ผู้ว่าฯกทม.แจงค่าตั๋วบีทีเอส 59 บาท แค่แผนระยะสั้น

ผู้ว่าฯกทม.แจงค่าตั๋วบีทีเอส 59 บาท แค่แผนระยะสั้น ชี้ส่วนต่อขยายเป็นคนละเรื่องกับค่าบริการที่หาเสียงไว้

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ที่ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวชี้แจงประเด็นแผนเก็บค่าบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หรือบีทีเอส ที่รวมกับช่วงส่วนต่อขยาย ซึ่งระบุเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 ราคาควรอยู่ที่ 59 บาท ว่ามีหลายคนเข้าใจคลาดเคลื่อน

“ปัญหารถไฟฟ้าคือ ส่วนต่อขยายสายสีเขียวที่ให้บริการขณะนี้ไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าบริการ ยังเปิดวิ่งฟรี จากข้อมูลของทีมผู้บริหาร สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) มีข้อเสนอมาว่าควรจัดเก็บค่าบริการตลอดสายขั้นสูงสุดไม่เกิน 59 บาท ดังนั้น ราคานี้ไม่ใช่แผนแก้ปัญหาระยะยาว แต่เป็นแผนระยะสั้น” นายชัชชาติกล่าว

ผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่า สำหรับตัวเลข 59 บาท ที่รับข้อเสนอมานั้น กทม.ได้มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) พิจารณาข้อมูลอยู่ คาดว่าจะใช้สูตรการคำนวณ (14+2X) X คือ จำนวนสถานีที่นั่ง จะไม่ให้เกินค่าบริการสูงสุดเดิมที่ระบุไว้ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ

“59 บาท เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้นของส่วนต่อขยาย ที่ผ่านมา กทม.ต้องจ่ายค่าเดินรถคิดเป็นเงินหลายพันล้านบาทต่อปี ถ้าเป็นระยะยาวจะต้องนำเรื่องสัญญาสัมปทานมาพิจารณาด้วย เพราะสัญญาจะหมดในปี 2572 จากข้อมูล ส่วนต่อขยายมีผู้ใช้บริการร้อยละ 27 ซึ่งนั่งฟรี แต่คนอื่นต้องมาช่วยจ่าย ต้องยอมรับว่า กทม.นำภาษีของทุกคนมาจ่าย เท่ากับว่าคนที่ไม่ได้นั่งก็ต้องจ่าย ปัญหาอีกอย่างคือ คนให้บริการรถสาธารณะใต้แนววิ่งรถไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบเพราะรถไฟฟ้านั่งฟรี คนให้บริการด้านล่างทำมาหากินไม่ได้ เรื่องนี้ไม่ยุติธรรมกับผู้ประกอบการ” นายชัชชาติกล่าว

Advertisement

นายชัชชาติกล่าวย้ำอีกว่า ราคา 59 บาท ที่ตั้งไว้เพื่อแก้ปัญหาระยะสั้น เรื่องส่วนต่อขยายเป็นคนละเรื่องกับค่าบริการที่หาเสียงไว้ก่อนเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. สำหรับนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ว่าค่าบริการรถไฟฟ้าควรจะอยู่ที่ 25-30 บาท ไม่ได้หมายความว่า นั่งจากสถานีต้นทางถึงปลายทางเป็นราคานี้ แต่คิดจากราคาค่าโดยสารเฉลี่ยที่คนใช้บริการ เดิมคิดค่าเฉลี่ย 8 สถานี แต่ล่าสุด สจส.คำนวณไว้เฉลี่ยอยู่ที่ 11 สถานี

ส่วนกรณีที่สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) แถลงข่าวคัดค้านกรณี กทม. กำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 59 บาท โดยเสนอราคาสูงสุดไม่เกิน 44 บาท นายชัชชาติ กล่าวว่า ขอบคุณ สอบ.ที่มีเจตนาดี

“ผมอาจจะสื่อสารไม่ดี พอพูด 59 บาท ไม่ใช่ระยะยาว เป็นช่วงสั้นที่คิดในส่วนต่อขยาย 2 ที่ปัจจุบันยังไม่มีการเก็บค่าโดยสาร เพื่อให้มีรายได้มาจ่ายค่าจ้างเดินรถ เพื่อไม่ให้คนที่ไม่ได้นั่งไม่ต้องไปอุดหนุนแทนคนที่นั่งทั้งหมด ด้านสัญญาการจ้างเดินรถตั้งแต่ปี 2572-2585 เป็นตัวที่ค้ำคอว่าไปสัญญาจ่ายค่าเดินรถตามที่กำหนด เหมือนกับสัญญาจ้างการเก็บขยะล่วงหน้า ถ้าคิดค่าโดยสาร 20 บาท แต่ทางเอกชนเก็บค่าจ้าง 30 บาท ประชาชนจะยอมนำงบประมาณมาจ่ายค่าส่วนต่าง 10 บาท หรือคิดเป็นปีละเป็นหมื่นล้านหรือไม่” นายชัชชาติ กล่าว

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถยกเลิกสัญญาการจ้างเดินรถได้หรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า เนื่องจากสัญญาได้มีการเซ็นไปแล้ว ถ้ามีการยกเลิกต้องมีการจ่ายค่ายกเลิกสัญญา ซึ่งมีมูลค่ามหาศาล เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนที่ทำสัญญาไว้ล่วงหน้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image