คอลัมน์แกะรอยต่างแดน : ลิฟต์แก้ว “ไป่หลง” กับความงามของ “จางเจียเจี้ย”

จางเจียเจี้ย
(Photo by WANG ZHAO / AFP)

คอลัมน์แกะรอยต่างแดน : ลิฟต์แก้ว “ไป่หลง” กับความงามของ “จางเจียเจี้ย”

จางเจียเจี้ย เมืองท่องเที่ยวขึ้นชื่อแห่งหนึ่งในมณฑลหูหนาน ประเทศจีน กำลังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าดึงดูดแห่งใหม่ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความหวาดเสียว แบบ “สูงๆ”

เป็นลิฟต์แก้วบนหน้าผา ที่อยู่บนหอคอยที่มีความสูงกว่า 300 เมตร ให้ผู้ที่เข้าไปในลิฟต์ ที่มีความกล้าพอ ได้เห็นวิวอย่างชัดเจนในขณะที่อยู่ในลิฟต์

ลิฟต์แก้วดังกล่าว มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ไป่หลง เอเลเวเตอร์” หรือ ลิฟต์มังกรร้อยตัว มีอยู่ 3 ตัวด้วยกัน แต่ละตัว จะเป็นลิฟต์แก้ว 2 ชั้น ตั้งอยู่บริเวณหอคอยที่อยุ่บนหน้าผา ของวนอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย ที่ใช้เวลาในการขึ้นไปถึงด้านบนเพียง 88 วินาทีเท่านั้น

ซึ่งเมื่อขึ้นไปถึงบนยอดเขา ก็จะพบกับสถานที่ที่เป็นแรงบันดาลใจในการเนรมิตรภูเขาลอยฟ้าบนดาวแพนดอรา ในภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง “อวตาร” ของเจมส์ คาเมรอน ที่โด่งดังอย่างมากเมื่อปี ค.ศ.2009

นายเชี่ยว เค่อ วัย 45 ปี หนึ่งในนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวกับครอบครัวบอกว่า หนึ่งในเหตุผลหลักที่เดินทางมา เพราะภาพยนตร์เรื่องอวตาร ที่สร้างความประทับใจให้ตนอย่างมาก และที่นี่ ก็สวยจริงๆ

หลิว เจี่ย ผู้อำนวยการของผู้จัดการดูแลลิฟต์ไป่หลง บอกว่า โครงสร้างทางธรณีวิทยา เหมาะสมอย่างมากที่จะใช้ลิฟต์ในการเดินทาง ดังนั้น จึงได้สร้างลิฟต์ไป่หลงขึ้นมา

โดยก่อนหน้านี้ จะมีเพียงกระเช้าเท่านั้น ที่จะสามารถนำผู้คนขึ้นไปถึงบนยอดเขาได้ ซึ่งก็ต้องใช้เวลานานในการเดินทาง และทำให้คิวยาว

หรือถ้าใครออกแนวแอดเวนเจอร์หน่อย ก็จะใช้วิธีการปีนเขาขึ้นไป ซึ่งก็จะต้องใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

แต่ตอนนี้ มีลิฟต์ไป่หลงแล้ว ก็จะช่วยร่นระยะเวลาในการเดินทางขึ้นไปสู่ยอดเขามากขึ้น และใครที่อยากได้ความหวาดเสียว ก็สามารถสัมผัสได้ด้วยการยืนมองจากภายในลิฟต์ ก็จะเห็นการขึ้นลงอย่างรวดเร็วและความหวาดเสียวอีกแบบ

ปัจจุบัน มีรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวใช้ลิฟต์นี้ วันละประมาณถึง 8,000 คน

ดูเหมือนจะเยอะ แต่จริงๆแล้ว ตัวเลขนี้ถือว่าน้อยลงมาก เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้าที่จะมีโควิด-19 ระบาด ซึ่งตอนนั้น มีนักท่องเที่ยวมาใช้ลิฟต์นี้มากถึงเฉลี่ยวันละ 14,000 คนเลยทีเดียว

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้เดินสายต่อเนื่อง! ‘นิชิโนะ’ บุกพบทีมงาน ‘ฉลามชล-เขี้ยวสมุทร’
บทความถัดไปโซเด็กซ์โซ่ อมตะ เซอร์วิสเซส เล็งเจาะนิคมต่างประเทศ