ที่ผ่านมา ถ้าจะดื่มน้ำอร่อยๆ ชื่นใจสักขวดหนึ่ง ถ้าไม่ใช่น้ำอัดลมก็เป็นน้ำผลไม้ น้ำชงชนิดต่างๆ ที่เปี่ยมล้นไปด้วย “น้ำตาลสูงปรี๊ด” ชวนเบาหวานขึ้น
แต่ด้วย “เทรนด์สุขภาพ” ที่กำลังจะมาแรง ผู้บริโภคหันมาบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลน้อย หรือไม่มีน้ำตาล
ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอร์เรจ (ประเทศไทย) หรือ SPBT บริษัทที่เกิดจากการร่วมทุนกันของสองยักษ์ใหญ่ กลุ่มบริษัทซันโทรี่ จากญี่ปุ่น กับ เป๊ปซี่โค จากสหรัฐ จึงได้ขยายพอร์ตโฟลิโอเครื่องดื่มใหม่ในประเทศไทย ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ วอเตอร์ พลัส (Water Plus) คลอดโปรดักต์ใหม่ กู๊ดมู้ด (goodmood) น้ำดื่มใสแต่งกลิ่นแต่งรส ในรูปแบบน้ำตาลน้อย 2 รสชาติ ในกลิ่น แบล็คเคอแรนท์ และกลิ่น โยเกิร์ต ครั้งแรกในรูปแบบใส
เรียกว่าเป็นความ “แปลกใหม่” ของผู้บริโภคไทย
ซึ่ง SPBT เชื่อมั่นว่าตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ โดยพาคณะสื่อมวลชนเหินฟ้าสู่ เมืองคุมาโมโตะ หนึ่งในจังหวัดใหญ่บนเกาะคิวชูฝั่งตะวันออก ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น นำโดย เคธี่ อึ้ง ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์ซันโทรี่ และ จรณชัย ศัลยพงษ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอร์เรจ (ประเทศไทย) จำกัด ชมฐานการผลิตเครื่องดื่มซันโทรี่ ณ โรงงาน ซันโทรี่ คิวชู คุมาโมโตะ แพลนท์ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตน้ำแร่ธรรมชาติ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กาแฟกระป๋อง ชา และน้ำกลุ่มวอเตอร์ พลัส รวม 63 ผลิตภัณฑ์ณ
เมืองคุมาโมโตะแห่งนี้ มิได้เป็นที่รู้จักเฉพาะ เจ้าหมีคุมะมง ที่เป็นสัญลักษณ์ประจำเมือง
หากยังเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยน้ำอันอุดมสมบูรณ์ มีแหล่งน้ำชื่อดังของญี่ปุ่นอยู่ในจังหวัดถึง 8 แห่ง และโรงงานซันโทรี่ก็ตั้งอยู่ใกล้แหล่งน้ำแร่จาก ภูเขาไฟอะโสะ ที่มีความสูงจากพื้นดิน 1,000 เมตร
โดย 100% ของน้ำที่ชาวคุมาโมโตะใช้ ขุดมาจาก “น้ำแร่” ที่สามารถเปิดก๊อกและดื่มน้ำได้เลย
แต่กว่าจะมาเป็นน้ำแร่ที่ใสสะอาดบริสุทธิ์ขนาดดื่มได้จากก๊อก ชาวคุมาโมโตะเล่าว่า เมื่อก่อน เมื่อภูเขาไฟระเบิดก็จะมีขี้เถ้าปลิวลงมาสะสมๆ จนกลายเป็นชั้นๆ เมื่อเป็นชั้นๆ ก็กลายเป็นฟิวเตอร์โดยธรรมชาติ เมื่อฝนตกลงมา หรือหิมะละลาย ก็จะผ่านฟิวเตอร์ธรรมชาติและตกลงไปใต้ผืนดิน จนกลายเป็นน้ำแร่ในที่สุด
ซึ่งน้ำแร่ของซันโทรี่ที่นำมา “บรรจุขวด” จะต้องมีการทดสอบว่าเป็นน้ำที่ผ่านกระบวนการกลั่นกรองผ่านฟิวเตอร์จากธรรมชาติกว่า 20 ปีขึ้นไป ในความลึก 10-100 เมตร
