คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : “เดอะ เธียร์เตอร์ ออฟ มี” ภาพเหมือนตัวเอง แต่เสียดสีสังคม

(Photo by ADEK BERRY / AFP)

คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : “เดอะ เธียร์เตอร์ ออฟ มี” ภาพเหมือนตัวเอง แต่เสียดสีสังคม

ราว 30 ปีแล้ว ที่ “เอกุส สุวาเก” ศิลปินชาวอินโดนีเซีย สร้างสรรค์ผลงานเป็นภาพตัวเองในแนวที่แปลกแหวกแนวออกไป

รวมไปถึงภาพล้อเลียนตัวเอง ด้วยการนำใบหน้าของตัวเองไปไว้บนร่างของผู้นำเผด็จการ และเรื่องความวุ่นวายในประวัติศาสตร์อันใกล้ของประเทศอินโดนีเซีย

และผลงานทั้งหมดของสุวาเก กำลังถูกจัดแสดงอยู่ภายในนิทรรศการ “เดอะ เธียร์เตอร์ ออฟ มี” ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่และร่วมสมัยมากัน ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย

ผลงานของสุวาเก ศิลปินวัย 63 ปี เป็นงานที่ไร้ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามแบบแผนทั่วไปและไม่ได้เป็นไปตามวัฒนธรรมที่มีอยู่ในประเทศนี้ โดยมีการจัดแสดงผลงานของสุวาเกอยู่ถึง 80 ชิ้น ที่สร้างสรรค์ขึ้นตลอดช่วง 30 ปีของการเป็นศิลปินของเขา ที่ล้วนแล้วแต่ได้แรงบันดาลใจมาจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในอินโดนีเซีย อย่างเช่นการถูกโค่นลงจากตำแหน่งของ “ซูฮาร์โต” เมื่อปี ค.ศ.1998

Advertisement

ภายในนิทรรศการ ก็จะมีการจัดโซนต่างๆเอาไว้แสดงผลงานของสุวาเกที่สะสมประสบการณ์จากทั่วโลกมา และเคยจัดแสดงมาแล้วทั่วโลก ตั้งแต่ญี่ปุ่น ไปจนถึงสหรัฐอเมริกา

และที่สำคัญ สุวาเก ไม่เคยอายที่จะถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับผลงานศิลปะของเขาที่ดูแปลกไม่เหมือนใครเช่นนี้

ทั้งนี้ การจัดงานแสดงของเขาต้องถูก “ดอง” ไว้อยู่หลายปี หลังจากถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้พิพิธภัณฑ์ต้องปิดไปหลายเดือน และยังมีผลงานบางชิ้นที่ไม่เคยถูกแสดงที่ไหน ก็จะถูกนำมาแสดงที่นี่

Advertisement

สุวาเก บอกกับเอเอฟพีว่า ในช่วงที่ต้องหยุดชะงักไปยาวนาน เขาได้ลืมกระบวนการหลายสิ่งหลายอย่าง รวมไปถึงแผนงานของการจัดนิทรรศการผลงาน ดังนั้น นี่จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะฟื้นมันขึ้นมาอีกครั้ง และหวนระลึกถึงงานของตัวเขาเองอีกครั้ง ไม่ใช่เพียงแค่การพบปะกับเพื่อนเก่าเท่านั้น

“ผมมองเห็นความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกัน ระหว่างศิลปะ การเมือง และสังคม” สุวาเกกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image