ที่มา | คอลัมน์ สุวรรณภูมิในอาเซียน มติชนรายวัน |
---|---|
ผู้เขียน | ผู้สื่อข่าวพิเศษ |
เผยแพร่ |
ประวัติศาสตร์ชาติไทย ของ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม มีคำอธิบายล่าสุดเกี่ยวกับคนไทยมาจากไหน? กว้างกว่าเดิม
โดยสรุปว่าคนไทยเป็นลูกผสมจากคนหลายชาติพันธุ์ ทั้งที่อยู่ดั้งเดิมบนสุวรรณภูมิในอาคเนย์ และที่มาจากภายนอก ต่อเนื่องยาวนานนับพันๆ ปีมาแล้ว
จะยกข้อความสำคัญมา ดังนี้
คนไทย ลูกผสม
ผู้คนที่ได้ชื่อว่า “คนไทย” ในปัจจุบันจึงเป็นกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติผสมผสานกันมายาวนาน บ้างก็มีเชื้อชาติมอญ ลาว เขมร อินเดีย เปอร์เซีย จีน—–
การผสมผสานระหว่างกลุ่มคนต่างๆ นั้น ไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งเวลาใดเท่านั้น แต่เกิดขึ้นตลอดเวลา เชื่อว่ามีมาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ และสืบเนื่องมาในสมัยประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน (หน้า 36)
ส่วน “คนไทย” ที่อยู่อาศัยในประเทศไทยปัจจุบัน เป็นกลุ่มชนที่เกิดจากการผสมผสานของชนชาติไท-ไต กับบรรดาชนเผ่าอื่นๆ หรือชนชาติอื่นที่เป็นชนพื้นเมืองเดิมอยู่แล้ว และพวกที่เคลื่อนย้ายเข้ามาใหม่ (หน้า 37)
โครงกระดูกบรรพชน
ถ้าถือตามคำอธิบายของกรมศิลปากร บรรดาโครงกระดูกมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ของคนพื้นเมืองดั้งเดิม ย่อมเป็นบรรพชนคนไทยทั้งนั้น
ไม่ว่าที่บ้านเก่า (กาญจนบุรี), บ้านเชียง (อุดรธานี), บ้านเมืองบัว (ร้อยเอ็ด), บ้านโนนวัด (นครราชสีมา), รวมทั้งบ้านนาลาว (อ. อู่ทอง จ. สุพรรณบุรี) ฯลฯ แม้โครงกระดูกทารกที่อู่ทอง ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับความเป็นบรรพชนคนไทยสมัยหลังๆ (โดยไม่มีใครตอกตรา หรือบงการ)
“บรรพชนคนไทย” ไม่ใช่คนไทยในความหมายคลั่งเชื้อชาติ และไม่มีใครตอกตราให้โครงกระดูกเหล่านี้เป็นไทยๆ หรือคนไทย มีแต่อธิบายว่าความเป็นไทยมีส่วนผสมหลากหลายร้อยพ่อพันแม่ สอดคล้องคำอธิบายของกรมศิลปากรที่ยกมานั้น
ชนชาติไทย
การศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับชนชาติไทยในปัจจุบัน จึงควรให้ความสนใจด้าน “วัฒนธรรม” มากกว่าเรื่อง “เชื้อชาติ” (ประวัติศาสตร์ชาติไทย หน้า 40)
สร้างเจดีย์ทับหลุมศพ
คนยุคก่อนประวัติศาสตร์หลายพันปีมาแล้ว ฝังศพตระกูลหัวหน้าเผ่าพันธุ์ไว้ลานกลางบ้าน บางแห่งเรียกใจบ้าน แล้วยกย่องเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ศูนย์รวมพิธีกรรมของชุมชน
หลังรับศาสนาจากอินเดีย พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ถูกปรับเปลี่ยนแปรสภาพเป็นศาสนสถานกลางชุมชน แล้วพบว่าชุมชนโบราณที่อยู่อาศัยสืบเนื่องจากก่อนประวัติศาสตร์เข้าสู่สมัยประวัติศาสตร์นั้น มีร่องรอยของศาสนสถานที่สร้างซ้อนทับลงไปบนสุสานที่ประกอบพิธีกรรมดั้งเดิม เช่น
ปราสาทพิมาย และปราสาทพนมวัน (จ. นครราชสีมา), วัดชมชื่น และวัดช้างล้อม (อ. ศรีสัชนาลัย จ. สุโขทัย) ที่มีการขุดค้านทางโบราณคดีและพบว่าใต้ดินลึกลงไปจากฐานศาสนสถานที่เป็นเทวาลัยหรือวัดเหล่านั้นมีโครงกระดูกที่ถูกฝังสมัยก่อนประวัติศาสตร์อยู่ก่อนแล้ว
หลักฐานเหล่านี้ยืนยันว่าการตั้งถิ่นฐานและผู้คนในดินแดนไทยมีความต่อเนื่องกันจากสมัยก่อนประวัติศาสตร์ลงมา และยังคงความศักดิ์สิทธิ์ของพื้นที่ประกอบพิธีกรรมในความเชื่อดั้งเดิมมาใช้ในศาสนาใหม่ที่เข้ามาภายหลังด้วย
ไทยเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์อาเซียน
ไทยมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาทั้งของผู้คนและดินแดน เป็นส่วนหนึ่งของสุวรรณภูมิในอาเซียน (อุษาคเนย์) อย่างแยกจากกันไม่ได้
วัฒนธรรมไทย หรือความเป็นไทย จึงเป็นวัฒนธรรมร่วมรากเหง้ากับวัฒนธรรมอาเซียน
ตลอดจนบรรพชนคนไทยก็มีเหล่ากอร่วมกันมากับบรรพชนคนอาเซียน โดยไม่อพยพถอนรากถอนโคนมาจากไหน?
มีแต่อยู่ที่นี่ ที่อุษาคเนย์ แล้วโยกย้ายถ่ายเทไปๆมาๆทุกทิศทาง