นอกจากใส่ใจคุณภาพของแหล่งน้ำที่ดีแล้ว ยังให้ความสำคัญของความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งน้ำ การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ และการไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
โดยซันโทรี่จะให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาป่า เพราะการทำให้ป่าอุดมสมบูรณ์ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้น้ำแร่สะอาดบริสุทธิ์
น้ำดื่มแบบใส กลุ่มวอเตอร์ พลัส ก็ผลิตจาก “น้ำแร่บริสุทธิ์” ที่นำมาแต่งรสแต่งกลิ่น มีทั้งน้ำดื่มแต่งกลิ่นรส “โยเกิร์ต” น้ำดื่มแบบใสรส “ชานม” และ “ชามะนาว” ที่เมื่อเปิดตัวออกสู่ตลาดก็ “ดังเปรี้ยง” จนกลายเป็นเทรนด์ฮิตในเจแปน
การันตีจากการเติบโตของกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้ในญี่ปุ่น ภายหลังจากเปิดตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์วอเตอร์ พลัส ครั้งแรกในปี 2017 สัดส่วนทางการตลาดในเชิงปริมาณเพิ่มขึ้นจาก 19% เป็น 30% ในระยะเวลา 5 ปี โดยปัจจุบันมีมูลค่าทางการตลอด 9,600 ล้านบาท
ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลาดวอเตอร์ พลัสในญี่ปุ่นจนถึงปัจจุบัน
จากเบอร์ 1 ของญี่ปุ่น วันนี้เดินทางมาถึงประเทศไทย ให้คนไทยได้สัมผัสกับนวัตกรรมน้ำดื่มแบบใสแต่มีรสและกลิ่น ตอบสนองเทรนด์ผู้บริโภค 3 เทรนด์หลัก ได้แก่ 1.เทรนด์สังคมผู้สูงอายุ 2.เทรนด์รักสุขภาพ 3.เทรนด์ตลาดเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่น
ผลิตภัณฑ์ “กู๊ดมูู้ด” ที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำอยู่ที่ 6 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร
อย่าง “น้ำดื่มกู๊ดมู้ด” รสโยเกิร์ต ที่เริ่มวางจำหน่ายในประเทศไทยแล้วนั้น เมื่อได้ดื่มเข้าไปแล้วจะให้ความรู้สึกเหมือนรับประทานโยเกิร์ตในรูปแบบใส ที่ทั้งรสชาติและกลิ่นไม่ต่างจากโยเกิร์ตทีเดียว หรือ รสแบล็คเคอแรนท์ ที่ให้รสชาติพรีเมียม หอม อร่อย ไม่แพ้กัน
ว่าด้วยเรื่อง “สุขภาพ” ก็เป็นที่ทราบกันดีว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศ “สังคมผู้สูงอายุ” และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีพลเมืองอายุยืนที่สุดในโลก เมื่อปี 2013 มีคนญี่ปุ่นอายุเกิน 100 ปี ทั้งหมด 51,376 คน โดยมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 85.7 ปี
จากการทำแบบสอบถามผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่นที่อายุเกิน 100 ปี คำตอบที่เหล่าคุณตาคุณยายตอบเหมือนกันมากที่สุด 7 ข้อ คือ
1.ยิ้มบ่อยๆ หัวเราะบ่อยๆ 2.เดินวันละ 1 หมื่นก้าว 3.ทำงานอย่างสม่ำเสมอ คนญี่ปุ่นถือว่าคนที่ไม่ทำงานเป็นคนไร้ค่า 4.นอนก่อนสามทุ่ม 5.ตื่นนอนแต่เช้ามารับอากาศบริสุทธิ์ 6.รับประทานอาหารได้ทุกอย่าง แต่ให้ทานแค่ 7 ส่วนของท้อง แค่พออิ่มเท่านั้น และ 7.ห้ามโกรธ ห้ามโมโห
“สุขภาพดี” เริ่มต้นง่ายๆ ที่ตัวเอง