เยือนเมือง ‘น้ำแร่’ คุมาโมโตะ บุกโรงงาน-ชิม ‘น้ำรสโยเกิร์ต’

ที่ผ่านมา ถ้าจะดื่มน้ำอร่อยๆ ชื่นใจสักขวดหนึ่ง ถ้าไม่ใช่น้ำอัดลมก็เป็นน้ำผลไม้ น้ำชงชนิดต่างๆ ที่เปี่ยมล้นไปด้วย “น้ำตาลสูงปรี๊ด” ชวนเบาหวานขึ้น

แต่ด้วย “เทรนด์สุขภาพ” ที่กำลังจะมาแรง ผู้บริโภคหันมาบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลน้อย หรือไม่มีน้ำตาล

ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอร์เรจ (ประเทศไทย) หรือ SPBT บริษัทที่เกิดจากการร่วมทุนกันของสองยักษ์ใหญ่ กลุ่มบริษัทซันโทรี่ จากญี่ปุ่น กับ เป๊ปซี่โค จากสหรัฐ จึงได้ขยายพอร์ตโฟลิโอเครื่องดื่มใหม่ในประเทศไทย ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ วอเตอร์ พลัส (Water Plus) คลอดโปรดักต์ใหม่ กู๊ดมู้ด (goodmood) น้ำดื่มใสแต่งกลิ่นแต่งรส ในรูปแบบน้ำตาลน้อย 2 รสชาติ ในกลิ่น แบล็คเคอแรนท์ และกลิ่น โยเกิร์ต ครั้งแรกในรูปแบบใส

เรียกว่าเป็นความ “แปลกใหม่” ของผู้บริโภคไทย

Advertisement
จรณชัย ศัลยพงษ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอร์เรจ (ประเทศไทย) จำกัด- เคธี่ อึ้ง ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์ซันโทรี่

ซึ่ง SPBT เชื่อมั่นว่าตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ โดยพาคณะสื่อมวลชนเหินฟ้าสู่ เมืองคุมาโมโตะ หนึ่งในจังหวัดใหญ่บนเกาะคิวชูฝั่งตะวันออก ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น นำโดย เคธี่ อึ้ง ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์ซันโทรี่ และ จรณชัย ศัลยพงษ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอร์เรจ (ประเทศไทย) จำกัด ชมฐานการผลิตเครื่องดื่มซันโทรี่ ณ โรงงาน ซันโทรี่ คิวชู คุมาโมโตะ แพลนท์ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตน้ำแร่ธรรมชาติ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กาแฟกระป๋อง ชา และน้ำกลุ่มวอเตอร์ พลัส รวม 63 ผลิตภัณฑ์ณ

เมืองคุมาโมโตะแห่งนี้ มิได้เป็นที่รู้จักเฉพาะ เจ้าหมีคุมะมง ที่เป็นสัญลักษณ์ประจำเมือง

โรงงานซันโทรี่ ในเมืองคุมาโมโตะ

หากยังเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยน้ำอันอุดมสมบูรณ์ มีแหล่งน้ำชื่อดังของญี่ปุ่นอยู่ในจังหวัดถึง 8 แห่ง และโรงงานซันโทรี่ก็ตั้งอยู่ใกล้แหล่งน้ำแร่จาก ภูเขาไฟอะโสะ ที่มีความสูงจากพื้นดิน 1,000 เมตร

Advertisement

โดย 100% ของน้ำที่ชาวคุมาโมโตะใช้ ขุดมาจาก “น้ำแร่” ที่สามารถเปิดก๊อกและดื่มน้ำได้เลย 

แต่กว่าจะมาเป็นน้ำแร่ที่ใสสะอาดบริสุทธิ์ขนาดดื่มได้จากก๊อก ชาวคุมาโมโตะเล่าว่า เมื่อก่อน เมื่อภูเขาไฟระเบิดก็จะมีขี้เถ้าปลิวลงมาสะสมๆ จนกลายเป็นชั้นๆ เมื่อเป็นชั้นๆ ก็กลายเป็นฟิวเตอร์โดยธรรมชาติ เมื่อฝนตกลงมา หรือหิมะละลาย ก็จะผ่านฟิวเตอร์ธรรมชาติและตกลงไปใต้ผืนดิน จนกลายเป็นน้ำแร่ในที่สุด

1 ใน 5 ภูเขาไฟลูกย่อยของภูเขาไฟอะโสะ ที่มีน้ำสีเขียวมรกต ภาพจากหนังสือแนะนำการท่องเที่ยว จ.คุมาโมโตะ

