นิตยสาร Elle ประกาศ ‘แบน’ เนื้อหา และโฆษณาเกี่ยวกับขนสัตว์ ในนิตยสารแอลทั่วโลก

(เครดิตภาพจาก เอเอฟพี)

นิตยสาร Elle ประกาศ ‘แบน’ เนื้อหา และโฆษณาเกี่ยวกับขนสัตว์ ในนิตยสารแอลทั่วโลก

เอเอฟพี รายงาน นิตยสารแอล (Elle) ประกาศจะหยุดตีพิมพ์ เผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับขนสัตว์ รวมทั้งเนื้อหาในโฆษณาที่เกี่ยวกับขนสัตว์ นับเป็นนิตยสารใหญ่เจ้าแรกที่ประกาศเจตนารมณ์นี้เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา

นิตยสารแอล เป็นนิตยสารแฟชั่นรายเดือนชื่อดังระดับโลก ตีพิมพ์ครั้งแรกในฝรั่งเศส โดยมีบริษัท Lagardere เป็นเจ้าของ ปัจจุบันมีนิตยสารแอลฉบับต่างประเทศ รวมทั้งหมด 45 ฉบับ มีผู้อ่านทั่วโลกราว 33 ล้านคน ขณะที่มีผู้เข้าชมทางออนไลน์ราว 100 ล้านคนต่อเดือน

วาเลเรีย เบสโซโล โลปิซ ผู้อำนวยการระหว่างประเทศของนิตยสารแอล กล่าวในที่ประชุมจัดโดย The Business of Fashion ว่าเฟอร์ หรือขนสัตว์ ไม่เป็นที่ยอมรับอีกต่อไป

“การมีอยู่ของขนสัตว์ในหน้านิตยสาร และสื่อดิจิทัลของเรา ไม่สอดคล้องกับค่านิยมของเราและผู้อ่านของเราอีกต่อไป ถึงเวลาแล้วที่นิตยสารแอลจะออกแถลงการณ์ ปฏิเสธการกระทำทารุณสัตว์”

Advertisement

วาเลเรีย กล่าวต่อผู้เข้าร่วมประชุมในเมืองชิปปิง นอร์ตัน ทางใต้ของอังกฤษว่า ต่อไปนี้นิตยสารแอลต้องการส่งเสริมการตระหนักถึงสวัสดิภาพของสัตว์ และส่งเสริมอุตสาหกรรมแฟชั่นให้มีมนุษยธรรมมากขึ้น

ระหว่างนี้ นิตยสารแอลได้เซ็นสัญญายุติการตีพิมพ์ เผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับขนสัตว์ ที่มีผลบังคับใช้ในนิตยสารแอลฉบับต่างประเทศ 13 ฉบับ ขณะที่ภายในวันที่ 1 มกราคม ปี 2565 จะมีผลบังคับใช้ในอีก 20 ฉบับ และที่เหลือ จะมีผลบังคับใช้ภายในปีถัดไป

พีเจ สมิธ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายแฟชั่นของสมาคมมนุษยธรรมแห่งสหรัฐอเมริกา ยินดีต่อการตัดสินใจของนิตยสารแอล และหวังว่าจะมีนิตยสารแฟชั่นฉบับอื่นดำเนินรอยตาม

Advertisement

“แถลงการณ์นี้จะจุดประกายให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีในอุตสากรรมแฟชั่นทั้งหมด และมีศักยภาพในการช่วยชีวิตสัตว์มากมาย นับไม่ถ้วนจากความทุกข์ทรมาน และถูกฆ่าตายอย่างทารุณ”

เอลิซา อัลเลน ผู้อำนวยการองค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ หรือ PETA ให้สัมภาษณ์เอเอฟพีว่า “การโฆษณาขนสัตว์บนปกหลังของนิตยสารแฟชั่นต่างๆได้หมดยุคลงแล้ว”

อัลเลน ยังยินดีต่อการตัดสินใจของนิตยสารแฟชั่นชั้นนำ รวมทั้งนิตยสารโว้กฉบับอังกฤษ, นิตยสาร InStyle USA, นิตยสาร Cosmopolitan UK และนิตยสารน้องใหม่ Vogue Scandinavia ที่เพิ่งเปิดตัว ที่จะไม่ตีพิมพ์เนื้อหาเกี่ยวกับขนสัตว์ และกำลังจะขยายไปถึงเนื้อหาในโฆษณาด้วยในเร็วๆ นี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image