเกิดความล่าช้า เพิ่มขึ้นตอนการเดินเอกสาร รอการอนุมัติเพราะต้องผ่านศธจ .ไปกศจ. ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ไม่เกิดการประสานงานหรือบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างที่คาดหวัง ที่สำคัญ ยังพบว่า กศจ. ใช้เวลาเกือบ 90% แต่เรืองงานบุคคล ไม่สนใจประชุมพัฒนาทางวิชาการ หรือปรับหลักสูตรเพื่อพัฒนาการศึกษา

อ่านเพิ่มเติม

ผอ.ร.ร.มุกดาหาร ขานรับร่างแก้ไขคำสั่งคสช. ฉบับ ศธ. ชี้ลดปัญหารถไฟ 2 ขบวนวิ่งทับเส้นทาง
จบสวย!!ชร.ผอ.สพท.ยอมรับร่างแก้ไขคำสั่ง คสช.ฉบับ ศธ. ยอมชะลอเคลื่อนไหว
เลขาฯ กพฐ.เล็งผุด2บอร์ด ‘บูรณาการศึกษา-บริหารงานบุคคล’ แจงงานบุคคล ใช้อำนาจคู่ ‘กศจ.-ผอ.สพท.’ เพื่อคานอำนาจ
หย่าศึก!! ‘หมอธี’ชงนายกฯ แก้คำสั่งคสช.สัปดาห์นี้
ชร.ผอ.สพท.ไม่ติดใจแบ่งส่วนเขต  หลังจัดภารกิจใหม่เหลือแค่งานเสมียน เหตุเป้าหมายใหญ่ทวงคืนอำนาจ ม.53
ส.บ.ม.ท.ย้ำต้องคืนอำนาจ ‘บริหารงานบุคคล’ให้ผอ.สพท. ยันครูหนุนสพท.แต่จะไม่ประท้วงด้วยการหยุดสอน
เปิดร่างแก้ไขคำสั่งคสช. ยกเลิกข้อ 13 ฉบับ ชร.ผอ.สพท.
ดาหน้าต้าน!! ผอ.ร.ร.-ผอ.สพป.ยันต้องยกเลิกข้อที่ 13 ของคำสั่งคสช.เท่านั้น ผอ.ร.ร.ในสุรินทร์เล็งฟ้องศธจ.
ปธ.ชร.ผอ.สพท.ย้ำต้องโละข้อ 13 ของคำสั่ง คสช.เท่านั้น เล็งยื่นร่างแก้ไขฉบับชร.ผอ.สพท.ประกบให้นายกฯ พิจารณา
ผช.ปลัดศธ.ยันขัดแย้ง ‘ผอ.สพท.-ศธจ.’ เรียบร้อยเดือนนี้ ชี้ยกเลิก ‘ข้อ 13 คำสั่งคสช.’ ไม่ใช่ทางแก้ปัญหา
อดีตบิ๊ก สพป.เชียงราย 1 แจงไม่ส่ง จนท.ร่วมประชุมลูกเสือ เหตุบุคลากรน้อย อยากให้เร่งเคลียร์งาน ปัดขัด สป.ศธ.
เลขาฯกพฐ.แจง กศจ. พิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนครูช้าบ้าง เป็นเรื่องปกติ ยันแก้คำสั่งคสช. แต่ไม่ยกเลิกข้อ 13
ของขวัญปีใหม่!! ‘หมอธี’ถอย ชงนายกฯ แก้คำสั่งคสช. เกลี่ยอำนาจ’ศธจ.-สพท.’ ยันเรียบร้อยเดือนนี้
สะดุ้ง!เสนอยุบทิ้งทั้ง’สพท.-ศธจ.’ นักวิชาการชี้เพิ่ม 2 กลุ่มแค่’ยาหอม’ หึ่ง!ซี 8 ใน 225 เขตพื้นที่ฯพุ่ง 450 คน
สยบข่าวลือ!! สพฐ.ปัดย้าย ‘ผอ.สพป.โคราช 7’ แจงปมรก.ผอ.สพป.เชียงราย 1 ยันเพิ่ม 2 กลุ่มงานเขต 450 ตำแหน่ง ไม่เป็นภาระงบ
ส.บ.ม.ท.ซัดโครงสร้าง ศธจ. ทำ ร.ร.รับใช้งาน มท.เหมือน 40 ปีก่อน เผย ‘น.ร.-ครู’ต้องเสิร์ฟน้ำให้งานผู้ว่าฯ