ซึ่งน้ำแร่ของซันโทรี่ที่นำมา “บรรจุขวด” จะต้องมีการทดสอบว่าเป็นน้ำที่ผ่านกระบวนการกลั่นกรองผ่านฟิวเตอร์จากธรรมชาติกว่า 20 ปีขึ้นไป ในความลึก 10-100 เมตร

นอกจากใส่ใจคุณภาพของแหล่งน้ำที่ดีแล้ว ยังให้ความสำคัญของความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งน้ำ การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ และการไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

เจ้าหมีคุมะมง

โดยซันโทรี่จะให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาป่า เพราะการทำให้ป่าอุดมสมบูรณ์ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้น้ำแร่สะอาดบริสุทธิ์ 

น้ำดื่มแบบใส กลุ่มวอเตอร์ พลัส ก็ผลิตจาก “น้ำแร่บริสุทธิ์” ที่นำมาแต่งรสแต่งกลิ่น มีทั้งน้ำดื่มแต่งกลิ่นรส “โยเกิร์ต” น้ำดื่มแบบใสรส “ชานม” และ “ชามะนาว” ที่เมื่อเปิดตัวออกสู่ตลาดก็ “ดังเปรี้ยง” จนกลายเป็นเทรนด์ฮิตในเจแปน

การันตีจากการเติบโตของกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้ในญี่ปุ่น ภายหลังจากเปิดตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์วอเตอร์ พลัส ครั้งแรกในปี 2017 สัดส่วนทางการตลาดในเชิงปริมาณเพิ่มขึ้นจาก 19% เป็น 30% ในระยะเวลา 5 ปี โดยปัจจุบันมีมูลค่าทางการตลอด 9,600 ล้านบาท

ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลาดวอเตอร์ พลัสในญี่ปุ่นจนถึงปัจจุบัน 

จากเบอร์ 1 ของญี่ปุ่น วันนี้เดินทางมาถึงประเทศไทย ให้คนไทยได้สัมผัสกับนวัตกรรมน้ำดื่มแบบใสแต่มีรสและกลิ่น ตอบสนองเทรนด์ผู้บริโภค 3 เทรนด์หลัก ได้แก่ 1.เทรนด์สังคมผู้สูงอายุ 2.เทรนด์รักสุขภาพ 3.เทรนด์ตลาดเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่น

ผลิตภัณฑ์ “กู๊ดมูู้ด” ที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำอยู่ที่ 6 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร

“น้ำดื่มกู๊ดมู้ด” รสโยเกิร์ต – รสแบล็คเคอแรนท์

อย่าง “น้ำดื่มกู๊ดมู้ด” รสโยเกิร์ต ที่เริ่มวางจำหน่ายในประเทศไทยแล้วนั้น เมื่อได้ดื่มเข้าไปแล้วจะให้ความรู้สึกเหมือนรับประทานโยเกิร์ตในรูปแบบใส ที่ทั้งรสชาติและกลิ่นไม่ต่างจากโยเกิร์ตทีเดียว หรือ รสแบล็คเคอแรนท์ ที่ให้รสชาติพรีเมียม หอม อร่อย ไม่แพ้กัน

ว่าด้วยเรื่อง “สุขภาพ” ก็เป็นที่ทราบกันดีว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศ “สังคมผู้สูงอายุ” และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีพลเมืองอายุยืนที่สุดในโลก เมื่อปี 2013 มีคนญี่ปุ่นอายุเกิน 100 ปี ทั้งหมด 51,376 คน โดยมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 85.7 ปี

จากการทำแบบสอบถามผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่นที่อายุเกิน 100 ปี คำตอบที่เหล่าคุณตาคุณยายตอบเหมือนกันมากที่สุด 7 ข้อ คือ

1.ยิ้มบ่อยๆ หัวเราะบ่อยๆ 2.เดินวันละ 1 หมื่นก้าว 3.ทำงานอย่างสม่ำเสมอ คนญี่ปุ่นถือว่าคนที่ไม่ทำงานเป็นคนไร้ค่า 4.นอนก่อนสามทุ่ม 5.ตื่นนอนแต่เช้ามารับอากาศบริสุทธิ์ 6.รับประทานอาหารได้ทุกอย่าง แต่ให้ทานแค่ 7 ส่วนของท้อง แค่พออิ่มเท่านั้น และ 7.ห้ามโกรธ ห้ามโมโห 

“สุขภาพดี” เริ่มต้นง่ายๆ ที่ตัวเอง

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image