ที่มา | นสพ.มติชนรายวัน |
---|---|
ผู้เขียน | ศรีสกุล ลีลาพีระพันธ์ |
เผยแพร่ |
หนึ่งในเครือข่ายร้านกาแฟที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ก็คงหนีไม่พ้นต้องมีชื่อของ “สตาร์บัคส์” จากสหรัฐอเมริกา ติดอยู่ด้วย จึงไม่แปลกที่จะเห็นร้านสตาร์บัคส์มีสาขาอยู่มากมายทั่วโลก
รวมไปถึงที่ประเทศจีน ที่จะได้เห็นร้านสตาร์บัคส์อยู่ได้ทั่วไป และมีอยู่มากถึงกว่า 3,000 สาขา ใน 136 เมืองทั่วประเทศจีน
เฉพาะที่นครเซี่ยงไฮ้เมืองเดียว ก็มีอยู่ถึงกวา 600 สาขาแล้ว
และล่าสุด เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ก็เพิ่งเปิดสาขาใหม่ที่เซี่ยงไฮ้ แต่สาขานี้ไม่ธรรมดา เพราะเป็นสตาร์บัคส์สาขาที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยทีเดียว
ร้านสตาร์บัคส์ สาขาใหม่ที่เซี่ยงไฮ้นี้ เป็นร้านที่มี 2 ชั้น ตั้งอยู่ในย่านการค้าพลุกพล่านของนครเซี่ยงไฮ้ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 2,700 ตารางเมตร แต่เกือบครึ่งหนึ่งของพื้นที่เป็นสนามฟุตบอล
โดยสตาร์บัคส์ สาขานี้ เป็นร้านสตาร์บัคส์แบบที่เรียกว่า “สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ โรสเทอรี” ซึ่งเป็นรูปแบบของร้านสตาร์บัคส์แบบพรีเมียมขึ้นไปอีก ภายในร้านก็จะมีกาแฟและชา ระดับพรีเมียม รวมไปถึงกาแฟผสมเบียร์ ที่มีให้บริการอยู่ภายในร้านด้วย
ภายในร้านตกแต่งในรูปแบบเดียวกับ โรงงานผลิตช็อกโกแลต ของ “วิลลี วองก้า” จากภาพยนตร์เรื่อง “ชาร์ลี กับ โรงงานช็อกโกแลต” ที่เมล็ดกาแฟคั่วต่างๆจะถูกส่งไปตามท่อใสเพื่อส่งต่อไปตามบาร์จุดต่างๆภายในร้าน เป็นการสร้างสีสันให้กับในร้านและสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ลูกค้า
โดยสตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ โรสเทอรี สาขาแรกนั้น เปิดที่บ้านเกิดของสตาร์บัคส์ ที่นครซีแอทเทิล สหรัฐอเมริกา เมื่อปี ค.ศ.2014
นายโฮเวิร์ด ชูลต์ซ ประธานสตาร์บัคส์ เปิดเผยก่อนหน้าการเปิดสาขาใหม่ที่เซี่ยงไฮ้นี้ว่า ประเทศจีนถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของบริษัทภายในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปีของการเข้าไปทำตลาด
ถึงตอนนี้ มีสตาร์บัคส์สาขาใหม่เปิดขึ้นในประเทศจีน ทุกๆ 15 ชั่วโมงเลยทีเดียว
แม้ว่าการเปิดสาขาครั้งนี้ จะถือเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ของร้านกาแฟอย่างสตาร์บัคส์ ในการรุกตลาดใหญ่อย่างประเทศจีน ประเทศที่นิยมการดื่มชามากกว่ากาแฟ
แต่การเปิดตัวสาขาใหญ่ครั้งนี้ ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า สตาร์บัคส์ได้รับความนิยมแค่ไหน เพราะในวันเปิดร้านอย่างเป็นทางการ ก็มีลูกค้าเข้าไปใช้บริการกันหลายร้อยคน แถมด้วยผู้ที่เข้าคิวรอเพื่อรอเข้าร้านอีกจำนวนมาก บางคนใช้เวลารอยาวนานถึงชั่วโมงกว่าเลยทีเดียว
เพราะนอกจากจะเข้าไปดื่มกาแฟ หรือชากันแล้ว หลายคน ก็ยังเข้าไป “ถ่ายรูป” ความสวยตามสไตล์สตาร์บัคส์ด้วย