“กูเกิล-แอปเปิล” กำไรพุ่ง ไตรมาสที่แล้วเพิ่ม 2-3 เท่า
เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม นายซันดาร์ พิชัย (ชื่อเดิมในภาษาทมิฬคือ พิชัย สุนทรราชัน) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของแอลฟาเบท อิงค์. บริษัทแม่ของกูเกิล แถลงผลประกอบการรายไตรมาส ในไตรมาสที่ผ่านมาสิ้นสุดในเดือนมิถุนายนว่า ผลกำไรเติบโตเกือบ 3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จากการเติบโตของโฆษณาผ่านเสิร์ชเอ็นจิ้น กูเกิลและผ่านแพลตฟอร์มยูทูบ โดยทำกำไรได้ถึง 18,500 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่รายได้รวมเพิ่มพรวดเป็น 61,900 ล้านดอลลาร์
นายพิชัยระบุว่า ผลประกอบการที่ดีขึ้นชัดเจนเป็นผลมาจากการลงทุนระยะยาวในปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) กับระบบคลาวด์ ซึ่งเป็นหลักในการผลักดันผลประกอบการของบริษัท ผลประกอบการนี้ยังสะท้อนถึงการที่ผู้บริโภคเข้ามามีกิจกรรมออนไลน์มากขึ้น และการโฆษณาขยายตัวเพิ่มมากขึ้นครอบคลุมฐานธุรกิจกว้างขวางมากเมื่อเศรษฐกิจโลกกำลังขยับฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด
บริษัทวิจัยการตลาด อีมาร์เก็ตเตอร์ เชื่อว่ากูเกิลอยู่บนเส้นทางที่จะสร้างรายได้รวมถึง 130,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 25 เปอร์เซ็นต์
ทางด้านนายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล อิงค์. ระบุว่า ผลกำไรของบริษัทเพิ่มขึ้นในช่วง 1 ไตรมาสที่ผ่านมาเกือบ 2 เท่าตัวเป็น 21,700 ล้านดอลลาร์ สืบเนื่องจากยอดขายไอโฟนและบริการดิจิทัล อาทิ สตรีมมิ่งภาพยนตร์-ดนตรี, ดิจิทัล เพย์เมนต์ และเกมมิ่งของบริษัทที่เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่รายได้ในช่วงเดียวกันก็เพิ่มสูงขึ้น 36 เปอร์เซ็นต์ เป็น 81,400 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นผลประกอบการรายไตรมาสที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัทอีกด้วย