ฟ้องอุตลุด!! ผอ.ร.ร.ในอีสานฟ้อง ศธจ. ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตาม ม.157 หึ่ง!ปมยังไม่พิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนครู
ระอุ!! ผอ.ร.ร.ในอีสานงัดข้อ ศธจ.อีก ตอบหนังสือชี้แจงเรื่องร้องเรียนจัดซื้อจัดจ้าง “ทราบ-รอผอ.สพท.สั่งการ”
ชง3สูตรให้ศธ.แก้ปมโครงสร้างใหม่ ไม่เชื่อคืนอำนาจมาตรา53บางส่วนได้ เดินหน้าชง’บิ๊กตู่’โละข้อ13คำสั่งคสช.
จูบปาก!! สป.ศธ.จับมือ สพฐ.คลอด 5 แนวทางปฏิบัติงาน ดึง ‘เขตพื้นที่ฯ-ศธจ.’ ปรองดอง
แสบๆ คันๆ!! ฟังคำตอบ ส.บ.ม.ท. ส่งตรง’หมอธี’ กับคำถาม ‘รวมตัวขับไล่ศึกษาธิการจังหวัด ทำแล้วได้อะไร’??
มาคุ! ชร.ผอ.สพท.ขู่ยื่น’บิ๊กตู่’แก้โครงสร้างศธจ.เองถ้า’หมอธี’ไม่รับลูก ซัด 8 เดือนปัญหาอื้อ เล็งล็อบบี้พรรค
แซ่ด! แบ่งกลุ่มงานสพท.ใหม่ เขตพื้นที่ฯ ทำแค่ ‘งานเสมียน’ ให้ศธจ.
ศธ.ออกประกาศแบ่งส่วนราชการ “เขตพื้นที่ฯ” มอบภารกิจ 12 ด้าน แต่ไร้อำนาจบริหารงานบุคคล
ศธ.เตรียมชง ‘คปภ.’ คืนอำนาจ ม.53 ให้ผอ.สพท.บางส่วน หลังผอ.สพป.งัดข้อศธจ.ปฏิเสธร่วมงาน
‘หมอธี’ปัดตอบกรณีความขัดแย้ง ‘สพท.-สป.ศธ.’ โบ้ยถามปลัดศธ.
คำตอบของเลขาฯ กพฐ. ต่อกรณีผอ.สพท.งัดข้อศธจ./สป.ศธ. ปฏิเสธร่วมงาน “ทราบ-ไม่ไป”
โผล่อีก! ผอ.สพป.เชียงราย 1 ตอบปฏิเสธสป.ศธ.เชิญร่วมประชุมลูกเสือ-เนตรนารี “ทราบ-ไม่จำเป็นต้องไป”
‘หมอธี’แจงไร้อำนาจแก้โครงสร้าง’ศธจ.’ หลังชมรม ผอ.เขตล่า 5 หมื่นชื่อจี้คืนอำนาจบรรจุแต่งตั้ง
ปฏิกิริยา ผอ.สพป.โคราช 7!! หลังฟังคลิปเสียงปลัด ศธ.ปรามกรณีตอบหนังสือ ศธจ. “ทราบ-ไม่ไป”
‘การุณ’ รับคลิปเสียงตัวเองจริง ย้ำให้กำลังใจศธจ.ทำงานเข้มแข็ง อย่าแตกแยกกับสพท.
ชมรมผอ.สพท.ต้านโครงสร้างศธจ. ล่า5หมื่นชื่อจี้รมว.ศธ.คืนอำนาจเขตพื้นที่ฯ
แชร์ว่อน!! คลิปเสียงปลัดศธ. กำราบผอ.สพป.โคราช7หลังงัดข้อศธจ.ปฏิเสธหนังสือเชิญ “ทราบ-ไม่ไป” (คลิป)
ผอ.สพป.โครราช 7 แจงปฏิเสธร่วมงานประดับอินทรธนูครูบรรจุใหม่ เหตุ ‘ศธจ.’ ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาครูโดยตรง
แค่หนังตัวอย่าง’สพป.โคราช7ต้าน’ศธจ.’!! นักวิชาการจี้คสช.ลดอำนาจต้นสังกัด ให้ร.ร.เป็นนิติบุคคล
ศธ.รับ’ศธจ.-สพท.’ขัดแย้ง เรื่องปกติช่วงปรับโครงสร้าง เล็งโยกอำนาจ’ลงโทษทางวินัย-แต่งตั้งรก.’กลับสพท.
ฮือฮา!! ผอ.สพป.โคราช 7 ปฏิเสธหนังสือศธจ.โคราช เชิญร่วมงานครูบรรจุใหม่ “ทราบ-ไม่ไป”

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon