ที่มา | นสพ.มติชนรายวัน |
---|---|
ผู้เขียน | ศรีสกุล ลีลาพีระพันธ์ |
เผยแพร่ |
อุโมงค์ซาดูน ในกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก ที่เคยมืดมน และสกปรก ตอนนี้กลายเป็นอุโมงค์ที่เต็มไปด้วยสีสัน จากผลงานจิตรกรรมฝาผนัง “กราฟฟิตี้” ที่ทำให้อุโมงค์สว่างสดใสมากยิ่งขึ้น
เหนือไปกว่านั้น คือภาพวาดเหล่านี้ เป็นภาพวาดที่แสดงออกซึ่งแนวคิดของคนรุ่นใหม่ ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความเจ็บปวดของอิรักในอดีต และความปรารถนาที่อยากให้อิรักเป็นในอนาคต
อุโมงค์แห่งนี้ลอดผ่านบริเวณจัตุรัสตาหะรีร์ ในกรุงแบกแดด ศูนย์กลางของการประท้วงของผู้คนหลายพันคน ที่ยึดเอาจัตุรัสแห่งนี้เป็นเสมือนกับเมืองเล็กๆ ที่มีแรงสั่นสะเทือน ซึ่งตอนนี้ก็มีการประท้วงเกิดขึ้นอยู่ และมีการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเกือบทุกวัน
โดยอุโมงค์ซาดูน หนังสือพิมพ์ตุกตุก จัตุรัสตาหะรีร์ และอาคารสูง 14 ชั้นบริเวณใกล้เคียงกัน ได้ถูกกลุ่มผู้ประท้วงยึดครองเอาไว้ และได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มเคลื่อนไหวชาวรากหญ้าของอิรัก หลังจากการประท้วงเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจในเรื่องปัญหาการคอร์รัปชั่น และการว่างงาน ที่รัฐบาลแก้ไม่ได้มายาวนาน และยังมีปัญหาอื่นๆอีกมาก ที่ทำให้กลุ่มผู้ประท้วงลุกฮือขึ้นมาประท้วงกันยืดยาวจนถึงทุกวันนี้
เฮย์ดาร์ โมฮัมเหม็ด หนึ่งในผู้ประท้วง บอกว่า เขาและเพื่อนๆ นักศึกษาแพทย์ ที่พบกันที่จัตุรัสตาหะรีร์ เห็นว่ากำแพงของอุโมงค์ซาดูนแห่งนี้ เป็นสื่อที่ดีที่จะส่งสารให้แก่ผู้ที่มีความ “สงสัย” ในการประท้วงครั้งนี้
เบื้องต้น พวกของโมฮัมเหม็ดต้องการที่จะวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังธรรมดาๆ เพื่อสนับสนุนพี่น้องที่ร่วมประท้วงครั้งนี้ และเพื่อต้องการแสดงออกซึ่งสารของพวกตน ซึ่งเป็น “สารแห่งสันติภาพ”
โดยภาพที่วาดออกมา ก็มีทั้งการเรียกร้องให้ต่อต้านการแบ่งแยกทางศาสนา เรียกร้องสันติภาพ และเรียกร้องให้ปลดปล่อยอิรักให้เป็นอิสระ
ตอนนี้ อุโมงค์ที่เคยว่างเปล่าและมืดมน ก็เต็มไปด้วยความหวังของชาวอิรัก ที่อยากแสดงออกให้เห็นว่า “อิรัก” ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร และอนาคต อยากให้เป็นอย่างไร
หากแต่อนาคตของประเทศ คงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วยภาพวาด การประท้วงเพื่อเรียกร้องในสิ่งที่อยากได้ จึงต้องเดินหน้าต่อไป