สพฐ.ถก ‘หน่วยจัด-สถาบันคุรุฯ’ ปรับแนวทาง ‘คูปองพัฒนาครู’ (คลิป)

ดร.อัมพร พินะสา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเพื่อแก้ปัญหาข้อร้องเรียน ตามโครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ กรรมการ กพฐ. ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ อนุกรรมการการจัดการเรียนการสอนในคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษาและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ www.eduzones.com ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาครูและบุคลากรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพค.) นายบูรพาทิศ พลอยสุวรรณ์ รองเลขาธิการคุรุสภา รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันคุรุพัฒนา ผู้แทนจากหน่วยพัฒนาครู จำนวน 8 แห่ง เข้าร่วม ว่าหน่วยพัฒนาครูนำเสนอข้อร้องเรียนและปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเปิดรุ่นการอบรมกับสถาบันคุรุพัฒนาในส่วนของคุณสมบัติวิทยากร และการขอให้สถาบันคุรุพัฒนาเปิดเผยรายชื่อ ประวัติและผลงานของกรรมการประเมินหลักสูตร ซึ่งนายบูรพาทิศ และคณะทำงานของสถาบันคุรุพัฒนาได้ชี้แจงแนวทางการดำเนินงานในการเปิดรุ่น และรับข้อเสนอของหน่วยพัฒนาครูไปพิจารณาเพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานในปีต่อไป

“ปัญหาเกิดจากการขาดความเข้าใจและขาดการสื่อสารตั้งแต่กระบวนการอนุมัติหลักสูตร การอนุมัติรุ่น และรายละเอียดในการดำเนินการ โดยทุกฝ่ายได้หารือร่วมกัน ซึ่งทุกคนเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี และทุกคนเห็นประโยชน์ โดยสถาบันคุรุพัฒนา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และ สพค.จะนำข้อเสนอแนะของหน่วยพัฒนาครู และความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิมาปรับปรุงการดำเนินการปีต่อไป” ดร.อัมพรกล่าว

ด้าน ดร.เกศทิพย์กล่าวว่า ในที่ประชุมตนได้ย้ำถึงแนวทางการดำเนินการโดยขอให้ทุกฝ่ายนึกถึงผลประโยชน์ที่ครูและผู้เรียนจะได้รับเป็นสำคัญเพื่อให้การดำเนินการโครงการนี้เกิดประโยชน์สูงสุด

รศ.ดร.เอกชัยกล่าวว่า ครูให้ความสนใจในการอบรมพัฒนาตนเองสูง โดยการพัฒนาครูจะต้องไปพัฒนาหลักสูตรที่สามารถดูแลครูเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ส่วนวิทยากรต้องคัดเลือกวิทยากรที่ดีและสถาบันคุรุพัฒนาจะต้องกลั่นกรองเพื่อสนับสนุนให้การฝึกอบรมและการพัฒนาครูมีคุณภาพและใช้งบประมาณในการฝึกอบรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Advertisement

ด้านนายณัฐพัชร์ อุบลรัตน์ ผู้จัดการทั่วไป หจก.ไอไอ ไทยแลนด์ กล่าวว่า เห็นถึงความพยายามของสถาบันคุรุพัฒนาที่จะปรับเปลี่ยนกระบวนการดำเนินงานตามที่หน่วยพัฒนาเรียกร้อง ซึ่งระยะสั้นมีการแก้ปัญหาต่างๆ แต่ระยะยาวในปีหน้ามีแนวโน้มดีขึ้น ซึ่งจะเป็นโครงการที่พลิกการศึกษาของชาติได้ ส่วนข้อเรียกร้องที่ขอให้เซตซีโร่นั้นมีทั้งประโยชน์และโทษ ซึ่งก็มองเห็นประโยชน์จากการเซตซีโร่ แต่ก็เคารพการตัดสินใจของผู้ใหญ่และที่ประชุมว่ามีเหตุผลต่างๆ ที่ทำให้เกิดขึ้นได้และเกิดขึ้นไม่ได้ ซึ่งจะได้คุยกันในกลุ่มของตัวแทนหน่วยพัฒนาครูต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image