ผู้เขียน | ศรีสกุล ลีลาพีระพันธ์ [email protected] |
---|
คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : มากกว่าเรื่อง”เพศ” ประติมากรรม”ช่องคลอด”
บนเนินเขาแห่งหนึ่ง ในสวนศิลปะ อุซินา เดอ อาร์ท รัฐเปร์นัมบูกู ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศบราซิล มีผลงานศิลปะที่โดดเด่นสีแดงฉานอยู่
เป็นผลงานประติมากรรมที่ชื่อว่า “ดิวา” ของจูเลียนา โนตารี ศิลปินหญิง ที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะนี้ขึ้นมา เป็นรูปของ “ช่องคลอด” ของผู้หญิง ที่มีขนาดยาวถึง 33 เมตร
การสร้างผลงานชิ้นนี้ขึ้นมาต้องใช้ผู้ช่วยกว่า 20 คนมาช่วย และใช้เวลานานเกือบ 11 เดือน กว่าจะเสร็จสิ้น
โดยต้องมีการขุดหลุมลึกลงไปในดิน ลึกถึง 6 เมตร เพื่อทำเป็นรอยแยกให้รูปร่างของช่องคลอดของผู้หญิง ซึ่งโนตารีบอกว่า นอกจากจะเหมือนกับช่องคลอดแล้ว มันยังเป็นเหมือนกับ “บาดแผล” ของผู้หญิง
“ดิวา คือศิลปะที่สร้างขึ้นเพื่อเชื่อมโยงกับคำถามที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องเพศ จากทัศนคติของผู้หญิง” โนตารีเขียนอธิบายไว้บนเฟซบุ๊ก
พร้อมกับบอกว่า เป้าหมายในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะนี้ขึ้นมา เพื่อตั้งคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติกับวัฒนธรรมในสังคมตะวันตกที่มีผู้ชายและมนุษย์เป็นศูนย์กลาง นอกจากนี้ เป้าหมายหลักอีกอย่าง คือการตั้งคำถามเกี่ยวกับปัญหาเรื่องเพศ
โดยผลงานชิ้นนี้เปิดตัวขึ้น 1 วันหลังจากที่ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร แห่งบราซิล ประกาศว่า จะไม่ยินยอมให้การ “ทำแท้ง” เป็นเรื่องถูกกฎหมายในบราซิลอย่างเด็ดขาด
ซึ่งโนตารีแสดงความเห็นในเรื่องนี้ในเฟซบุ๊กของเธอว่า ประเด็นเรื่องการทำแท้ง ตอนนี้ได้กลายเป็นประเด็นเร่งด่วนอย่างมาก ที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของพวกเราเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ และระหว่างมนุษย์กับสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์ ที่จะทำให้พวกเรามีชีวิตอยู่ยาวนานมากขึ้นบนโลกใบนี้ และลดความไม่เท่าเทียมและหายนะในสังคมลง
อย่างไรก็ตาม ผลงานศิลปะชิ้นนี้กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์และเย้ยหยันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในประเทศที่มีความเป็นอนุรักษนิยมอย่างสูงอย่างบราซิลที่ประชาชนส่วนใหญ่ ดูจะ “ไม่ปลื้ม” กับผลงานศิลปะชิ้นนี้เสียเท่าไหร่
รวมไปถึงบรรดาฝ่ายขวาจัด ที่สนับสนุนนายโบลโซนาโร ที่ไม่ปลื้มกับงานศิลปะชิ้นนี้เอาอย่างมาก และพากันออกมาวิพากษ์วิจารณ์งานศิลปะชิ้นนี้แบบไม่มีชิ้นดี
แต่ขณะเดียวกัน ก็มีอีกฝ่ายที่ออกมาสนับสนุนงานศิลปะชิ้นนี้เช่นกัน