‘ครูไวพจน์’ แนะนักแต่งเพลงลูกทุ่ง-ลูกกรุง ต้องมีสัมผัสนอก-ใน ฝากนักร้องออกเสียงให้ถูกอักขระ

นายไวพจน์ เพชรสุพรรณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประเภทนักร้องเพลงลูกทุ่ง ประจำปี 2540 กล่าวตอนหนึ่งในงานเสวนาเรื่อง “ลูกทุ่งหลังยุครำวง” เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ขณะนี้วงการลูกทุ่งอาจจะดูซบเซาไปบ้าง แต่ไม่ล่มสลายอย่างแน่นอน ขณะนี้มีบทเพลงอินดี้เข้ามา และนักแต่งเพลงแนวอินดี้ได้แต่งเพลงแบบมีสัมผัสใน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ตนอยากฝากถึงนักแต่งเพลงลูกทุ่ง และเพลงลูกกรุง ควรเขียนเพลงให้เห็นภาพ และอย่าทิ้งการแต่งเพลงแบบมีสัมผัส เพราะการแต่งเพลงแบบมีสัมผัสนอก หรือสัมผัสใน จะทำให้บทเพลงนั้นลื่นไหล ฟังแล้วไพเราะ และภาษาสละสลวยด้วย

นายไวพจน์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ฝากถึงนักร้องสมัยใหม่ควรจะใช้ภาษาเปล่งเสียงให้ชัดเจน ถูกต้องตามอักขระ ให้ถูกต้องตามเสียงวรรณยุกต์ ไม่ควรร้องแบบลากเสียงยาว หรือเปล่งเสียงรัวๆ จนคำนั้นผิดเพี้ยนความหมายไปจากเดิม ถ้าเราไม่ช่วยกัน จะทำให้ภาษาไทยผิดความหมายไป ซึ่งนักร้องในยุคนี้พื้นเสียงไพเราะอยู่แล้ว จึงไม่ควรดัดคำแล้วเปล่งเสียงจนทำให้ความหมายของภาษาไทยเพี้ยนไปจากเดิม

นายไวพจน์กล่าวอีกว่า สำหรับการเรียนการสอนภาษาไทยในปัจจุบันนั้น ครู และนักเรียน มีสื่อการเรียนการสอนที่ดีว่าเดิมมากสมัยก่อน การเรียนการสอนภาษาไทยทำได้ยากมาก ต้องอดทนฝึกฝนมาก มาวันนี้เมื่อมีสื่อที่ดี ครูควรส่งเสริมให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงให้มาก ไม่ว่าจะเป็นทักษะด้านการอ่าน การเขียน การพูด และการฟัง การเรียนภาษาไทยให้ได้ผลดี ต้องลงมือปฏิบัติจริง มันถึงจะเกิดประโยชน์เห็นผลสัมฤทธิ์จริง

บทความก่อนหน้านี้นายกฯไล่สื่อถาม ‘ชวน’ ปมโละ ส.ว.สาย ผบ.เหล่าทัพ ดักคอฝ่ายค้าน รบ.ทำงาน 5 เดือนเอง
บทความถัดไปนุชว่าไง เซ็นทรัลเวิลด์ ขอโทษ แจงเหตุตัดโชว์ ‘เป๊ก ผลิตโชค’ งานคืนเคาต์ดาวน์