ลอรีอัล ปิดดีลยักษ์ 8.6 หมื่นล้าน ซื้อแบรนด์เครื่องสำอาง Aesop
เมื่อวันที่ 4 เมษายน รอยเตอร์รายงานว่า แบรนด์เครื่องสำอางยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง ลอรีอัล ( L’Oreal) เปิดดีล แบรนด์ลักชัวรี่ของออสเตรเลียอย่าง เอสอป (Aesop) จาก Natura &Co บริษัทที่มีมูลค่ากว่า 2.53 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเติบโตอย่างสูง เพื่อขยายตลาดสู่ต่างประเทศ รวมไปถึงจีน
สำหรับ ลอรีอัล เป็นเชนเครื่องสำอางยักษ์ใหญ่ของโลก ที่เป็นเจ้าของแบรนด์อย่าง Maybelline ไปจนถึง Lancome ที่กำลังรุกตลาด โดยการตกลงซื้อแบรนด์ Aesop ครั้งนี้ เป็นการซื้อแบรนด์ครั้งใหญ่ที่สุด จนถึงปัจจุบัน ตามข้อมูลของ Dealogic
การซื้อขายครั้งนี้ ทำให้ Natura เจ้าของ Avon และ The Body Shop ได้รับความช่วยเหลือทางการเงิน จากกำไรที่ลดลงและหนี้สินจำนวนมาก ซึ่ง ลอรีอัล เป็นผู้ขาย The Body Shop ให้กับ นาทูร่า ในปี 2560
ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า การเข้าซื้อแบรนด์ Aesop ครั้งนี้ มีมูลค่ากว่า 2.5 พันล้านยูโร หรือราว 86,125 ล้านบาท บาท ซึ่งเป็นการซื้อแบรนด์ครั้งใหญ่ที่สุดที่บริษัทความงามยักษ์ใหญ่แห่งฝรั่งเศสเคยทำมา ซึ่ง ก่อนหน้านี้ ลอรีอัล เคยซื้อ เครื่องสำอาง YSL มูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ในปี 2551 โดยคาดว่าการซื้อกิจการครั้งนี้ จะแล้วเสร็จในราวไตรมาสที่ 3 ของปี 2566
นิโคลัส อีเอโรนิมุส ซีอีโอของลอรีอัล กล่าวในแถลงการณ์ว่า กลุ่มเห็นศักยภาพการเติบโตอย่างมาก ในแบรนด์เอสอบโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในประเทศจีน ซึ่งแบรนด์สัญชาติออสเตรเลียนี่ เพิ่งเปิดช้อป 2 แห่ง ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 สำหรับการท่องเที่ยว
แบรนด์ เอสอบ ทำกำไรได้มากที่สุดของ Natura โดยมีร้านค้าเกือบ 400 แห่ง และมียอดขาย 537 ล้านดอลลาร์ในปี 2565 หรือราว 18,499 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% จากปีก่อนหน้า
Aesop ก่อตั้งขึ้นใรปี 2530 ให้บริการผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ผม และ ผิวกาย ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมลเบิร์น