ตีแผ่ประสบการณ์ที่ LGBTQ+ ต้องเผชิญระหว่างการเดินทาง

ตีแผ่ประสบการณ์ที่ LGBTQ+ ต้องเผชิญระหว่างการเดินทาง

ตีแผ่ประสบการณ์ที่ LGBTQ+ ต้องเผชิญระหว่างการเดินทาง

คำนิยามของ “การเดินทาง” ในอุดมคติของใครหลายๆคนอาจหมายถึงการที่จะได้ออกไปผญจภัย ได้พบประสบการณ์อันน่าจดจำหรือสิ่งดีๆระหว่างการเดินทาง แต่ในความเป็นจริงแล้ว จากผลสำรวจล่าสุดของ Booking.com เผยว่า 82% ของผู้เดินทาง LGBTQ+ ทั่วโลก และ “87% ของผู้เดินทาง LGBTQ+ ชาวไทย ต่างเคยสัมผัสประสบการณ์ที่ชวนให้อึดอัดหรือไม่ค่อยเป็นมิตรนักเมื่อเดินทาง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาความไม่เท่าเทียม ทั้งยังเป็นอุปสรรคของผู้เดินทาง LGBTQ+ อีกด้วย”

โดย 75% ของผู้เดินทาง LGBTQ+ ชาวไทยเปิดเผยว่า พวกเขาต่างเคยเผชิญการเลือกปฏิบัติระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการถูกตัดสินหรือถูกเหมารวม (34%) การโดนจ้องมอง หัวเราะเยาะ หรือทำร้ายจิตใจด้วยวาจาจากผู้เดินทางคนอื่น (29%) และจากคนในท้องถิ่น (23%) ด้วยเหตุนี้เองผู้เดินทาง LGBTQ+ จึงมีความกังวลใจในการตัดสินใจออกเดินทางในแต่ละครั้ง ตั้งแต่การเลือกจุดหมายปลายทาง ไปจนถึงการเลือกกิจกรรมที่พวกเขาจะเข้าร่วมระหว่างเดินทาง

แม้ผู้ที่เป็นส่วนหนึ่งในชุมชน LGBTQ+ จะต้องเผชิญอุปสรรคมากมายบนเส้นทางของการเดินทางอย่างเท่าเทียม ในขณะเดียวกัน ยังมีพื้นที่อีกมากที่พร้อมต้อนรับและมอบประสบการณ์อันน่าประทับใจให้กับทุกคน โดย “85% ของผู้เดินทาง LGBTQ+ ชาวไทย เห็นพ้องตรงกันกับผู้เดินทาง LGBTQ+ ทั่วโลกว่าประสบการณ์การเดินทางส่วนใหญ่ที่พวกเขาเคยเผชิญถือเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจและน่าจดจำ”

ตีแผ่ประสบการณ์ที่ LGBTQ+ ต้องเผชิญระหว่างการเดินทาง

ซึ่งมุมมองและการให้ความสำคัญต่อกลุ่ม LGBTQ+ ของผู้คนที่อยู่ในจุดหมายปลายทางนั้นๆ คือ กุญแจสำคัญที่ทำให้ผู้เดินทาง LGBTQ+ ตัดสินใจเลือกสถานที่ดังกล่าวเป็นปลายทางในการเดินทางท่องเที่ยว โดยกว่า 75% ของผู้เดินทาง LGBTQ+ ชาวไทยมีแนวโน้มที่จะเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ให้การสนับสนุนชุมชนและประวัติศาสตร์ของ LGBTQ+ ในท้องถิ่น นอกจากนี้ผู้เดินทาง LGBTQ+ เลือกที่จะเดินทางไปยังจุดหมายที่สนับสนุนชุมชน LGBTQ+ และพวกเขายังคงมองหาบริการจากผู้ให้บริการ หรือ แบรนด์ที่สนับสนุน LGBTQ+ อีกด้วย

Advertisement

  “เราเชื่อว่าทุกคนควรได้ออกไปเผชิญโลกกว้างในแบบที่เป็นตัวเองมากที่สุด และตัวผมในฐานะผู้เดินทาง LGBTQ+ ก็เคยเผชิญอุปสรรคและการเลือกปฏิบัติ แต่ก็ยังได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน และหวังว่าท้ายที่สุดสิ่งที่เราดำเนินการไปจะช่วยยกระดับมาตรฐานการเดินทางให้เป็นมิตรและเท่าเทียมสำหรับทุกคนอย่างแท้จริง” อายาน เดคก์ รองประธานอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Booking.com กล่าว

ตีแผ่ประสบการณ์ที่ LGBTQ+ ต้องเผชิญระหว่างการเดินทาง
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image