ยูไนเต็ดแอร์ไลน์สให้หมื่นดอลลาร์! ชดเชยผู้โดยสารยอมสละเก้าอี้ในเที่ยวบินขายตั๋วเกิน

ภาพรอยเตอร์

สำนักข่าวบีบีซีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี(27 เม.ย.)ว่า สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ที่มีกรณีอื้อฉาวไปทั่วโลกจากการลากผู้โดยสารลงจากเครื่องในเที่ยวบินที่มีการขายตั๋วโดยสารเกิน ได้ประกาศเพิ่มเงินชดเชยเป็นจำนวนถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 344,000 บาท) ให้แก่ผู้โดยสารที่ยอมสละที่นั่งในเที่ยวบินที่มีการขายตั๋วเกินโดยสมัครใจ

เงินชดเชยดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการแสดงความรับผิดชอบต่อผู้โดยสารที่ผ่านการพิจารณาทบทวนใหม่ของทางยูไนเต็ดแอร์ไลน์สที่มีขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์ผู้โดยสารชายรายหนึ่งคือ ดร.เดวิด เส่า แพทย์ชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสนามบินใช้กำลังฉุดลากลงจากเครื่องบิน หลังจากดร.เส่าปฏิเสธที่จะยอมสละที่นั่งของตนเองให้ จากกรณีที่่มีการจองตั๋วเครื่องบินเกิน ทำให้ผู้โดยสารเต็มเครื่อง ไม่มีที่นั่งว่างให้แก่ลูกเรือของทางยูไนเต็ดแอร์ไลน์สที่จะต้องเดินทางไปในเที่ยวบินดังกล่าวที่มีกำหนดจะบินจากนครชิคาโกไปยังเมืองหลุยส์วิลล์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ดร.เส่าถูกทำร้ายร่างกาย ฟันหน้าหักไป 2 ซี่ และจมูกหัก ภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งมีผู้บันทึกไว้และโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย จุดเสียงก่นประณามไปทั่วโลกและทำให้ภาพลักษณ์ของยูไนเต็ดแอร์ไลน์สเสียหายหนัก

ภาพรอยเตอร์

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการจะเพิ่มเงินชดเชยให้แก่ผู้โดยสารที่ยอมสละที่นั่งในเที่ยวบินที่มีการขายตั๋วเกินแล้ว ในความพยายามที่จะกอบกู้ชื่อเสียงของทางสายการบิน ยูไนเต็ดแอร์ไลน์สยังปรับปรุงมาตรการที่มีอยู่เพิ่มเติมด้วย เช่น จะไม่ใช้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในการนำตัวผู้โดยสารลงจากเครื่องบินในเที่ยวบินที่เกิดปัญหา เว้นแต่จะเป็นไปเพื่อความมั่นคงปลอดภัยโดยรวม ผู้โดยสารที่มีที่นั่งจะไม่ถูกร้องขอให้สละที่นั่งโดยไม่สมัครใจ ลูกเรือจะต้องทำการจองที่นั่งล่วงหน้าก่อนเครื่องบินจะทำการบิน 60 นาที และจะมีการอบรมประจำปีให้แก่พนักงานในการจัดการกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก

บทความก่อนหน้านี้“4โจ๋”ยิงบ้านยายบาดเจ็บจนมุม ปมเบี้ยวหนี้ ตร.ชี้ห้อยตะกรุดอาจารย์อ๊อดยิงไม่เข้า ความเชื่อส่วนตัว
บทความถัดไปมาร์ค ชี้ โจทย์ผิด จ่ายค่าสมาชิกพรรค ยัน แก้ปัญหาเงินครอบงำพรรคไม่ได้